10 อาหาร เพื่อสุขภาพฟันที่ดี ยิ้มกว้างแค่ไหนก็ไม่หวั่น

10 อาหาร เพื่อสุขภาพฟันที่ดี ยิ้มกว้างแค่ไหนก็ไม่หวั่น

Home / สุขภาพทั่วไป / 10 อาหาร เพื่อสุขภาพฟันที่ดี ยิ้มกว้างแค่ไหนก็ไม่หวั่น

ฟัน เป็นอีกหนึ่งส่วนสำคัญในร่างกายที่ไม่ควรละเลย หลายคนอาจจะเปนอกจากการแปรงทำความสะอาดฟันแล้ว อาหารก็สำคัญไม่แพ้กัน วันนี้เรามี 10 อาหาร เพื่อสุขภาพฟันที่ดี ยิ้มกว้างแค่ไหนก็ไม่หวั่น จะมีอาหารอะไรบ้าง ตามไปดูกันได้เลยจ้า…

10 อาหาร เพื่อสุขภาพฟันที่ดี

ชีส

นอกจากจะมีแคลเซียมสูง เพราะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้จากนมแล้ว แบคทีเรียบางชนิดอย่างโปรไบโอติคที่อยู่ในชีสยังช่วยยับยั้งแบคทีเรียป้องกันฟันผุ แต่ควรหลีกเลี่ยงชีสที่ผ่านการแปรรูป เช่น ชีสดิป ชีสสเปรย์ ที่จะไปทำลายเคลือบฟัน และอาจก่อให้เกิดฟันผุอีกด้วย

นม

แคลเซียมและฟอสฟอรัสในนมไม่ใช่แค่ช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง แต่ยังช่วยป้องกันเคลือบฟัน ทำหน้าที่ผลิตแร่ธาตุที่ดีต่อสุขภาพฟันมาทดแทนส่วนที่ถูกแบคทีเรียทำลายไป.

ผักดิบ

การเคี้ยวผักดิบ ๆ อย่างขึ้นฉ่าย และแครอท จะช่วยให้เหงือกแข็งแรง ส่งผลดีต่อสุขภาพฟัน ยิ่งกว่านั้นแครอท และขึ้นฉ่ายยังอุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีน ที่มีส่วนช่วนในการสร้างวิตามินเอที่ช่วยบำรุงสุขภาพฟันให้แข็งแรงด้วย

แอปเปิล

แอปเปิล ได้ชื่อว่าเป็น ยาสีฟันธรรมชาติ ช่วยลดการสร้างแบคทีเรียที่ทำให้เกิดฟันผุ การเคี้ยวแอปเปิลยังช่วยลดความเป็นกรดในช่องปาก และช่วยขจัดสิ่งสกปรก และเศษอาหารที่ตกค้างอีกด้วย

ผักใบเขียว

ผักใบเขียว อย่างผักปวยเล้ง และผักเคล มีแคลเซียมสูง ดีต่อสุขภาพฟัน และยังมีกรดโฟลิกที่มีประโยชน์ต่อร่างกายหลายอย่าง รวมถึงการป้องกันโรคเหงือกในหญิงตั้งครรภ์อีกด้วย

ปลา

โอเมก้า-3 ในน้ำมันปลา สามารถช่วยลดความเสี่ยงโรคปริทันต์ หรือรำมะนาดได้ ยิ่งกว่านั้นปลาทะเลเขตหนาวอย่างปลาทูน่า ปลาเทราต์ และแซลมอนยังเป็นแหล่งของวิตามินดี และไขมันที่ดีต่อร่างกายอีกด้วย

ถั่วเปลือกแข็ง

การเคี้ยวถั่วจะช่วยกระตุ้นการสร้างน้ำลาย ซึ่งจะช่วยกำจัดแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของฟันผุ จากบทความที่ได้ตีพิมพ์ใน The Time of India ระบุว่า อัลมอนด์เป้นแหล่งแคลเซียมชั้นดี ในขณะที่วอลนัทอุดมไปด้วยวิตามินและเกลือแร่หลากหลายชนิด รวมถึงวิตามินอี โพแทสเซียม และซิงค์ ที่ดีต่อสุขภาพฟัน

แครนเบอร์รี่

จากงานวิจัยที่ตีพิมพ์ลงใน BBC News ระบุว่า นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบว่าแครนเบอร์รี่มีสารที่ช่วยลดแบคทีเรียที่เกาะอยู่ที่ฟัน และสารที่เกิดจากจุลินทรีย์ที่เคลือบร่องฟันและโคนฟัน ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคฟันผุและโรคเกี่ยวกับเหงือก

ชาเขียว และชาดำ

ชาเขียวและชาดำ มีโพลีฟีนอล (Pholyphenols) ที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันฟันผุ และโรคเหงือก นอกจากนี้ โพลีฟีนอลในชาดำ ยังสามารถช่วยระงับกลิ่นปาก กลิ่นลมหายใจได้อีกด้วย

ลูกเกด

ด้วยรสชาติที่หวายจ๋อย และความเหนียวเคี้ยวยากของลูกเกด อาจจะดูไม่ค่อยเป็นมิตรกับฟันเท่าไหร่ แต่จริง ๆ แล้ว ลูกเกดดีต่อฟันมากกว่าที่คุณคิด จากการศึกษาพบว่า ในลูกเกดมีสารบางอย่างที่ช่วยป้องกันแบคทีเรียในช่องปากที่เป็นสาเหตุของฟันผุ และโรคเกี่ยวกับเหงือก นอกจากนี้ลูกเกดยังไม่มีน้ำตาลซูโครสที่ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าเป็นสาเหตุหลักของโรคในช่องปากอีกด้วย

ขอบคุณที่มาจาก: dentalproductsreport

Written by: Typrn

บทความที่เกี่ยวข้อง