ฟันผุ สุขภาพฟัน แปรงฟัน แปรงฟันแห้ง

ดูแลสุขภาพฟันให้แข็งแรง ด้วยการแปรงฟันแห้ง กันเถอะ !!!

Home / สุขภาพทั่วไป / ดูแลสุขภาพฟันให้แข็งแรง ด้วยการแปรงฟันแห้ง กันเถอะ !!!

ปัจจุบันมีผู้ที่ประสบกับปัญหาสุขภาพฟันเป็นจำนวนมาก โดยปัญหาส่วนใหญ่คืออาการฟันผุ เพราะในปัจจุบันอาหารไม่ว่าจะเป็นคาวหรือหวาน มักจะมีส่วนผสมของน้ำตาลหรือสารที่ทำให้ฟันผุ อีกทั้งหลายคนมีวิธีการดูแลสุขภาพฟันที่ไม่ถูกวิธี

ดูแลสุขภาพฟัน ด้วยการแปรงฟันแห้ง

วันนี้แคมปัส-สตาร์จะพาไปดูแลสุขภาพฟันให้แข็งแรง ด้วยวิธีการ “แปรงฟันแห้ง” ที่หลายคนอาจจะเคยได้ยินมาบ้างแล้ว การแปรฟันแห้งเป็นอย่างไร ดีกว่าการแปรงฟันแบบปกติมั้ย ไปดูกันเลยค่ะ

การแปรงฟันแห้งคืออะไร ?

การแปรงฟันแห้ง เป็นเทคนิคการแปรงฟันโดยไม่ใช้น้ำ ไม่ว่าจะเป็นการล้างแปรงสีฟันด้วยน้ำหรือบ้วนปาก ดังนั้นการแปรงฟันแห้งจะเริ่มจากการบีบแปรงสีฟันที่แห้ง บีบยาสีฟันโดยกดลงบนแปรงเล็กน้อย ใช้เวลาในการแปรงฟันไม่น้อยกว่า 2 นาที จากนั้นบ้วนฟองทิ้ง โดยไม่บ้วนน้ำ เนื่องจากเราต้องการได้ประโยชน์สูงสุดจากฟลูออไรด์ที่ผสมอยู่ในยาสีฟัน ซึ่งการบ้วนน้ำนั้นเป็นการชะล้างฟลูออไรด์ออกจนหมด ทำให้เราไม่ได้รับประโยชน์จากฟลูออไรด์ที่จะทำหน้าที่ช่วยป้องกันฟันผุ

การแปรงฟันแห้งดีอย่างไร

การแปรงฟันแห้งจะช่วยรักษาฟลูออไรด์ที่อยู่ในยาสีฟันไว้ เพราะการที่เราบีบยาสีฟันลงบนแปรงสีฟันที่เปียกน้ำ จะทำให้น้ำและยาสีฟันผสมกัน ฟลูออไรด์ที่อยู่ในยาสีฟันก็จะถูกเจือจางลง และเมื่อเราบ้วนน้ำหลังจากแปรงฟันเสร็จ ฟลูออไรด์ก็จะถูกชะออกไปด้วย โดยการบ้วนน้ำ 1 ครั้ง จะทำให้สูญเสียฟลูออไรด์ 1-2 เท่า ดังนั้นถ้าเราลดการใช้น้ำในการแปรงฟันก็จะช่วยให้ฟลูออไรด์จากยาสีฟัน เคลือบที่ผิวฟันและทำหน้าที่ในการรักษาฟันผุได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถือเป็นการเคลือบฟลูออไรด์ด้วยตนเอง และยังเป็นการป้องกันฟันผุที่ได้ผลดี ประหยัดและปลอดภัย

นอกจากนี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้ฟลูออไรด์ซึมซับเข้าไปในผิวฟันและคงอยู่ให้ได้นานที่สุด ควรงดดื่มน้ำหรือรับประทานอาหารหลังการแปรงฟัน 30 นาที ถึง 2 ชั่วโมง เพราะถ้าดื่มน้ำหรือรับประทานอาหารทันที ฟลูออไรด์ที่อยู่ในปากก็จะหายไปด้วย

การแปรงฟันแห้งมีอันตรายหรือไม่?

หลายคนอาจกังวลจากอันตรายของการเหลือของยาสีฟันภายในช่องปาก จากการที่ไม่ได้บ้วนน้ำล้างปาก แต่ไม่ต้องกังวลเพราะปริมาณของยาสีฟันที่หลงเหลืออยู่นั้นมีน้อยมาก ยาสีฟันที่หลงเหลืออยู่เมื่อผสมกับน้ำลายจะทำให้เจือจางลง อีกทั้งเมื่อบ้วนฟองทิ้งออก ก็กำจัดปริมาณยาสีฟันออกไปมากแล้ว ทั้งนี้ยาสีฟันจะอันตรายต่อเมื่อเรารับประทานเข้าไปในปริมาณมากถึง 3 กิโลกรัม

วิธีการแปรงฟันแห้ง

  1. บีบยาสีฟันลงบนแปรงสีฟันที่แห้ง
  2. แปรงฟันตามปกติ โดยใช้เวลาในการแปรงอย่างน้อย 2 นาที
  3. บ้วนฟองที่เกิดจากยาสีฟันทิ้งให้หมด และไม่บ้วนน้ำ หรือหากไม่ชินอาจบ้วนน้ำได้เล็กน้อย 1 ครั้ง
  4. ไม่ควรดื่มน้ำหรือรับประทานอาหารในช่วงเวลา 30 นาที หลังจากแปรงฟันเสร็จ

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก SIRIROJ INTERNATIONAL HOSPITAL, รายการอยู่เป็นลืมป่วย ซีซั่น 4thailand.digitaljournals.org

บทความแนะนำ