ดูแลสุขภาพจิต บำบัด ลดความเครียด

ลดความเครียดจากการทำงาน และการอ่านหนังสือด้วย ศิลปะบำบัด (art therapy)

Home / สุขภาพทั่วไป / ลดความเครียดจากการทำงาน และการอ่านหนังสือด้วย ศิลปะบำบัด (art therapy)

ศิลปะก็เป็นยารักษาโรคอย่างหนึ่ง แต่ไม่ใช่ยารักษาโรคทางกาย หากเป็นโรคทางใจ เพราะในชีวิตประจำวันของเราก็ต้องมีเรื่องเครียด เรื่องไม่สบายใจเกินขี้นอยู่เสมอๆ ถ้าหากเราไม่สามารถกำจัดอาการเหล่านี้ออกไปได้ ก็จะทำให้ใจเราเป็นทุกข์ สภาพจิตใจไม่พร้อมที่จะทำอะไรทั้งนั้น เราจึงมีวิธีการรักษาโรคทางใจอย่างการใช้ ศิลปะบำบัด (art therapy) มาฝากกัน

ลดความเครียดด้วย ศิลปะบำบัด (art therapy)

วิธีการบำบัดด้วยศิลปะ เป็นการรักษาทางจิตเวชรูป ที่นำเอาศิลปะมามาใช้ประยุกต์ ควบคู่ไปกับการรักษา เพื่อช่วยในการประเมินอาการ หาข้อบกพร่อง ความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับกระบวนการทางจิตใจ แต่นอกจากจะช่วยประเมินอาการแล้ว ยังช่วยในการรักษาอาการ บำบัดฟื้นฟูสุขภาพใจให้แข็งแรงมากขึ้นอีกด้วย

การใช้ศิลปะบำบัดมีมานานแล้ว

ในปี 1962 รายการทีวียอดฮิตของคนอเมริกันอย่าง The Ed Sullivan ได้เชิญนักร้องหญิง บาร์บาร่า สตรัยแซนด์ มาร้องเพลง โดยเพลงที่เธอร้องมีชื่อว่า My Coloring Book โดยเนื้อร้องของเพลงขึ้นต้นว่า For those who fancy coloring books เสียงร้องของเธอสะกดจิตผู้ฟังในคืนนั้น ทำให้ผู้คนเกิดความรู้สึกดื่มด่ำ และพากันออกไปซื้อหาหนังสือระบายสีมาเยียวยาความรู้สึก

ศิลปะช่วยบำบัดความเครียดได้อย่างไร?

การบำบัดด้วยศิลปะสามารถเยียวยาความทุกข์ใจได้หลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นอาการเครียดที่เกิดจากความเร่งรีบ หรือพักผ่อนไม่เพียงพอ ฯลฯ ซึ่งการรักษาอาจจะเริ่มต้นด้วยการวาดภาพธรรมชาติ วาดภาพสิ่งที่ตัวเองรู้สึกดี วาดแล้วรู้สึกผ่อนคลาย เช่น ใช้สีโทนอบอุ่นวาดวิวพระอาทิตย์ตก เพื่อให้เกิดความรู้สึกผ่อนคลาย และเกิดสมาธิจดจ่ออยู่กับสิ่งที่กำลังทำ เป็นต้น การบำบัดด้วยศิลปะสามารถทำได้หลากหายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการปั้นดิน การวาดภาพ ระบายสี การถักทอ กิจกรรมทางดนตรี เล่นละคร หรือบทบาทสมมติ โดยนักศิลปะบำบัดจะพิจารณาเลือกใช้เทคนิคที่เหมาะสมกับแต่ละบุคคล

วิธีบำบัดความเครียดด้วยตนเอง

แล้วถ้าเกิดเรารู้สึกเครียด แต่ยังไม่ถึงขั้นที่รู้สึกว่า ต้องไปหาจิตแพทย์ หรือนักศิลปะบำบัดก็ลองซื้อ หนังสือระบายสีภาพสำหรับผู้ใหญ่มาลองใช้ดู โดยหนังสือระบายสีสำหรับผู้ใหญ่ ที่มีข้อดีหลายประการทั้ง ช่วยปัดเป่าความเครียด จัดสมดุลให้กับสมองทั้ง 2 ซีกของเรา เพื่อปรับสมดุลระหว่าง ความคิด ความรู้สึก และอารมณ์ และยังช่วยฝึกสมาธิ ให้จดจ่ออยู่กับสิ่งใด สิ่งหนึ่ง ทำให้จิตสงบ พอใจสงบ และมีสมาธิมากขึ้น สภาพจิตใจเราก็พร้อมที่จะกลับมาอ่านหนังสือ หรือทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกครั้ง

ที่มา : สสส. ,tcdc ,Readery 

บทความแนะนำ