happy นิสัยเสีย วิธีสร้างความสุข

ชีวิตจะดีขึ้นจนรู้สึกได้ 6 นิสัยเสีย ที่ควรเลิกทำ

Home / สุขภาพทั่วไป / ชีวิตจะดีขึ้นจนรู้สึกได้ 6 นิสัยเสีย ที่ควรเลิกทำ

หากกำลังรู้สึกไม่มีความสุขในชีวิต บางครั้งอาจจะเป็นเพราะนิสัยของตัวคุณเอง ไม่ใช่เพราะใครอื่นเลย ลองมาเช็คกันดูว่ามีนิสัยเสียๆ ต่อไปนี้อยู่บ้างหรือไม่ เพราะถ้าใช้คุณควร ลด ละ และเลิกนิสัยไม่ดีเหล่านี้ให้จงได้ แล้วชีวิตของคุณอาจจะรู้สึกมีความสุขมากขึ้น

6 นิสัยเสีย ที่ควรเลิกทำ แล้วคุณจะมีความสุขมากขึ้น

1. กลัวไปก่อน

ความกลัว จะทำให้คุณย่ำอยู่กับที่ และติดอยู่กับความคิดด้านลบ คุณกลัวไปหมดทุกอย่างกับเรื่องที่ยังมาไม่ถึง เอาเป็นว่าเรื่องที่ยังมาไม่ถึงก็ยังไม่ต้องไปกังวลมันให้มาก ใช้ชีวิตในทุกๆ วันให้มีสติ และทำให้เต็มความสามารถก็พอ อนาคตจะเป็นยังไงพอถึงเวลาทุกอย่างมันก็จะผ่านไปได้เอง

2. ดูถูกตัวเอง

หากคุณไม่มีความมั่นใจในตัวเองบ้างเลย ดูถูกความสามารถของตัวเองว่าไม่เก่งเหมือนคนอื่น ทำไม่ได้เท่าใครเขา แบบนี้ก็จะเป็นการสร้างความทุกข์ให้ตัวเองเปล่าๆ สิ่งที่คุณควรทำก็คือ มองข้อดีของตัวเอง ถนัดอะไร สิ่งไหน ถ้าอันไหนยังไม่ค่อยดีก็ค่อยๆ ปรับปรุงพัฒนา และจงรู้ไว้ด้วยว่า มนุษย์เราไม่ได้เกิดมาเก่งไปซะทุกเรื่องหรอกนะ ก็ต้องมีเรื่องที่ทำได้ดีบ้าง  ได้ไม่ดีบ้าง เป็นเรื่องธรรมดา

3. ใจร้อน เอาตัวเองเป็นหลัก

นิสัยใจร้อน เอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง หากเป็นเข้าบ่อยๆ ผลสุดท้ายจะทำให้คุณไม่เหลือใคร หัดฟังเสียงคนอื่นบ้าง อย่าใช้แต่อารมณ์ เวลาโมโหหรือโกรธอย่าพูด เพราะอาจจะสร้างความขุ่นเคืองใจให้คนใกล้ตัวต้องเสียความรู้สึก ดังนั้นแล้วพยายามไตร่ตรองคิดให้ดีก่อนที่จะพูด หรือแสดงการกระทำอะไรออกไป

4.ไม่พอใจในสิ่งที่ตัวเองมี

อยากได้ อยากมี ไม่ใช่เรื่องแปลก แต่ถ้าไม่พอใจอะไรเลยสักอย่างที่มีเมื่อเปรียบเทียบกับคนอื่นคุณรู้สึกด้อยไปหมดทุกอย่าง อันนี้ควรแก้ไข คุณไม่จำเป็นต้องมีเหมือนกับคนอื่นๆ ทุกอย่างหรอกนะคะ ดูว่าอันไหนจำเป็น อันไหนที่มีในชีวิตแล้วสร้างความสุขไม่เดือดร้อนกายใจนั่นคือเรื่องที่ควรคิด ถ้ามัวแต่ไขว่คว้ามาให้ได้เหมือนกับคนอื่นๆ แต่ชีวิตคุณหาความสุขไม่ได้เลย มันคุ้มกันมั้ยล่ะ!?

5. มองว่ามันเป็นเรื่องยาก

ยังไม่ได้ลองลงมือทำเลยสักนิด แต่คุณมีความคิดว่าคุณทำไม่ได้ มันยากเกินไปสำหรับความสามารถที่มี อันนี้ก็เข้าข่าย กลัวไปก่อน และดูถูกตัวเองด้วย ให้ลองคิดว่า ทุกเรื่องใหม่ๆ ที่เข้ามาในชีวิตมันเป็นการท้าทายความสามารถของคุณ เรียนรู้ และตั้งใจทำไปให้ดีที่สุด ส่วนผลจะออกมาเป็นอย่างไรก็จงยอมรับมัน ถ้าดีก็ถือว่าสำเร็จ แต่ถ้าออกมายังไม่ดี คุณก็ได้เรียนรู้ และลองทำมันใหม่ต่อไปเรื่อยๆ เรียนรู้จากความผิดพลาด ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น

6. ขี้นินทา จ้องจับผิด

เอาเวลาที่ไปจ้องจับผิดคนอื่น มองแง่ลบของคนอื่น มาสนใจชีวิตตัวเองจะดีกว่ามาก ลองมาดูสิว่าคุณทำตามเป้าหมายได้ไปถึงไหนแล้ว มีอะไรที่ต้องปรับปรุงตัวแก้ไขอีกบ้าง การที่มัวแต่จับผิดกับคนอื่น เผลอๆ เอามาเปรียบเทียบกับตัวเองเป็นการบั่นทอน และสร้างความคิดลบๆ อารมณ์ขุ่นมัวให้ชีวิตเปล่าๆ เวลาที่มีควรเอาไปทำอะไรที่สร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาชีวิตของตัวเองให้ดีขึ้นจะดีกว่า

Written by : Thexyz