อาการ ไม่ควรมองข้าม

ไม่มีใครสะดุดภูเขาล้ม! 6 อาการ ที่คุณไม่ควรละเลย มองข้าม

Home / สุขภาพทั่วไป / ไม่มีใครสะดุดภูเขาล้ม! 6 อาการ ที่คุณไม่ควรละเลย มองข้าม

เคยได้ยินประโยคนี้มั้ย “ไม่มีใครสะดุดภูเขาล้ม มีแต่สะดุดก้อนหินล้ม” ไอ้ก้อนหินที่ว่า มันก็หมายถึง ปัญหาเล็กน้อยนั่นแหละที่น่ากลัวที่สุด เคยมั้ยบางทีร่างกายหรือจิตใจเรามีสิ่งผิดปกติบางอย่าง แต่คุณก็ไม่ใช่อะไรมัน เพราะ เห็นว่า เราก็ไม่ได้เป็นอะไรมาก วันนี้ Campus-Star จะพาคุณไปดู ไม่มีใครสะดุดภูเขาล้ม! 6 อาการ ที่คุณไม่ควรละเลย มองข้าม!! มาดูกันว่า แต่ล่ะอาการมันหมายความว่าไง

อาการเหล่านี้ที่คุณไม่ควรมองข้าม…

1. แขน/ขา อ่อนแรง

รู้มั้ยว่า ไอ้อาการแขน/ขา หรือใบหน้าอ่อนแรงน่ะ มันเป็นสัญญาณของภาวะเส้นเลือดในสมองแตก! และคุณจะยิ่งต้องระวังอย่างยิ่งถ้า พบว่า อาการเหล่านี้เกิดขึ้นเพียงซีกเดียวของร่างกาย ในภาวะที่ร่างกายเส้นเลือดในสมองแตกนั้นจะทำให้คุณรู้สึกวิงเวียน ไม่สามารถควบคุมสมดุลของร่างกายได้ เพราะฉะนั้น ใครมีอาการแขน/ขา อ่อนบ่อยๆ ก็ไปหาหมอซะนะ

2. เจ็บหน้าอก

การเจ็บหน้าอกหรือปวดบริเวณหน้าอกนั้น เป็นสัญญาณของโรคหัวใจหรือภาวะหัวใจวาย แล้วถ้าอาการนี้เกิดขึ้นบ่อยๆ เมื่อคุณต้องเข้ากิจกรรมที่ใช้แรงมากล่ะก็ ก็ยิ่งต้องระวัง แต่การเจ็บ/ปวด หน้าอก อาจจะมีสาเหตุมาจากโรคอื่นๆ ด้วย เช่น อาการลิ่มเลือดเคลื่นตัวไปที่ปอด เอาเป็นว่าถ้ามีอาหารแบบนี้ก็รีบไปหาหมอเถอะ อย่าให้มันสายไปเลย

3. ปวด/แน่น บริเวณน่อง

อาการนี้เขาเรียกว่า ภาวะลิ่มเลือดอุดตันในช่วงขา โดยอาการนี้จะเกิดขึ้นเมื่อคุณนั่งนานๆ คุณก็จะรู้สึกเจ็บบริเวณน่อง เมื่อลองดูตรงช่วงขาคุณก็จะพบว่า ขาแดง/แน่น

4. เลือดปนมากับฉี่

รู้ได้เลยนะว่า ถ้าคุณฉี่แล้วมีเลือดออกมาด้วย นั่นหมายถึง คุณอาจจะมีนิ่วในไตได้ ซึ่งเป็นอะไรที่อันตรายมาก ควรไปหาหมอแบบด่วนๆ

5. หายใจมีเสียง

ถ้าคุณหายใจมียินเสียงหวีดหรือเสียงแหลมออกมา มันก็อาจจะเกิดจาก ภาวะหอบหืด โรคปอด ภาวะการแพ้เรื้อรัง หรือคุณอาจจะได้รับสารเคมีบางอย่าง นอกจากจะหายใจมีเสียงแล้ว ถ้าคุณมีอาการเสมหะร่วมด้วยล่ะก็ ชัดเลย!

6. คิดจะฆ่าตัวตาย

นี่มันปัญหาใหญ่ระดับชาติเลยนะเนี่ย คนที่รู้สึกว่า ตัวเองท้อแท้ หมดกำลังใจจนถึงขั้นฆ่าตัวตายได้นี่อันตรายต่อตัวเองมาก ใครจะรู้ว่า คุณอาจจะกำลังป่วยเป็นโรคซึมเศร้าอยู่ก็ได้ ทางที่ดีควรไปหาจิตแพทย์จะดีกว่า