คนรักสุขภาพ ตื่นนอน ตื่นเช้า

เปลี่ยนตัวเองให้เป็นคนนอนตื่นเช้า – ตื่นเช้าดีต่อสุขภาพ

Home / สุขภาพทั่วไป / เปลี่ยนตัวเองให้เป็นคนนอนตื่นเช้า – ตื่นเช้าดีต่อสุขภาพ

เชื่อว่าวัยรุ่น หรือวัยทำงานหลายๆ คน ไม่ชอบตื่นเช้า ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะชินกับการนอนดึก ตื่นสาย แต่ก็ไม่สามารถเลี่ยงการที่ต้องตื่นแต่เช้าได้ เพราะต้องตื่นไปเรียน หรือไปทำงาน ซึ่งสุดท้ายก็ทำให้เหนื่อย และไม่มีพลังจะทำอะไรไปตลอดทั้งวัน ลองมา เปลี่ยนตัวเองให้เป็นคนนอนตื่นเช้า ให้เป็นนิสัยกันเถอะ ไม่งัวเงีย แถมยังเริ่มต้นวันใหม่อย่างสดใสอีกด้วย

เปลี่ยนตัวเองให้เป็นคนนอนตื่นเช้า

ทำเป็นกิจวัตร

หลายคนๆ ชอบนอนเล่นโทรศัพท์จนหลับไปเอง ซึ่งไม่ดีต่อการนอนของคุณ ก่อนนอนคุณควรที่จะหยุดเล่นโทรศัพท์ ถ้าคุณกลัวว่าจะเบื่อลองหาหนังสือมาอ่านก่อนนอนสัก 30-45 นาที หรือดื่มชาอุ่นๆ หลังจากอาบน้ำแล้ว แต่ไม่ว่าคุณจะเลือกทำอะไรก่อนเข้านอนก็ตาม คุณควรจะเลือกกิจกรรมที่คุณสามารถทำได้ทุกวันไม่เบื่อ เพราะเมื่อคุณทำจนเป็นกิจวัตรประจำวันแล้ว ร่างกายของคุณก็จะจดจำ และทำให้คุณง่วงนอนเป็นเวลา ซึ่งการเข้านอนเป็นเวลาจะช่วยเพิ่มคุณภาพของการนอนหลับได้ด้วย บางคนที่มีปัญหานอนหลับยาก อาจจะเกิดจากการที่ห้องคุณรก ไม่เป็นระเบียบ ลองหาเวลาจัดห้องของคุณให้น่านอนดู ก็ช่วยได้เหมือนกันนะ

ตื่นโดยใช้แสงจากธรรมชาติ

ถ้าคุณตื่นนอนโดยใช้แสงจากธรรมชาติ คุณจะเริ่มลดการใช้นาฬิกาปลุก จนวันหนึ่งคุณจะตื่นนอนเป็นเวลา โดยที่ไม่ต้องใช้นาฬิกาปลุกเลยล่ะ อีกทั้งการตื่นโดยแสงจากธรรมชาติ ช่วยให้คุณรู้สึกสดชื่น และพร้อมสำหรับวันใหม่ที่สดใส

หาแรงบันดาลใจดีๆ

หลังจากตื่นนอน การหาแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตในทุกๆ เช้าก็เป็นสิ่งที่สำคัญ ลองฟังรายการที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจ หรืออ่านหนังสือดีๆ หรือถ้าคุณรู้สึกไม่อยากไปทำงาน หรือไปเรียน ลองนั่งคิด และวางแผนสิ่งที่จะทำสนุกๆ ในตอนเย็น จะช่วยให้คุณตื่นตัว และอยากให้ถึงตอนเย็นไวๆ

ออกกำลังกายตอนเช้า

การออกกำลังกายตอนเช้าอาจจะฟังดูไม่เข้าท่าเท่าไหร่ แต่เชื่อเถอะว่าการออกกำลังกายตอนเช้า จะช่วยให้คนรู้สึกสดชื่น และสดใส คุณไม่จำเป็นต้องออกกำลังกายหนักๆ หรือนานๆ เพียงแค่ออกกำลังกายเบาๆ เพียง 15-30 นาที หลังจากตื่นนอน ช่วยให้คุณเริ่มต้นวันใหม่ได้อย่างสดใสแล้วล่ะ อีกทั้งการออกกำลังกายตอนเช้ายังส่งผลดีกว่าการออกกำลังกายตอนเย็นอีกด้วย

ทำอย่างสม่ำเสมอ

การเป็นคนตื่นเช้าไม่ใช่เรื่องที่ง่ายเลย โดยเฉพาะวัยนักศึกษา หรือคนวัยทำงานที่ต้องทำงานจนดึก แต่การตื่นเช้าดีต่อสุขภาพของคุณ ถ้าคุณอยากมีสุขภาพที่ดีล่ะก็ คุณต้องพยายามอดทน และทำอย่างสม่ำเสมอ วันหนึ่งคุณจะชิน และไม่รู้สึกทรมานที่ต้องตื่นแต่เช้า

ขอบคุณข้อมูลจาก : 5 Steps to Becoming A Morning Person

บทความแนะนำ :