สัตว์เลี้ยง สุนัข

การเลี้ยงสุนัข ช่วยให้เรามีสุขภาพดีได้จริงหรือ ?? เรื่องน่ารู้สำหรับคนรักสัตว์

Home / สุขภาพทั่วไป / การเลี้ยงสุนัข ช่วยให้เรามีสุขภาพดีได้จริงหรือ ?? เรื่องน่ารู้สำหรับคนรักสัตว์

การเลี้ยงสุนัข ช่วยให้เรามีสุขภาพดีได้จริงหรือ ? – สำหรับคนที่เลี้ยงน้องหมา เราไปเจอข้อมูลอันหนึ่งที่น่าสนใจมาฝากกันค่ะ มีงานวิจัยของนักวิจัยชาวสวีเดนท่านหนึ่งได้บอกไว้ว่า การที่เราเลี้ยงหมา จะทำให้เราลดโอกาสในการเป็นโรคหัวใจได้ นี่ต้องเป็นหัวข้องานวิจัยที่น่าสนใจสำหรับคนรักสัตว์อย่างแน่นอน ถ้าอย่างนั้นเราไปดูรายระเอียดของงานวิจัยนี้กันดีกว่าว่าสรุปแล้ว การเลี้ยงสุนัข ทำให้เรามีสุขภาพดีได้จริงหรือ ??

การเลี้ยงสุนัข ช่วยให้เรามีสุขภาพดีได้จริงหรือ ??

จากงานวิจัยที่บอกว่า การที่เราเลี้ยงหมา จะทำให้เราลดโอกาสในการเป็นโรคหัวใจได้ นั้นมีวิธีการเก็บข้อมูลจากประชากรที่มีอายุ 40-80 ปี จำนวน  3.4 ล้านคน การวิจับก็พบว่า คนที่เลี้ยงหมา 23% มีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคหัวใจลดลง ซึ่งงานวิจัยนี้ก็ไปสอดคล้องกับงานวิจัยเมื่อ 12 ปีก่อนที่มีคนพบว่า สุนัขสามารถบรรเทาภาวะซึมเศร้าได้ ซึ่งงานวิจัยทั้งสองชิ้นนี้ต่างโยงไปหาอาการของโรคหัวใจ และการตายเร็ว เพราะปัญหาสุขภาพ

ผลการวิจัยที่บอกว่าการเลี้ยงหมา ช่วยให้สุขภาพของผู้เลี้ยงดีขึ้นได้

จากคำกล่าวถึงผลลัพธ์สุดท้ายที่บอกไว้ว่าสุนัขทำให้เรามีสุขภาพดีขึ้นได้ เพราะจากผลการวิจัยที่ได้คือ คนที่เลี้ยงสุนัขจะตอบสนองต่อความเครียดได้ดีขึ้น ดีขึ้นในแง่ที่ดี อย่างน้อยเวลาที่เรามีเรื่องเครียด ความดันโลหิต และชีพจรก็ไม่พุ่งสูงขึ้น ระดับความตื่นตัวทางกายภาพก็เพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับระดับคอเลสเตอรอลที่ลดลงเล็กน้อย

แต่งานวิจัยที่บอกว่า การเลี้ยงสุนัข จะมีความเกี่ยวข้องกับการลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจได้ ก็ยังไม่ได้รับการฟันธงยืนยัน 100% จากการศึกษาการเป็นโรคหัวใจของคนอเมริกาในปี 2013 พบว่ายังมีอีกหลายปัจจัยที่เกี่ยวข้อง ถึงจะเรื่องนี้จะมีความเชื่อมโยงกันจริง แต่ก็ยังไม่สามารถพิสูจน์สาเหตุของการเลี้ยงหมาว่า ช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจได้อย่างชัดเจน

dog

สรุปแล้วการเลี้ยงหมา ไม่มีผลต่อสุขภาพ ?

DTove Fall นักระบาดวิทยาพยายามศึกษาปัญหาสุขภาพ และไลฟ์สไตล์ของคนที่เลี้ยงหมา และไม่เลี้ยงเพื่อหาข้อแตกต่างว่าสรุปแล้วเลี้ยงหมาแล้วดีจริงไหม และผลการศึกษาที่ได้คือการเลี้ยงหมานั้นจะให้ผลดีที่สุด เมื่อเจ้าของคือคนที่อยู่ลำพัวตัวคนเดียว แล้วมีน้องหมาเป็นเพื่อคู่ใจ และดูเหมือนว่าสุนัขจะเข้ามาทดแทน การใช้ชีวิตร่วมกับคนอื่น อีกทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงในการเสียชีวิตด้วย เพราะการที่มีอะไรสักอย่างเข้ามาเติมเต็มในช่องว่างของชีวิตจะทำให้เรามีกำลังใจจะอยู่ต่อ เช่น เวลาที่เราเข้าโรงพยาบาล เราก็อยากหายไวๆ เพื่อกับไปดูแลน้องหมาที่บ้าน

สุดท้ายนี้สิ่งที่อยากจะบอกว่าการเลี้ยงหมามีผล หรือไม่มีผลต่อสุขภาพ นั้นก็ขึ้นอยู่กับตัวของผู้เลี้ยงเองด้วย ถ้าผู้เลี้ยงสุนัขเผ้าดูเจ้าตูบอยู่บนโซฟา ในขณะที่มือก็หยิบอาหารที่อุดมไปด้วยไขมันเข้าปากไปเรื่อยๆ ยังไงการเลี้ยงหมาก็คงไม่ช่วยให้คุณลดความเสี่ยงจากการเป็นโรคหัวใจลงได้ ถ้าอยากมีสุขภาพที่ดีเราอาจจะใช้น้องมาเป็นตัวกระตุ้น เช่น การพาน้องหมาไปวิ่งเป็นประจำ เราก็จะได้ออกกำลังกายด้วย เป็นต้น

จะสรุปว่าน้องหมาช่วยให้เรามีสุขภาพดีก็ได้ แต่จะบอกว่าน้องหมาไม่มีส่วนช่วยให้เรามีสุขภาพที่ดีขึ้นก็ได้เหมือนกัน เพราะทุกสิ่งก็ขึ้นอยู่กับการกระทำของคุณเอง เรียกได้ว่า น้องหมาเป็นเพียงแค่ปัจจัย หรือแรงกระตุ้นให้เราออกมาทำอะไรดีๆ ให้ตัวเองน่าะดีกว่า

ที่มา : theguardian

บทความแนะนำ