การนอนหลับ ตื่นเช้า สุขภาพดี เคล็ดลับ

5 วิธีง่ายๆ เปลี่ยนคนนอนดึก-ให้กลายเป็นคนนอนเร็วขึ้น ตื่นเช้า

Home / สุขภาพทั่วไป / 5 วิธีง่ายๆ เปลี่ยนคนนอนดึก-ให้กลายเป็นคนนอนเร็วขึ้น ตื่นเช้า

ใครที่ชอบเข้านอนดึกๆ บ้าง แบบที่เลยเทียงคืน ตีหนึ่งไปแล้วก๊ยังไม่ยอมเข้านอนสักที แหม!!! คงต้องมีหลายๆ คนยกมือขึ้นเลยว่าเราก็เป็นแบบนี้อยู่บ่อยๆ ยิ่งเป็นวัยที่ทำงานด้วยแล้วยิ่งเป็นกันเกือบทุกคนเลย เพราะไหนกว่าจะกลับถึงบ้าน ไหนกว่าจะทำงานเสร็จ พอกลับมาถึงบ้านก็ต้องทำงานบ้านอีก ทำให้เวลาในการกินข้าวก็ปาเข้าไปดึกแล้ว กว่าจะได้นอนก็เกือบเที่ยงคืนไปแล้วนั้น แต่ถ้าเราใช้ชีวิตแบบนี้เป็นประจำจะทำให้เราเสียสุขาพไปอย่างรวดเร็วเลยนะ ถึงแม้ว่าเราจะสามารถตื่นเช้าได้ก็ตาม แต่ร่างกายก้พักผ่อนไม่เพียงพออยู่ดี เรามีวิธีการปรับตัวให้นอนเร็วตื่นเช้าแบบสบายๆ มาบอกกันด้วย ไปอ่านกันเลย

เปลี่ยนคนนอนดึก ให้ตื่นเช้า

1. กินมื้อเย็นให้เร็วขึ้นกว่าเดิม

การที่เราตื่นเช้าได้ ไม่ได้หมายความว่าแค่เราตั้งนาฬิกาปลุกเอาไว้เร็วกว่าเดิม 2 ชั่วโมงก็จบหรอกนะ แต่มันเป็นเรื่องของการปรับตัวของร่างกายตลอดทั้งวันต่างหาก ซึ่งมันก็เหมารวมไปถึงการกินอาหารด้วย เช่น ถ้าเราคิดเอาไว้ว่าจะตื่นนอนสัก 6 โมงเช้า สิ่งที่เราต้องทำก็คือการกินอาหารเย็นให้เสร็จก่อนเวลา 2 ทุ่ม โดยเราจะได้มีเวลาอย่างน้อย 2 ชั่วโมง ในการย่อยอาหาร แล้วค่อยเข้านอน ลองคิดดูนะว่า ถ้าอยู่ดีๆ กินอาหารเข้าไปตอน 4 ทุ่ม แล้วนอนตอน 4 ทุ่มครึ่ง แบบนี้นอกจากจะนอนไม่หลับแล้ว ยังทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคกรดไหลย้อนได้อีกด้วย

2. งดดื่มกาแฟหลังบ่ายและตอนเย็น

แน่นอนว่าข้อนี้หลายๆ คนกำลังทำอยู่แน่นอน เพราะถ้าเราอยากนอนไวๆ เราก็ควรงดคาเฟอีนทุกชนิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งกาแฟ สำหรับใครที่ติดการดื่มกาแฟเป็นประจำทุกวัน ก็ลองเปลี่ยนมาเป็นการดื่มในช่วงเช้าแทน และหลังจากพระอาทิตย์ตกดินแล้ว ก็ให้เราลองหันมาดื่มน้ำสมุนไพรหรือนมอุ่นๆ แทน เพื่อเป็นการผ่อนคลายร่างกายให้พร้อมกับการตื่นเช้านั่นเอง

5 วิธีง่ายๆ เปลี่ยนคนนอนดึกให้กลายเป็นคนนอนเร็วขึ้น

3. พยายามอย่างีบหลับในช่วงบ่าย

เวลาที่เรารู้สึกเหนื่อยมาทั้งวันและอยากพักผ่อนสุดๆ แน่นอนล่ะว่าสิ่งที่น่าทำที่สุดในตอนนั้นคือการนอนหลับสักงีบหนึ่ง แต่การทำอย่างนั้นอาจไปเปลี่ยนวงจรการนอนหลับของเรา และทำให้หลับยากขึ้นเวลาที่ต้องเข้านอนจริงๆ ถ้าเราจำเป็นต้องงีบจริงๆ ให้พยายามจำกัดเวลาไม่เกิน 20 นาทีหรือน้อยกว่านั้น เพื่อให้ฮอร์โมนของเรายังคงทำงานตามปกติ

4. ปิดทีวี งดเล่นมือถือก่อนเข้านอน

ข้อนี้อาจจะทำให้ใครหลายๆ คนรู้สึกว่าอึดอัดใจ ทำไม่ได้ ซึ่งบางคนอาจจะอ้างว่าถ้าปิดทีวีจะทำให้นอนไม่หลับ หรือบางคนอาจจะบอกว่าถ้าไม่ได้เช็คมือถือก่อนนอนก็จะกระวนกระวายใจ อันนี้ก็ต้องถามตัวเองก่อนเลยว่า อยากจะเข้านอนไวจริงๆ หรือเปล่า เพราะหากเรามีความตั้งใจแล้ว มันก็ไม่ใช่เรื่องยากหรอกจริงมั้ย เราสามารถดูทีวีและเช็คมือถือได้เต็มที่ แต่พอขึ้นไปอยู่บนที่นอนแล้วก็ให้วางและปิดทุกอย่างเสีย ร่างกายของเราจะได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ ตื่นเช้ามาจะได้รู้สึกสดชื่น

5. ลดกิจกรรมก่อนนอนลงบ้าง

เราควรลดกิจกรรมก่อนนอนลงบ้าง เช่น เปลี่ยนจาการสระผมก่อนนอนเป็นไปสระผมในตอนเช้าแทน เพราะกว่าเราจะสระผมเสร็จ กว่าจะเช็ดผมให้แห้งอีก และกว่าจะได้เข้านอนจริงๆ ก็ปาเข้าไปดึกแล้ว หรือการขัดตัวในห้องน้ำนานๆ ก็เปลี่ยนไปทำตอนเช้าแทน หรือทำในวันเสาร์-อาทิยต์แทนจะดีกว่า เป็นต้น เท่านี้ก็ประหยัดเวลานอนได้แล้ว