สุขภาพในช่องปาก แปรงฟัน

กินเสร็จแล้ว อย่าลืมแปรงฟัน! 7 สิ่งที่จะเกิด เมื่อคุณไม่แปรงฟัน

Home / สุขภาพทั่วไป / กินเสร็จแล้ว อย่าลืมแปรงฟัน! 7 สิ่งที่จะเกิด เมื่อคุณไม่แปรงฟัน

ก็อย่างที่เราทุกคนรู้กันแหละว่า เรื่องของสุขภาพฟันนั้นเป็นสิ่งสำคัญ หากจู่ๆ เกิดปวดฟันขึ้นมาล่ะก็เรื่องใหญ่ไม่น้อยเลยแหละ เพราะงั้นง่ายๆ นะ ดูแลฟันของตัวเองโดยการแปรงฟันทุกวันนะ วันนี้ Campus-Star จะพาคุณไปดู กินเสร็จแล้ว อย่าลืมแปรงฟัน! 7 สิ่งที่จะเกิด เมื่อคุณไม่แปรงฟัน!! อย่าคิดว่าเป็นเรื่องเล่นๆ เพราะผลที่ตามมามันก็ไม่น้อยเลย

สิ่งที่จะเกิดขึ้นเมื่อคุณไม่แปรงฟัน …

1. ปวดฟันและฟันผุ

อันนี้มันของตายอยู่แล้ว หากคุณไม่แปรงฟันมากๆ เข้า แบ็คทีเรียก็จะไปสะสมอยู่ในช่องปากจนทำให้คุณเกิดอาการปวดฟันขึ้นมา แค่ปวดฟันนี่ก็ทรมาณแล้วนะ บางคนปวดฟันทีนี่ถึงขนาดปวดหัวเลยทีเดียว ซึ่งไอ้อาการปวดฟันนี่แหละที่เป็นสัญญาณของอาการฟันผุ โอ้ยแค่พูดก็ปวดหัวแล้วไหนจะต้องไปหาหมอฟันอีก เสียทั้งเงินเสียทั้งเวลา ดังนั้นวิธีง่ายๆ แปรงฟันซะ จบ!

2. โรคเบาหวานถามหา

เอ้าจริงๆ ไม่ได้พูดเล่นนะเนี่ย งานวิจัยของต่างประเทศเขาบอกไว้ว่างอย่างนั้นน่ะ เพราะเมื่อคุณไม่แปรงฟันเข้าบ่อยๆ นั้น ไม่ใช่แค่ฟันของคุณจะผุอย่างเดียว แต่เหงือกของคุณจะอักเสบด้วย และท้ายที่สุดมันก็จะส่งผลให้คุณเสี่ยงเป็นโรคเบาหวานได้ เป็นไงล่ะ แค่ไม่แปรงฟันก็เป็นโรคได้นะจ๊ะ

3. โรคหัวใจ

เฮ้ยเดี๋ยว! มันเกี่ยวไรกันอ่ะ ไม่แปรงฟันแล้วเป็นโรคหัวใจเหรอ บ้าป่ะ! แต่ขอบอกว่ามันเป็นเรื่องจริงจ้า เพราะเมื่อคุณแปรงฟันนั้น คุณได้กำจัดแบ็คทีเรียในช่องปากออกไปด้วย ซึ่งไอ้แบ็คทีเรียที่ว่าเนี่ยถ้าคุณไม่แปรงฟันมันก็จะสามารถซึมเข้ากระแสเลือด ทำให้คุณเกิดเลือดติดเชื้อได้ เพราะฉะนั้นก็อย่าขี้เกียจให้มันมาก แปรงฟันเรื่องง่ายๆ ที่คุณทำได้

4. ปากเหม็น

ข้อนี้มันน่าจะเป็นสิ่งที่เราทุกคนรู้อยู่แล้วนะ ก็คุณไม่แปรงฟันหนิ แบ็คทีเรียและเชื้อโรคต่างๆ ก็อยู่ในปากคุณเต็มไปหมด พวกมันคงจะทำให้ปากคุณหอมหรอก ตัวคุณเองน่ะไม่ได้กลิ่นหรอก แต่คนรอบๆ ข้างน่ะได้กลิ่นแน่นอน! เพียงแต่ว่า เขาจะกล้าบอกคุณรึเปล่าก็แค่นั้นเอง

5. เหงือกอักเสบ

แหงล่ะ ก็เหงือกมันติดอยู่กับฟันหนิ ถ้าคุณไม่แปรงฟัน สุขภาพเหงือกของคุณก็คงจะดีหรอกมั้ง ลองสังเกตเหงือกตัวเองดู หากเหงือกของใครเป็นสีคล้ำมากกว่าธรรมดาและจับแล้วรู้สึกเจ็บล่ะก็ โปรดจงรู้ไว้ว่า คุณเป็นโรคเหงือกอักเสบแล้วแหละ ทางที่ดีก็ไปหาหมอซะล่ะ

6. สลายสารเคลือบฟัน

ฟันของคนเราทุกคนมันมีสารที่ช่วยเคลือบฟันอยู่ด้วยแหละ มันจะทำหน้าที่ช่วยปกป้องฟันจากแบ็คทีเรีย แต่ถ้าหากคุณเผลอลืมไม่แปรงฟันบ่อยๆ เข้าล่ะก็ สารตัวนี้มันก็จะค่อยๆ ลดลงแล้วก็หายไป จนในที่สุดก็จะไม่มีอะไรไว้ปกป้องฟันคุณอีก เห็นมั้ยล่ะว่า การไม่แปรงฟันมีผลร้ายขนาดไหน

7. ฟันมีคราบ

เวลาที่คุณดื่มเครื่องดื่มที่มีสีเข้มๆ อย่างเช่น พวกกาแฟ ชา หรือไวน์ นั้นมันสามารถทำให้ฟันของคุณเหลืองได้ นอกจากนั้นการสูบบุหรี่ก็เป็นหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ฟันของคุณเหลืองได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นเวลาจะกินหรือจะดื่มอะไรก็ต้องเลือกซะหน่อย แต่ถ้าอยากกินจริงๆ ก็ได้อยู่หรอก แต่ต้องอย่าลืมแปรงฟันด้วยล่ะ

ที่มา http://www.thelist.com