มากเกินไป อาหาร เกินขนาด

ระวัง อันตรายจากอาหาร 5 ชนิด เมื่อรับประทานมากเกินไป

Home / สุขภาพทั่วไป / ระวัง อันตรายจากอาหาร 5 ชนิด เมื่อรับประทานมากเกินไป

ปกติแล้ว เราจะเลือกรับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ แต่หากเรารับประทานอาหารชนิดนั้นๆ มากไป ก็อาจทำให้เกิดโทษขึ้นได้ เช่นเดียวกับการรับประทานยาเกินขนาด

ระวัง อันตรายจากอาหาร 5 ชนิด

วันนี้แคมปัส-สตาร์ มีคำแนะนำเกี่ยวกับการรับประทานอาหาร 5 ชนิด ที่อาจเป็นอันตรายได้ หากรับประทานในปริมาณที่มากเกินไป ซึ่งจะส่งผลเสียต่อร่างกาย บางกรณีร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิต

ซีอิ๊ว

ในปี 2013 เกิดเหตุการณ์ที่ชายคนหนึ่ง กินซีอิ๊วเข้าไปเป็นจำนวนมาก (ประมาณ 33 ออนซ์) ส่งผลให้ชายคนนั้นหมดสติ และแพทย์ระบุว่าเกิดภาวะขาดน้ำอย่างรุนแรงและมีโซเดียมในร่างกายมากเกินไป จนเกิดความไม่สมดุล ซึ่งเป็นอันตรายเพราะอาจทำให้เกิดการชักได้

ชา

ในปี 2014 เกิดเหตุการณ์ที่ชายคนหนึ่งอายุ 56 ปี มีอาการไตวาย เนื่องจากดื่มชาเย็นมากเกินไป (ประมาณ 16 ถ้วยต่อวัน) โดยไตของเขาได้รับความเสียหายจากสารเคมีที่มีอยู่ในชา (ออกซาเลต) ดังนั้นจึงควรดื่มชาไม่เกิน 6 ถ้วยต่อวัน

ลูกจันทน์

ลูกจันทน์ มีสาร Myristicin ซึ่งเป็นส่วนประกอบของน้ำมันหอมระเหย หากรับประทานเข้าไปในปริมาณมาก จะทำให้ระบบการเต้นของหัวใจทำงานผิดปกติ เกิดอาการมึนงง คลื่นไส้อาเจียน ปากแห้ง หรือหมดสติได้ ซึ่งเป้นอันตรายถึงชีวิต

ยาสีฟันที่มีฟลูออไรด์

หลายคนทราบว่า ฟลูออไรด์ เป็นสารที่ผสมอยู่ในยาสีฟันหลายยี่ห้อ มีประโยชน์ในการช่วยป้องกันฟันผุ ช่วยเคลือบผิวฟันทำให้ฟันแข็งแรง จนกระทั่งมีการพบโรคที่เกิดจากฟลูออไรด์ที่เรียกว่า ฟลูออโรสิส (fluorosis) ซึ่งมีทั้งอาการที่เกิดแบบเฉียบพลันและเรื้อรัง

ปลาทูน่า

หลายคนทราบดีว่า ปลาดิบ เป็นอาหารที่ไม่ควรรับประทานมากเกินไป ซึ่งปลาทูน่าก็เป็นหนึ่งในปลาดิบที่มีปรอทสะสมอยู่เป็นจำนวนมาก เมื่อรับประทานเข้าไป สารปรอทจะเข้าไปสะสมอยู่ในร่างกาย แล้วเกิดผลกระทบต่างๆ เช่น สมองพิการ หูตึง อัมพาต หมดสติ หรือเสียชีวิต

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก brightside.me

บทความแนะนำ