กลิ่นหอม น้ำมันหอมระเหย

ถ้าอยากสดชื่นผ่อนคลาย แนะนำการเลือกกลิ่น น้ำมันหอมระเหย ให้เหมาะกับตัวเอง

Home / สุขภาพทั่วไป / ถ้าอยากสดชื่นผ่อนคลาย แนะนำการเลือกกลิ่น น้ำมันหอมระเหย ให้เหมาะกับตัวเอง

น้ำมันหอมระเหย  เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยทำให้รู้สึกผ่อนคลายเวลาเครียดๆ ได้ เคยสังเกตกันมั้ยคะอย่างเวลาเข้าไปในร้านสปา หรือได้กลิ่นหอมๆ สมุนไพรอะไรทำนองนี้จะช่วยทำให้รู้สึกดีขึ้นมาได้ ซึ่งก็มีหลากหลายกลิ่นให้เลือก วันนี้เรามีทริคการเลือกกลิ่นน้ำมันหอมระเหยมาฝาก สำหรับใครที่เลือกไม่ถูกลองนำไปเป็นแนวทางได้เลย

เลือกกลิ่น น้ำมันหอมระเหย ให้เหมาะกับสภาวะอารมณ์

น้ำมันหอมระเหย ได้มากจากการสกัดจากพืชสมุนไพร ดอกไม้ ผลไม้นานาชนิด ทุกๆ ส่วนไม่ว่าจะเป็น ดอก ใบ ผล ก้าน เปลือก สามารถสกัดออกมาให้เป็นน้ำมันหอมระเหยได้หมด เมื่อเราได้กลิ่นหอมๆ นั้นจะเข้าไปช่วยกระตุ้นให้สมองหลั่งสารสื่อประสาทกลุ่มเรียกว่า Enkephalins, Serotonin, Endorphins ออกมา สามารถช่วยลดความเจ็บปวด ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย และมีจิตใจที่สงบขึ้นได้

รู้สึกอ่อนเพลีย ไม่มีแรง ต้องการความสดชื่น

หากช่วงไหนคุณรู้สึกต้องการความสดชื่น อยากทำให้ตัวเองรีเฟรช กระปรี้กระเปร่า สลัดความรู้สึกอ่อนเพลียออกไป สาเหตุอาจจะมาจากคุณเพิ่งหายป่วย หรือพักผ่อนไม่เพียงพอ แนะนำให้เลือกน้ำมันหอมระเหย กลิ่นยูคาลิปตัส กลิ่นสะระแหน่ กลิ่นโรสแมรี่ ตะไคร้หอม อบเชย หรือ กานพลู เป็นต้น กลิ่นเหล่านี้ จะช่วยไปกระตุ้นการทำงานของร่างกายให้รู้สึกสดชื่นขึ้นมาได้ค่ะ

รู้สึกเครียดเบื่อหน่าย

ถ้ารู้สึกเครียด เบื่อหน่าย อาจจะเพราะงานเยอะ การบ้านมีมากมาย แนะนำ ให้ใช้กลิ่นส้มแมนดาริน มะนาว มะกรูด จะช่วยทำให้รู้สึกเบาสบาย ปลอดโปร่งมากยิ่งขึ้น คลายความเครียดหนักๆ ของคุณให้รู้สึกเบาลงได้

เครียดหนัก ถึงขั้นวิตกกังวล

ขั้นกว่าของการเครียดเบื่อหน่าย คือการเครียดหนักมาก จนถึงขั้นคิดวิตกกังวลว้าวุ่นไปหมด แนะนำให้ดมน้ำมันหอมระเหย กลิ่นลาเวนเดอร์ กุหลาบ มะลิ วนิลา ชาเขียว เหล่านี้จะช่วยปรับสมดุลอารมณ์ให้ดีขึ้นได้ คุณจะรู้สึกผ่อนคลาย และสงบจิตใจให้ดีขึ้นได้

Written by : Thexyz

ที่มา : www.thaiheartfound.org