PMS ดูแลสุขภาพจิต ร้องไห้ อารมณ์ โรคซึมเศร้า

อารมณ์อ่อนไหว – ร้องไห้ง่ายๆ กับเรื่องเล็กๆ อาจจะไม่ใช่เรื่องปกติ

Home / สุขภาพทั่วไป / อารมณ์อ่อนไหว – ร้องไห้ง่ายๆ กับเรื่องเล็กๆ อาจจะไม่ใช่เรื่องปกติ

การร้องไห้เป็นเรื่องปกติ เพราะคนทุกคนมีช่วงเวลาที่ยากลำบาก หรือผ่านเหตุการณ์สะเทือนใจ แต่บางครั้งคุณรู้สึกว่า ตัวคุณเองร้องไห้ง่ายกว่าปกติ อ่อนไหวกับเรื่องเล็กๆ ทั้งที่ปกติคุณไม่ได้เป็นแบบนี้ มาหาสาเหตุไปพร้อมๆ กัน – อารมณ์อ่อนไหว ร้องไห้ง่ายๆ กับเรื่องเล็กๆ อาจจะไม่ใช่เรื่องปกติ | สาเหตุ

อารมณ์อ่อนไหว

อดนอน

โดยปกติคนเราต้องการการนอนหลับ 7 – 9 ชั่วโมงต่อวัน ซึ่งถ้าคุณนอนหลับไม่เพียงพอ อาจจะเกิดผลกระทบทางด้านอารมณ์ อามรมณ์แปรปรวน หรือ อารมณ์อ่อนไหว เช่น เรื่องเล็กๆ อาจจะกระทบจิตใจของคุณมากกว่าปกติ ซึ่งทำให้คุณ ร้องไห้อย่างไม่มีเหตุผล

ความเครียด

การใช้ชีวิตอยู่ภายใต้ความเครียด หรือความกดดัน จะทำให้คุณรู้สึกเหนื่อย และเครียด ซึ่งอาจจะทำให้คุณร้องไห้ได้ง่ายกว่าปกติ นอกจากความเครียดจะกระทบต่อสภาพจิตใจแล้ว ยังมีผลกระทบต่อร่างกายของคุณด้วย เช่น ปวดศีรษะ ปวดท้อง หรือปวดเมื่อยตามร่างกาย

อาการก่อนเป็นประจำเดือน PMS

สาวๆ หลายคน มักจะรู้สึกหงุดหงิด อารมณ์ไม่คงที่ โมโหง่าย หรืออ่อนไหวกว่าปกติ ในช่วงก่อนเป็นประจำเดือน ซึ่งอาการเหล่านี้ เรียกว่า premenstrual syndrome (PMS) ซึ่งมักจะเป็นก่อนเป็นประจำเดือน 1 – 2 อาทิตย์ ซึ่งอาการ PMS อาจจะเป็นสาเหตุภายใต้อารมณ์อ่อนไหวที่มากกว่าปกติของคุณ

ขาดวิตามิน B12

ปกติเรามักจะไม่ขาดวิตามิน B12  เพราะ สามารถพบได้ในอาหารประเภท เนื้อ นม ไข่ และปลา แต่ก็มีกลุ่มเสี่ยงที่จะขาดวิตามิน B12 คือ ผู้ที่ทานมังสวิรัติ และคนที่มีปัญหาลำไส้อักเสบ ซึ่งการขาดวิตามิน B 12 อาจจะทำให้เกิดอาการซึมเศร้า ซึ่งทำให้คุณร้องไห้ได้ง่ายๆ เนื่องจาก อารมณ์อ่อนไหว นอกจากอาการซึมเศร้าแล้ว การขาดวิตามิน B12 อาจจะทำให้เกิดอาการอื่นๆ ด้วย เช่น อ่อนแรง น้ำหนักลด ไม่อยากอาหาร ความจำไม่ดี หรือสูญเสียการทรงตัว

วัยทอง

ถ้าคุณอายุ 30 ปลายๆ ถึง 40 ต้นๆ และรู้สึกว่าช่วงนี้ อารมณ์อ่อนไหวง่ายกว่าปกติ ทั้งที่ปกติไม่เป็น อาจจะเกิดขึ้นจากภาวะวัยทอง ซึ่งมีอาการร้อนวูบวาบ และปัญหาเรื่องการนอนหลับร่วมด้วย

โรคซึมเศร้า

โรคซึมเศร้าทำให้อารมณ์ของคุณเปลี่ยนไปจากปกติ ส่วนมากมักจะรู้สึกหดหู่ สะเทือนใจง่าย ร้องไห้บ่อย อ่อนไหวมากกว่าปกติ หรือเกิดความเบื่อหน่าย

ทำแบบทดสอบเบื้องต้น : ( “เช็คด่วน!! คุณเป็นโรคซึมเศร้าหรือไม่? “ )

ขอบคุณข้อมูลจาก : Why Do I Cry For No Reason? 10 Possible Reasons

บทความแนะนำ :