ง่วงนอน ตื่นเช้า นักประสาทวิทยา สุขภาพการนอน

กดเลื่อนนาฬิกาปลุก – พฤติกรรมง่ายๆ ที่อาจทำร้ายคุณกว่าที่คิด

Home / สุขภาพทั่วไป / กดเลื่อนนาฬิกาปลุก – พฤติกรรมง่ายๆ ที่อาจทำร้ายคุณกว่าที่คิด

ถึงแม้ว่าการเลื่อนนาฬิกาปลุกในตอนเช้าทำให้คุณได้นอนมากขึ้น แต่ผลที่ตามร้ายแรงพอสมควร ใครที่มีพฤติกรรมแบบนี้ ลองอ่านบทความ ผลเสียของการ กดเลื่อนนาฬิกาปลุก โดย นักประสาทวิทยา ดร.แดเนียล บารอน (Dr. Daniel Baron) จากโรงพยาบาลพรีเซ้นเทเรียน นิวยอก (New York Presbyterian Hospital) จะมาอธิบายว่า ทำไมสมองของเราถึงตื่นตัวช้าเวลาที่เราเลื่อนนาฬิกาปลุกในตอนเช้า อาจจะต้องเวลาถึง 2-3 ชั่วโมง กว่าที่สารเคมีในสมองจะเตรียมตัวในการตื่นนอน

กดเลื่อนนาฬิกาปลุก

กดเลื่อนแล้วนอนต่อ จะทำให้สมองสับสน

ดร.แดเนียล บารอน เผยว่า เวลาที่คุณตื่นนอนแล้วกดปุ่มเลื่อนนาฬิกาปลุกแล้วนอนต่อนั้น สารเซโรโทนินในสมองจะสั่งการให้คุณอยากกลับไปนอนต่อ และหลับได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม แต่ปัญหาอยู่ทีว่า เมื่อคุณตื่นช้ากว่า 10-15 นาที เนื่องจากที่เลื่อนนาฬิกาปลุก จะทำให้สมองเกิดความสับสน 

“การตื่นนอนก่อนนาฬิกาปลุกนั้น หมายความว่าร่างกายของคุณได้พักผ่อนเพียงพอ”

ดร.แดเนียล บารอน และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ จากมหาวิทยาลัย วิล คอแนล เมดิเคิล (Weill Cornell Medical College) กล่าวว่า “การตื่นนอนก่อนนาฬิกาปลุกนั้น หมายความว่าร่างกายของคุณได้พักผ่อนเพียงพอ” แต่ทว่าในบางครั้ง การตื่นนอนก่อนนาฬิกาปลุกเป็นชั่วโมงๆ นั้น แสดงว่าคุณมีความกังวล หรือไม่สบายใจทำให้คุณตื่นนอนก่อนเวลา เนื่องจากสมองได้มีการคิดเกี่ยวกับเรื่องนั้นๆ ตลอดเวลา

พฤติกรรมนี้ คนส่วนใหญ่มักทำกัน

แต่ไม่ใช่คุณคนเดียวหรอกที่ชอบเลื่อนนาฬิกาปลุก เพราะคนส่วนใหญ่ก็ทำแบบนั้นพวกเขาจะคิดว่า ถ้าต้องการตื่นนอนในเวลา 7 โมงเช้า  พวกเขาจะตั้งนาฬิกาปลุก 7.30 โมงเช้า เพื่อที่จะได้มีเวลานอนมากขึ้น แต่ร่างกายและสมองของคนเรานั้น ไม่สามารถเปิด-ปิด สวิทต์การนอนหลับและตื่นในทันทีได้ ซึ่งว่าสมองและร่างกายกว่าจะหลับนั้น อาจจะต้องเวลาถึง 2-3 ชั่วโมง กว่าที่สารเคมีในสมองจะเตรียมตัวในการตื่นนอน

ควรตั้งนาฬิกาปลุกในเวลาที่พร้อมตื่นจริงๆ

เพราะฉะนั้นแล้ว ผู้เชี่ยวชาญได้เสนอว่า ควรที่จะตั้งนาฬิกาปลุกในเวลาเดียวและเวลาสุดท้ายที่คุณพร้อมจะตื่นจริงๆ เพื่อป้องกันการเกิดนิสัย ที่จะบั่นทอนสุขภาพของคุณในอนาคต

ที่มา: www.businessinsider.com

บทความแนะนำ