food สาระน่ารู้ แปรงฟัน

หลังการแปรงฟัน ทำไมเราจึงไม่ควรทานอาหารในทันที ?

Home / สุขภาพทั่วไป / หลังการแปรงฟัน ทำไมเราจึงไม่ควรทานอาหารในทันที ?

เคยเป็นกันมั้ย? เวลาหลังจากแปรงฟันเสร็จแล้ว พอเราไปทานอาหารทันที จะรู้สึกว่ารสชาติของอาหารมันแปร่งๆ เฝื่อนๆ ช่างไม่อร่อยเอาซะเลย อืม…แล้วทำไมมันถึงเป็นแบบนั้นกันนะ จะเป็นเพราะอาหารที่เราทานไม่อร่อยอยู่แล้วหรือเปล่า? หรือว่าเพราะอะไรกันแน่? วันนี้เราจะพาทุกคนไปหาคำตอบเกี่ยวกับเรื่องนี้กันว่าทำไมหลังจากการแปรงฟันเสร็จใหม่ๆ อาหารที่เราทานเข้าไปจึงมีรสชาติที่ไม่อร่อยเหมือนเดิม

ทำไมหลังการแปรงฟันถึงทานอะไรไม่อร่อย

ยาสีฟันประกอบด้วย

อย่างแรกเรามาทำความรู้จักกันก่อนดีกว่า ว่าในยาสีฟันประกอบด้วยสารอะไรบ้าง?

ซึ่งในยาสีฟันนั้นจะประกอบไปด้วยสาร 4 ชนิดดัวยกัน ได้แก่ น้ำ, Abrasives ก็คือผงขัด ที่ใช้ขจัดคราบต่างๆ ที่เกาะอยู่ตามซอกฟันของเรา, Fluoride สารที่มีไว้ป้องกันฟันผุ และ Detergent สารที่ทำให้เกิดฟองและทำความสะอาดฟันนั่นเอง

โดยสารทั้ง 4 ตัวนี้จะมีสารอยู่ 2 ตัว ที่อยู่ในส่วนของ Detergent ซึ่งมีชื่อเรียกว่า ‘โซเดียม ลอริล ซัลเฟต’ (Sodium Lauryl Sulfate) และ ‘โซเดียม ลอริล อีเธอร์ ซัลเฟต’ (Sodium Lauryl Ether Sulfate)

สารทั้ง 2 ตัวนี้จะทำให้เกิดฟองและทำให้เรามีกลิ่นปากหอมสดชื่น แต่ในอีกมุมหนึ่งเจ้าสาร 2 ตัวนี้ก็เป็นตัวการที่ทำให้ต่อมรับรสหวานของเราเสื่อมไปชั่วขณะอีกด้วย

ส่งผลทำให้เราทานอะไรหลังจากการแปรงฟันใหม่ๆ แล้วจะรู้สึกขม จืด ไม่อร่อยเลย ยังไม่หมดนะจ๊ะ เพราะสารทั้งสองนี้ยังส่งผลกระทบต่อไขมันที่อยู่บริเวณลิ้นของเราด้วย ที่มีชื่อว่า ‘ฟอสโฟลิพิด’ (Phospholipids) ส่งผลให้ไขมันชนิดนี้มีปริมาณลดน้อยลง

โดยปกติแล้ว ฟอสโฟลิพิด (Phospholipids) จะทำหน้าที่คอยหุ้มเนื้อเยื่อเซลล์และเส้นประสาทบริเวณลิ้น แต่พอสารตัวนี้มีปริมาณลดน้อยลงจะทำให้เรารับรสขมได้ง่ายขึ้นและรับรสหวานได้ยากยิ่งขึ้น ดังนั้นจึงทำให้รสชาติของอาหารที่เราทานหลังการแปรงฟันแย่ไปด้วยนั่นเอง

——————————————————

ในเมื่อเพื่อนๆ รู้แล้วแบบนี้ อย่าเอามาเป็นข้ออ้างในการไม่ยอมแปรงฟันกันนะ คือประมาณว่าขอทานก่อน แล้วค่อยแปรงทีเดียว เพราะแปรงฟันแล้วมาทานข้าว เดี๋ยวจะไม่อร่อย! เรารู้ทันว่าเพื่อนๆ กำลังคิดอะไรอยู่นะ! อิอิ อย่าทำแบบนี้เด็ดขาด มันอาจจะส่งผลถึงสุขภาพฟันของเราได้ เพราะว่าจริงๆ แล้วอาการนี้อยู่กับเราแค่ 15-20 นาทีเท่านั้นเอง หลังจากนั้นลิ้นของเราจะมารับรสได้เหมือนปกติ…. แค่นี้ก็หายสงสัยเรื่องทำไมหลังแปรงฟันถึงทานอะไรไม่อร่อยกันแล้วนะ แต่อย่างไรการดูแลสุขภาพช่องปากก็เป็นเรื่องสำคัญมาก หมั่นแปรงฟัน ดูแลช่องปากกันเป็นประจำด้วยนะ เพื่อสุขภาพที่ดีของฟันและช่องปาก

ที่มา : วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี , http://www.livewell.in.th/article/หลังแปรงฟัน-ทำไมทานอาหา/

ภาพจาก : http://www.orthodonticslimited.com/teeth/best-time-to-brush-teeth/