กรมอนามัย น้ำตาล โรคหัวใจ โรคอ้วน โรคเบาหวาน

กรมอนามัยเตือน กินน้ำตาลเกิน 6 ช้อนชาต่อวัน ก่อสารพัดโรค

Home / สุขภาพทั่วไป / กรมอนามัยเตือน กินน้ำตาลเกิน 6 ช้อนชาต่อวัน ก่อสารพัดโรค

อะไรที่เกินความพอดี ย่อมไม่ดีทั้งนั้น การกินอะไรเข้าไปสู่ในร่างกายก็เช่นกัน อย่างเช่นการทานหวาน เพื่อนๆ ชาวแคมปัส-สตาร์ รู้มั้ยคะ ว่าการทานหวานสามารถทานได้ค่ะ แต่ถ้าเกินปริมาณที่ร่างกายไม่ควรได้รับนั้นจะส่งผลให้เกิดโรคตามมามากมาย วันนี้มีสาระความรู้เกี่ยวกับ อันตรายของการทานหวาน จากกรมอนามัยมาฝากค่ะ

โรคเพียบ!! ถ้ากินน้ำตาลเกิน 6 ช้อนชาต่อวัน

นพ.อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผย จากข้อมูลของ Global Agricultural Information Network ปี 2557 พบว่า คนไทยบริโภคน้ำตาลถึง 28.4 ช้อนชาต่อวัน ซึ่งสูงกว่าคำแนะนำถึง 4.7 เท่า ซึ่งถือว่าเป็นผลเสียต่อร่างกาย ทำให้ร่างกายไม่สามารถเผาผลาญ หรือนำน้ำตาลไปใช้ไม่หมด กลายเป็นไขมันสะสม อีกทั้งยังเป็นสาเหตุให้ร่างกายหลั่งสารอินซูลินออกมามากเกินจำเป็น ทำให้ในระยะยาวร่างกายจะผลิตอินซูลินได้น้อยลง หรืออินซูลินที่ผลิตออกมาด้อยประสิทธิภาพ จนทำให้ร่างกายเกิดโรคเบาหวาน อาจทำให้เกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง อาทิ โรคอ้วน และโรคหัวใจและหลอดเลือด ตามมา

ถ้าหากไม่อยากทำร้ายร่างกาย และสุขภาพของตัวเอง ควรกินหวานให้น้อยลงจนเป็นนิสัย โดยแต่ละวันควรกินน้ำตาลไม่เกิน 6 ช้อนชา

พญ.นภาพรรณ วิริยะอุตสาหกุล ผู้อำนวยการสำนักโภชนาการ กล่าวเสริมว่า ปัจจุบันมีเครื่องดื่มรสหวานในท้องตลาดหลายชนิดที่ได้รับความนิยม เช่น น้ำอัดลม เครื่องดื่มชาเขียว น้ำสมุนไพร น้ำผลไม้พร้อมดื่ม และเครื่องดื่มชาชง กาแฟสด ซึ่งเครื่องดื่มรสหวานเหล่านี้จะมีส่วนประกอบของน้ำตาลปริมาณมากเกินปริมาณที่แนะนำต่อวันคือไม่เกิน 24 กรัม หรือ 6 ช้อนชา ลองไปดูกันค่ะว่าปริมาณน้ำตาลในเครื่องดื่มต่างๆ จะมีอยู่เท่าไรบ้าง

-น้ำอัดลมชนิดน้ำดำกระป๋อง 325 มิลลิลิตร มีน้ำตาล 31 กรัม หรือ 8 ช้อนชา

-น้ำอัดลม น้ำสี และน้ำใสกระป๋อง 325 มิลลิลิตร มีน้ำตาล 39 กรัม หรือ 10 ช้อนชา

-เครื่องดื่มชาเขียวน้ำผึ้งมะนาวขวด 500 มิลลิลิตร มีน้ำตาล 49 หรือ 12 ช้อนชา

-เครื่องดื่มสมุนไพร 380 มิลลิลิตร มีน้ำตาล 40 กรัม หรือ 10 ช้อนชา

-กาแฟสดและชาชงแก้วขนาดกลาง มีน้ำตาล 36 – 40 กรัม 9 – 10 ช้อนชา

หากรู้สึกอยากดื่มน้ำหวานๆ ลองเลือกเป็นน้ำผลไม้สดทดแทนจะดีกว่า เพื่อสุขภาพที่ดีนะคะทุกคน

บทความแนะนำ