ประจำเดือน ปวดประจำเดือน สร้างสุขภาพดี อาหาร

อาหารที่ควรเลี่ยงช่วงเป็นประจำเดือน – ทำให้อาการ PMS หนักขึ้น

Home / สุขภาพทั่วไป / อาหารที่ควรเลี่ยงช่วงเป็นประจำเดือน – ทำให้อาการ PMS หนักขึ้น

ช่วงก่อนมีประจำเดือน สาวๆ หลากคนมักจะประสบกับอาการ PMS ( อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ : PMS อาการก่อนมีประจำเดือน ) ซึ่งทำให้อารมณ์แปรปรวน หงุดหงิดง่าย พฤติกรรมการทานอาหารเปลี่ยน อารมณ์อ่อนไหวง่าย เชื่อเถอะว่า สาวๆ ไม่อยากจะมีอาการเหล่านี้ให้คุณผู้ชายทั้งหลายรำคาญใจ และบางครั้งพวกเธอก็รู้สึกรำคาญตัวเองเช่นกัน วันนี้ Campus-star จึงนำ อาหารที่ควรเลี่ยงช่วงเป็นประจำเดือน – ทำให้อาการ PMS หนักขึ้น มาฝากให้สาวๆ ได้อ่านกัน

อาหารที่ควรเลี่ยงช่วงเป็นประจำเดือน

กาแฟ

อาหารที่ควรเลี่ยงช่วงเป็นประจำเดือน

คาเฟอีนในกาแฟจะกระตุ้นให้หลอดเลือดหดตัวลง ซึ่งส่งผลให้มดลูกบีบตัวมากยิ่งขึ้น และนั่นก็เป็นสาเหตุที่จะทำให้สาวๆ มีอาการปวดท้องหนักขึ้น หลังจากการดื่มกาแฟ หรือเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน

อาหารเผ็ด รสจัด

อาหารที่ควรเลี่ยงช่วงเป็นประจำเดือน

การทานอาหารเผ็ด หรือรสจัด อาจจะทำให้เกิดอาการท้องอืดได้ ซึ่งจะยิ่งทำให้สาวๆ รู้สึกแย่มากขึ้น เมื่อเกิดอาหารท้องอืดพร้อมกับการเป็นประจำเดือน

ลูกอม และขนมที่มีน้ำตาลสูง

การทานลูกอม และขนมที่มีน้ำตาลสูง สามารถทำให้เกิดอาการท้องอืดได้ แต่ปัญหาอยู่ที่สาวๆ หลายคน มักจะอยากทานของหวานในช่วงก่อน หรือขณะเป็นประจำเดือน จึงแนะนำให้ทานผลไม้แทน เมื่อเกิดความอยากทานของหวานๆ  เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดปัญหาท้องอืด

อาหารรสเค็ม

ขนมคบเคี้ยว ฟาสต์ฟู้ด หรืออาหารสำเร็จรูป มักจะมีปริมาณโซเดียมสูง ซึ่งโซเดียมทำให้ร่างกายเกิดอาการบวมน้ำได้ ทำให้สาวๆ รู้สึกว่าร่างกายบวมขึ้นกว่าปกติ ซึ่งปกติแล้วสาวๆ มักจะมีอาการบวมน้ำในช่วงก่อน หรือขณะเป็นประจำเดือนอยู่แล้ว เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน

ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของนม

ในขณะเป็นประจำเดือน ควรหลีกเลี่ยงการทาน หรือดื่มผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมจากนม เช่น นมสด ชีส หรือโยเกิร์ต เพราะในอาหารเหล่านี้มีไขมันอิ่มตัว ที่อาจจะทำให้สาวๆ ปวดท้องประจำเดือนได้

ทำอย่างไรเมื่อพฤติกรรมการทานอาหารเปลี่ยน ? – ไม่อยากอาหาร หรือทานเยอะมากกว่าปกติ

  • ดื่มน้ำเยอะๆ
  • ดื่มชาสมุนไพรอบเชย
  • ออกกำลังกาย
  • ทานอาหารปริมาณเท่าที่เคยทาน แค่เพียงหลีกเลี่ยงอาหารที่กล่าวไปข้างต้น
  • ทานผลไม้ หรือถั่วแทน เพื่อลดอาการอยากทานขนม

ขอบคุณข้อมูลจาก : 6 Foods That Make PMS Even More Unbearable

บทความแนะนำ :