การนอน การนอนหลับ ท่านอน นอนไม่หลับ วิธีแก้นอนไม่หลับ หลับยาก

นอนไม่หลับ-หลับยาก ฟังทางนี้! ลองทำ 6 ท่าก่อนนอน ที่ช่วยให้หลับง่ายขึ้น

Home / สุขภาพทั่วไป / นอนไม่หลับ-หลับยาก ฟังทางนี้! ลองทำ 6 ท่าก่อนนอน ที่ช่วยให้หลับง่ายขึ้น

การนอนหลับเป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุด เมื่อเราเหนื่อยล้าจากการใช้ชีวิตในแต่ละวัน ย่อมต้องการการพักผ่อน แต่เมื่อถึงเวลาเข้านอน เชื่อว่ามีไม่กี่คนที่จะสามารถหลับได้ทันที อาจใช้เวลาช่วงหนึ่งกว่าจะสามารถเข้าสู่สภาวะหลับสนิท ซึ่งเป็นการพักผ่อนที่แท้จริง

นอนไม่หลับ-หลับยาก ฟังทางนี้

แต่ปัญหาการหลับยากหรือนอนไม่หลับนั้น สามารถแก้ไขได้ด้วยการออกกำลังกายเล็กๆ น้อยๆ ที่จะช่วยให้ร่างกายสงบ ลดความเครียด และผ่อนคลายได้ซึ่งใช้เวลาไม่นาน เหมาะกับการทำก่อนนอน เพื่อช่วยให้ร่างกายพักผ่อนได้เต็มที่

ท่าที่ 1

เริ่มจากวางหมอนให้ชิดกำแพง นั่งทับหมอนแล้ววางขาพาดขึ้นไปบนกำแพง ขาตรง วางมือไว้ข้างลำตัว ค้างไว้ประมาณ 2 นาที

ท่าที่ 2

เริ่มจากวางหมอน แล้วใช้หน้าท้องทับลงบนหมอน ไขว้แขนทั้ง 2 ข้างไปด้านหลัง ประสานมือทั้ง 2 ข้างไว้ด้วยกัน หายใจลึกๆ ค่อยๆ ยกตัวและส้นเท้าขึ้น จากนั้นค่อยๆ ลดตัวและส้นเท้าลง พร้อมกับหายใจออก ควรทำซ้ำ 5-10 ครั้ง

ท่าที่ 3

เริ่มจากนั่งบนพื้น แยกขาทั้ง 2 ข้างออกจากกัน วางหมอนไว้ข้างหน้า งอหลังและหายใจเข้าให้ลึกที่สุดเท่าที่จะทำได้ จากนั้นค่อยๆ หายใจออก ทำซ้ำ 10 ครั้ง

ท่าที่ 4

เริ่มจากนั่งขัดสมาธิ เอนตัวนอนทับหมอน ให้หมอนอยู่ที่บริเวณหลัง หงายฝ่ามือทั้ง 2 ไว้ข้างลำตัว หายใจเข้าลึกๆ และสม่ำเสมอ อยู่ในท่านี้เป็นเวลาประมาณ 3 นาที

ท่าที่ 5

เริ่มจากนอนหงาย งอเข่าทั้ง 2 ข้าง จากนั้นใช้มือซ้ายดันเข่าทั้ง 2 ไปข้างซ้าย ค้างไว้ประมาณ 1 นาที แล้วเปลี่ยนเป็นอีกข้างหนึ่ง ทำซ้ำด้านละ 2 ครั้ง

ท่าที่ 6

เริ่มจ่ากนอนหงาย ทับลงบนหมอน ให้หมอนอยู่บริเวณหลัง หงายฝ่ามือทั้ง 2 วางไว้ข้างลำตัว ให้แนวหลังและศรีษะเป็นเส้นตรง หายใจเข้าลึกๆ แล้วหายใจออก

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก brightside.me

บทความแนะนำ