food อันตราย อาหาร เกลือ โซเดียม

อันตราย! อาหาร 11 ชนิด ที่ประกอบด้วย โซเดียม เยอะเกินไปจนน่าตกใจ

Home / สุขภาพทั่วไป / อันตราย! อาหาร 11 ชนิด ที่ประกอบด้วย โซเดียม เยอะเกินไปจนน่าตกใจ

โซเดียม เป็นเกลือแร่ชนิดหนึ่งที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย ซึ่งมีหน้าที่ในการควบคุมสมดุลของเหลวในร่างกาย ช่วยรักษาความดันโลหิตให้อยู่ในระดับปกติ และช่วยในเรื่องของการทำงานของกล้ามเนื้อและเส้นประสาทให้มีกระบวนการทำงานที่เป็นปกติ พร้อมทั้งช่วยดูดซึมสารอาหารบางอย่างในไตและลำไส้เล็ก

คนรักสุขภาพควรระวัง!!!

ซึ่งถ้าเรารับประทานเข้าไปในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายก็จะส่งผลดีต่อระบบในร่างกาย แต่ถ้าหากเราทานเข้าไปในปริมาณที่มาก โซเดียมเหล่านั้นจะส่งผลเสียต่อสุขภาพของเราในส่วนต่างๆ ของร่างกาย ทำให้เราเป็นโรคต่างๆ เช่น โรคไต เสี่ยงเป็นโรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ และอัมพฤกษ์อัมพาตได้ ฯลฯ และนี่ก็คืออาหาร 11 ชนิดที่มีปริมาณโซเดียมสูงมาก…

 

1. ซอสพาสต้า

ซอสมักจะมีส่วนผสมของมะเขือเทศ หัวหอมใหญ่ พริกไทย กระเทียม และเครื่องเทศ ฟังดูมีแต่สมุนไพรน่าจะดีต่อสุขภาพใช่ไหมล่ะ แต่จริงๆ แล้วซอสพาสต้ามีโซเดียมอยู่สูงมาก เพราะวิธีในการทำซอสพาสต้านั้นใช้เกลือหรือโซเดียมเป็นเครื่องปรุงรสด้วย

2. เครื่องดื่มเกลือแร่

สำหรับเครื่องดื่มเกลือแร่เหมาะกับผู้ที่ออกกำลังกายหนักๆ หรือนักกีฬาเท่านั้น ถ้าเราไม่ออกกำลังกายหนักมากก็ควรที่จะหลีกเลี่ยงไม่ดื่มเครื่องดื่มเกลือแร่ชนิดต่างๆ โดยให้หันไปดื่มน้ำเปล่าแทนจะดีกว่า

3. เบอร์เกอร์มังสวิรัติ

อย่างที่เรารู้กันดีอยู่แล้วว่า สารทดแทนเนื้อสัตว์หลายตัวมีโซเดียมค่อนข้างสูงหรือมีสูงกว่าเนื้อสัตว์ปกติอีกด้วย ดังนั้นเวลาเลือกซื้อวัตถุดบมาทำอาหารควรตรวจเช็คปริมาณโซเดียมให้ดีเสียก่อน

4. คุ้กกี้

คุ้กกี้ หรือแม้แต่ขนมหวานต่างๆ ก็มีปริมาณโซเดียมสูงไม่แพ้พวกสารทดแทนในเนื้อสัตว์เลย ดังนั้นถ้าชอบทานคุ้กกี้หรือขนมหวานก็ควรที่จะทานในปริมาณที่พอดี ไม่มากจนเกินไป และก็ไม่ควรทานทุกวันด้วย

5. ผักกระป๋อง

สำหรับผักกระป๋อง หรืออาหารกระป๋องส่วนใหญ่จะมีส่วนประกอบของโซเดียมสูงอยู่แล้ว ถ้าไม่สามารถหลีกเลี่ยงก็ควรดูฉลากโดยเลือกที่มีเกลือ หรือโซเดียมน้อยจะดีต่อสุขภาพมากกว่า

6. ชีส

ชีสแต่ละชนิดล้วนแต่มีโซเดียมสูงอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นเฟตาชีส ที่มีโซเดียมประกอบอยู่ 312 มิลิกรัม หรือบลูชีสที่มีโซเดียม 391 มิลิกรัม/ออนซ์ ดังนั้นเวลาปรุงอาหารที่ต้องใส่ชีส ทางที่ดีก็คือไม่ควรเติมเกลือเพิ่มลงไปเพราะแค่ตัวชีสก็มีโซเดียมสูงอยู่แล้ว

7. น้ำสลัด

น้ำสลัดมีโซเดียมเป็นส่วนประกอบถึง 200 มิลิกรัม ยิ่งเป็นสูตรไขมันต่ำแล้วยิ่งมีโซเดียมเพิ่มสูงกว่าสูตรปกติเลย

8. ซีเรียล

ซีเรียลส่วนมากมีโซเดียมประกอบอยู่ด้วยถึง 200 มิลิกรัมขึ้นไป ดังนั้นจึงไม่ควรทานเป็นมื้อเช้าติดต่อกันเป็นประจำทุกวัน เพราะมันจะส่งผลเสียต่อสุขภาพของเราอย่างมากเลย

9. ข้าวโอ๊ตสำเร็จรูป

เรียกได้ว่า ข้าวโอ๊ตเป็นอาหารเช้ายอดนิยมที่มีปริมาณโซเดียมอยู่ถึง 200 มิลิกรัมเลยทีเดียว ซึ่งถ้าเราทานติดต่อกันเป็นประจำทุกเช้าไม่ดีต่อสุขภาพแน่นอน

10. ขนมปัง

ยีสต์ แป้ง น้ำตาล น้ำมัน และเกลือเป็นส่วนผสมของการทำขนมปังในแต่ละชิ้น แต่เพื่อนๆ รู้ไหมว่าในขนมปังแต่ละแผ่นนั้นมีโซเดียมสูงถึง 325 มิลิกรัมเลยทีเดียว

11. เนื้อสัตว์แปรรูป

เนื้อสัตว์แปรรูป เป็นสิ่งที่คนรักสุขภาพควรหลีกเลี่ยงอย่างเด็ดขาดเพราะมีโซเดียมเป็นส่วนประกอบสูงถึง 70 มิลิกรัมเลยทีเดียว

ข้อมูลจาก : www.rd.comwww.wegointer.com