กระดูก ขาดแคลเซียม ดูแลสุขภาพ สัญญาณ แคลเซียม

10 สัญญาณ เมื่อขาดแคลเซียม มีอาการแบบนี้อยู่ไหม มาสังเกตตัวเองกัน

Home / สุขภาพทั่วไป / 10 สัญญาณ เมื่อขาดแคลเซียม มีอาการแบบนี้อยู่ไหม มาสังเกตตัวเองกัน

แคลเซียม เป็นแร่ธาตุที่สำคัญและยังเป็นส่วนประกอบหลักในร่างกายนั่นคือ กระดูกและฟัน นอกจากนี้ยังมีส่วนสำคัญต่อกระบวนการทางชีวเคมีภายในเซลล์ และเป็นตัวช่วยกระตุ้นการผลิตฮอร์โมนในร่างกายอีกด้วย

10 สัญญาณ เมื่อขาดแคลเซียม

เมื่อแคลเซียมเป็นแร่ธาตุที่มีความสำคัญ ถ้าร่างกายขาดแคลเซียมไป ก็ย่อมมีผลกระทบต่อกระบวนการต่างๆ ที่แคลเซียมมีส่วนเกี่ยวข้อง วันนี้แคมปัส-สตาร์มี 10 สัญญาณ ที่บ่งบอกว่าร่างกายของเรานั้นกำลังขาดแคลเซียม! มาสังเกตตัวเองกันเถอะ

ผิวแห้ง

ผิวแห้ง

Hypocalcemia หรือภาวะแคลเซียมในเลือดต่ำกว่าปกติ จะทำให้ผิวดูหมองคล้ำและแห้ง และยังมีผลกระทบกับการพัฒนาปัญหาผิวอีกด้วย เช่น กลาก โรคสะเก็ดเงิน เป็นต้น

เหนื่อยล้า

เหนื่อยล้า

การได้รับแคลเซียมไม่เพียงพอ จะส่งผลต่อสุขภาพของร่างกายโดยรวม ดังนั้นรู้สึกเหนื่อยล้าหรือขาดพลังงาน ควรรับประทานอาหารที่มีแคลเซียมเพิ่มเติม หรือรับประทานอาหารให้สมดุล

ภาวะซึมเศร้า

ภาวะซึมเศร้า

แคลเซียม เป็นแร่ธาตุที่จำเป็นในการควบคุมอารมณ์ เป็นส่วนประกอบของการระงับความรู้สึกสงบและผ่อนคลาย ดังนั้นหากขาดแคลเซียมอาจทำให้คุณรู้สึกหดหู่ได้

นอนไม่หลับ

นอนไม่หลับ

ในขณะที่คุณนอนหลับ ระดับแคลเซียมจะเพิ่มขึ้นและลดลงอย่างมาก และยังเกี่ยวข้องโดยตรงกับการสร้างเมลาโทนิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ช่วยในการนอนหลับ ดังนั้นหากร่างกายขาดแคลเซียม อาจจะทำให้นอนไม่หลับ หรือหลับไม่สนิท

10 สัญญาณ เมื่อขาดแคลเซียม…

ภาวะพาเรสทีเชีย

ภาวะพาเรสทีเชีย

ภาวะพาเรสทีเชีย รวมถึงอาการทางประสาทที่เกี่ยวข้องกับการขาดแคลเซียมอย่างรุนแรง จะมีอาการรู้สึกเสียวหรือชา รอบปาก นิ้วมือหรือนิ้วเท้า ซึ่งเป็นความรู้สึกที่หลายคนอาจเคยสัมผัสจากการนั่งทับขาหรือนั่งไขว่ห้างเป็นเวลานาน

ป่วยบ่อย

ป่วยบ่อย

แคลเซียม มีบทบาทสำคัญในการรักษาระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยต่อสู้กับไวรัสและแบคทีเรีย การขาดแคลเซียมจะทำให้การต่อต้านเชื้อโรคของร่างกายลดลง ทำให้คุณป่วยบ่อยขึ้น

เล็บเปราะ

เล็บเปราะ

เช่นเดียวกับกระดูก เล็บก็เป็นส่วนที่ต้องการแคลเซียมเพื่อรักษาความสมบูรณ์แข็งแรง ดังนั้นเมื่อเกิดการขาดแคลเซียม เล็บจะแห้ง อ่อนแอและมีแนวโน้มที่จะแตกออก ไม่สามารถทนต่อแรงกระแทกได้

กลืนลำบาก

กลืนลำบาก

การขาดแคลเซียมมีผลต่อการกลืน ทำให้กลืนลำบาก ซึ่งเกิดจากการหดตัวที่ไม่สมบูรณ์ของกล้ามเนื้อในลำคอ ในกรณีรุนแรงอาจทำให้เกิดการผิดปกติในกล่องเสียงและทำให้เสียงผิดปกติได้

ปวดฟัน

ปวดฟัน

แคลเซียมส่วนใหญ่ในร่างกายส่วนใหญ่จะถูกเก็บไว้ในกระดูกและฟัน ดังนั้นอวัยวะเหล่านี้จึงเป็นส่วนแรกที่ได้รับความเสียหายเมื่อขาดแคลเซียม เพราะเป็นองค์ประกอบที่สำคัญ ฟันอาจเริ่มเปลี่ยนเป็นสีเหลือง ผุและเจ็บได้

ปวดกล้ามเนื้อ

ปวดกล้ามเนื้อ 10 สัญญาณ เมื่อขาดแคลเซียม

การปวดกล้ามเนื้อช่วงต้นขา น่อง แขนและใต้วงแขน ซึ่งส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในเวลากลางคืน เป็นอาการเริ่มแรกที่เกิดจากการขาดแคลเซียม และอาจนำไปสู่การปวดหลัง การปวดเมื่อยกล้ามเนื้อขณะเดินได้

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก brightside.me

บทความแนะนำ