ปวดฟัน ระงับ อาการ

ปวดฟันฉับพลันทำไงดี – 7 วิธี ที่ช่วยระงับอาการปวดฟัน จากของบ้านๆ ที่คุณมี

Home / สุขภาพทั่วไป / ปวดฟันฉับพลันทำไงดี – 7 วิธี ที่ช่วยระงับอาการปวดฟัน จากของบ้านๆ ที่คุณมี

เคยมั้ย? อยู่ดีๆ ก็รู้สึกปวดฟันขึ้นมาเฉยๆ ทั้งๆ ที่เราก็ดูแลรักษาฟันอย่างดี แล้วก็เป็นที่รู้ๆ กันอยู่ว่า ไอ้อาการปวดฟันเนี่ยมันทรมานและน่ารำคาญขนาดไหน จะให้วิ่งโร่ไปหาหมอฟันทุกครั้งมันก็ใช่เรื่อง ไหนจะต้องนัดคิว ค่าใช้จ่ายอีก ปวดหัวชาพอดี แต่วันนี้ปัญหาของคุณกำลังจะหมดไป เพราะ วันนี้ Campus-Star จะมาแนะนะ 7 วิธี ที่ช่วยระงับอาการปวดฟัน จากของบ้านๆ ที่คุณมี!! จะมีของอะไรบ้างนะ ไปดูกัน

ปวดฟันฉับพลันทำไงดี

7 วิธี ที่ช่วยระงับอาการปวดฟัน จากของบ้านๆ ที่คุณมี

1. ยาแก้ปวด

วิธีง่ายๆ เลยจ้า ใครที่จู่ๆ ก็เกิดมีอาการปวดฟันขึ้นมาแล้วไม่รู้จะทำยังไงดี แนะนำให้ไปที่ตู้ยาแล้วหายาแก้ปวดกินเลย รับรองว่าช่วยได้แน่นอน เอ้า! ก็ชื่อก็บอกอยู่แล้วมั้ยล่ะว่ายาแก้ปวด ประเภทยาแก้ปวดที่กินได้ก็จะเป็นแอสไพรินไม่ก็ไทลินอล แต่ก็ไม่ควรกินติดต่อกันนานๆ นะ ทางที่ดีกินเพื่อช่วยลดความเจ็บปวดแล้วไปพบแพทย์จะดีกว่า

2. น้ำแข็ง

บางครั้งสาเหตุของการปวดฟันก็เกิดจากการอักเสบได้นะ ถ้าเป็นอย่างนี้ก็ไม่ต้องวิตกไปจ้า วิ่งไปหยิบผ้าแล้วห่อน้ำแข็งมาประคบแก้มเลย รอซักพักคุณจะรู้สึกว่า อาการปวดค่อยยังชั่วขึ้น แต่จำไว้อย่างหนึ่งนะว่า ห้ามนำน้ำแข็งไปจี้ฟันที่ปวดโดยตรงเด็ดขาด เพราะนอกจากจะไม่ช่วยให้อาการดีขึ้นแล้วยังจะทำให้ปวดมากขึ้นอย่างเดิมอีกด้วย

3. เกลือ

บอกแล้วไงว่า อาการปวดฟันมันมีได้ได้หลายสาเหตุ อาจจะเป็นการอักเสบหรือการติดเชื้อก็เป็นได้ ถ้าเป็นการติดเชื้อล่ะก็ เราแนะนำให้ใช้เกลือผสมกับน้ำอุ่น คนให้เข้ากันจากนั้นก็นำไปกลั้วปาก เน้นหนักๆ ตรงที่คุณปวดฟันและลำคอ จากนั้นก็ค่อยบ้วนน้ำทิ้ง ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ อาการปวดก็จะทุเลาลงเองแหละ

4. เหล้าแรงๆ

ไม่น่าเชื่อใช่มั้ยล่ะว่า เหล้าแรงๆ จะสามารถช่วยลดอาการปวดฟันได้ ที่เป็นแบบนี้ก็เพราะ ในเหล้าแรงๆ นั้นมีแอลกอฮอล์สูงที่สามารถช่วยรักษาปวดฟันจากติดเชื้อได้ดี แต่ในที่นี้เราไม่ได้ให้คุณดื่มเหล้าหรือเอาเหล้าบ้วนปาก แต่จะให้คุณนำมาฝ้ายไปชุบเหล้าแล้วนำไปเช็ดบริเวณที่ปวดฟันต่างหาก ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ รับรองหาย แต่สังเกตดูให้ดีถ้าเหงือากนะ กคุณเริ่มเป็นสีแดงขึ้นก็ควรหยุดทันทีล่ะ

5. ไหมขัดฟัน

บางทีสาเหตุของการปวดฟันก็ไม่ใช่อะไรหรอก ก็มาจากความสกปรกของตัวคุณเองไง เศษอาหารอาจจะเข้าไปติดอยู่ในซอกฟันก็ได้ ดังนั้น ถ้าจู่ๆ เกิดอาการปวดฟันขึ้นมา เราแนะนำให้ใช้ไหมขัดฟันขัดตรงจุดที่คุณรู้สึกปวดเพื่อเอาเศษอาหารหรือสิ่งสกปรกออก หากขัดแล้วมีสิ่งสกปรกออกมา เชื่อเถอะว่าคุณจะหายปวดฟันแบบทันใดเลยแหละ

6. น้ำมันมะพร้าว

น้ำมันมะพร้าวก็เป็นอีกวัตถุดิบหนึ่งที่ช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียในช่องปากเช่นกัน หากคุณมีอาการปวดฟัน ก็สามารถใช้น้ำมันมะพร้าวกลั้วหรืออมไว้เพื่อฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้ โดยให้อมน้ำมันมะพร้าวไว้ 30 วินาที แค่นี้อาการปวดฟันของคุณก็จะทุเลาลงแล้ว

7. แปลงสีฟันที่ย่อนโยน

ใครว่า การปวดฟันไม่เกี่ยวข้องกับแปรงสีฟันที่ใช้ ผิดนะจ๊ะ เพราะถ้าหากแปรงสีฟันของคุณมีขนที่แข็งเกินไป เวลาแปรงฟันก็อาจจะทำให้เหงือกอักเสบจนทำเป็นสาเหตุให้ปวดฟันได้เหมือนกัน ฉะนั้น มาดูแลรักษาฟันของคุณด้วยวิธีง่ายๆ นั่นก็คือ เลือกแปรงสีฟันที่มีคุณภาพดี ขนแปรงขนโยนเถอะจ้า

บทความแนะนำ