กังวล ความเครียด จิตตก สุขภาพจิต เหงา

ไม่ได้ไปเที่ยวเหงาจัง! 6 คำแนะนำ จิตตกช่วงเทศกาล ทำยังไงดี?

Home / สุขภาพทั่วไป / ไม่ได้ไปเที่ยวเหงาจัง! 6 คำแนะนำ จิตตกช่วงเทศกาล ทำยังไงดี?

สำหรับใครที่ไม่ได้ออกไปเที่ยวฉลองสังสรรค์ในช่วงเทศกาล คุณต้องอยู่ติดบ้าน ในช่วงเวลาที่เพื่อน ๆ คนอื่น เขาออกไปเที่ยวกัน เห็นเค้าลงรูปเช็คอินออกไปเที่ยวกันก็รู้สึกเหงา ๆ อย่างบอกไม่ถูก ซึ่งนี่อาจจะเป็นอาการของคน จิตตกช่วงเทศกาล  จะมีวิธีแก้ไขยังไงให้รู้สึกดีขึ้นมาได้บ้าง ลองอ่านคำแนะนำต่อไปนี้…

จิตตกช่วงเทศกาล ทำยังไงดี?

1. เหงาก็บอกไปเลยตรง ๆ ไม่ต้องกลัวเสียฟอร์ม

ถ้าคุณรู้สึกเหงา บางครั้งการได้พูดให้ใครสักคนได้รับรู้ก็สามารถช่วยทำให้รู้สึกดีขึ้นได้นะ อย่ามัวแต่กลัวเสียฟอร์ม

2. ปีใหม่ฉลองแบบไหนก็ได้ ไม่ต้องยึดแบบอย่างคนอื่น

ด้วยรูปแบบของคนส่วนใหญ่ที่คุณเห็นเขาอาจจะเลือกไปฉลองความสุขด้วยการออกไปสังสรรค์ ซึ่งคุณก็อาจจะได้เห็นภาพทางโซเชียลที่เพื่อน ๆ ของคุณเช็คอินถ่ายรูปกันรัว ๆ จึงทำให้คุณเองเกิดภาพจำว่าต้องไปฉลองปีใหม่แบบคนอื่น ๆ อันที่จริงไม่ต้องไปยึดติด ความสุขของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ทำแบบที่เรามีความสุขก็พอ

3. งดเล่นโซเชียลบ้างก็ได้

โลกเสมือนที่คุณเห็นอาจทำให้รู้สึกโดดเดี่ยวเหงามากยิ่งขึ้น ยิ่งเปิดดูก็ยิ่งเห็นภาพคนอื่น ๆ ไปเที่ยว วันหยุดทั้งทีก็ลดการเล่นโซเชียลให้มันน้อยลง หากิจกรรมอย่างอื่นทำ ดูหนังฟังเพลง นอนหลับพักผ่อน เล่นกับสัตว์เลี้ยง อยู่กับปัจจุบันให้ความสำคัญกับสิ่งใกล้ตัวที่อยู่ในชีวิตคุณให้มากขึ้น เลิกโฟกัสไทม์ไลน์ในโลกโซเชียลซะ!

4. ออกไปเจอผู้คนจริง ๆ บ้าง

ใช้ชีวิตอยู่กับผู้คนจริง ๆ ในชีวิตของคุณให้มากขึ้น ใส่ใจกัน พูดคุยกันโดยไม่ต้องผ่านแชท นี่เป็นโอกาสที่ดีที่จะได้กระชับความสัมพันธ์ด้วยนะ

5. สมัครทำกิจกรรมสนุก ๆ หรือ อาสาสมัคร

หากอยู่ว่าง ๆ แล้วกลัวจิตตกคิดมาก ลองออกไปหากิจกรรมที่มีประโยชน์ทำดูก็ได้นะ อาจจะสมัครอาสาสมัครไปทำประโยชน์เพื่อสังคม อาจจะทำให้คุณได้พบเจอผู้คนใหม่ ๆ แนวคิดใหม่ ๆ สร้างความสุข เปิดโลกทัศน์ให้กว้างขึ้น

6. โทรหาสายด่วนสุขภาพจิต 1323

การโทรหาสายด่วนสุขภาพจิต ไม่ได้หมายความว่าคุณจะต้องเป็นคนที่มีจิตผิดปกตินะคะ บางครั้งคนเราก็ต้องการพูดกับใครสักคนที่รับฟัง และพร้อมจะเข้าใจ หากคุณไม่อยากจะบอกกับคนที่รู้จักว่าคุณเหงาและวิตกเพียงใด ลองโทรไปสายด่วน 1323 ดู คุณอาจได้คำแนะนำที่ดี ทำให้คุณมีวิธีคิดดี ๆ มากขึ้น

Written by : Thexyz

บทความแนะนำ