สร้างสุขภาพดี สัญญาณ ฮอร์โมน ฮอร์โมนเอสโตรเจน เอสโตรเจน

6 สัญญาณที่บ่งบอกว่า ร่างกายคุณมี ฮอร์โมนเอสโตรเจน มากเกินไป

Home / สุขภาพทั่วไป / 6 สัญญาณที่บ่งบอกว่า ร่างกายคุณมี ฮอร์โมนเอสโตรเจน มากเกินไป

ฮอร์โมนเอสโตรเจน เป็นฮอร์โมนที่พบได้ทั้งในเพศชายและเพศหญิง แต่ในเพศหญิงจะมีมากกว่า เนื่องจากเป็นฮอร์โมนที่ผลิตมาจากรังไข่ ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่สำคัญอย่างมาก เพราะมีความสัมพันธ์กับระบบต่างๆ ของร่างกาย อาทิ ระบบเผาผลาญ รูปร่าง การมีประจำเดือน สภาวะทางอารมณ์ เป็นต้น

6 สัญญาณ การมี ฮอร์โมนเอสโตรเจน มากเกินไป

ปกติเราควรรักษาระดับของฮอร์โมนในร่างกายให้สมดุล หากร่างกายมีระดับฮอร์โมนมากเกินไปหรือน้อยเกินไป อาจส่งผลเสียต่อร่างกายได้ วันนี้แคมปัส-สตาร์มี 6 สัญญาณที่บ่งบอกว่า ร่างกายของคุณนั้นมีฮอร์โมนเอสโตรเจนมากเกินไป ลองสังเกตตัวเองกันดูนะคะ สาวๆ

ฮอร์โมนเอสโตรเจน

หน้าอกบวม

ในช่วงการมีประจำเดือน สาวๆ หลายคนจะรู้สึกคัดหน้าอก หรือรู้สึกว่าหน้าอกใหญ่ขึ้น เพราะหน้าอกนั้นมีความสัมพันธ์กับฮอร์โมน หากมีฮอร์โมนมากเกินไป จะทำให้รู้สึกหน้าอกใหญ่หรือบวมมากกว่าปกติ

อารมณ์แปรปรวน

อารมณ์แปรปรวน

ฮอร์โมนเอสโตรเจน สัมพันธ์กับระบบต่างๆ ในร่างกาย และยังมีส่วนสำคัญในการควบคุมอารมณ์ ดังนั้นหากฮอร์โมนในร่างกายไม่สมดุลอาจทำให้อารมณ์แปรปรวน อ่อนไหว และหงุดหงิดง่าย

น้ำหนักเพิ่มขึ้น

ฮอร์โมนเอสโตรเจนส่งผลต่อรูปร่างของผู้หญิง เป็นตัวช่วยควบคุมการสร้างคอเลสเตอรอลและระบบเผาผลาญในร่างกาย เมื่อร่างกายมีฮอร์โมนมากเกินไป จะส่งผลให้น้ำหนักตัวเพิ่มมากขึ้น

ประจำเดือนมาไม่ปกติ

เพราะฮอร์โมนเอสโตรเจน เป็นฮอร์โมนที่ผลิตจากรังไข่ มีส่วนสำคัญเกี่ยวกับการมีประจำเดือนของเพศหญิง หากฮอร์โมนในร่างกายไม่สมดุล อาจส่งผลต่อระยะเวลาของการมีประจำเดือน

มีปัญหาการนอนหลับ

การมีฮอร์โมนเอสโตรเจนมากเกินไป ส่งผลต่อปัญหาการนอนหลับที่แตกต่างกัน บางคนอาจกระตือรือร้นมากเกินไปจนนอนไม่หลับ หรือกังวลใจตลอดเวลา ควรให้ความสนใจกับการนอนมากขึ้นหรือลดระดับความเครียดลง

รู้สึกเหนื่อยล้าตลอดเวลา

รู้สึกเหนื่อยล้าตลอดเวลา

สืบเนื่องจากปัญหาการนอนหลับ อาจทำให้คุณรู้สึกเหนื่อยล้าระหว่างวันมากกว่าปกติ ควรเปลี่ยนไลฟ์สไตล์หรือตรวจสอบระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนของคุณ เพราะมันอาจมีมากเกินไป

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก brightside.me

บทความแนะนำ