จัดฟัน รีเทนเนอร์ สุขภาพฟัน สุขภาพในช่องปาก

หลังจัดฟันต้องใส่ รีเทนเนอร์ ไว้นานแค่ไหน ถ้าไม่ใส่ฟันล้มจริงหรือ ?

Home / สุขภาพทั่วไป / หลังจัดฟันต้องใส่ รีเทนเนอร์ ไว้นานแค่ไหน ถ้าไม่ใส่ฟันล้มจริงหรือ ?

สมัยนี้สำหรับคนที่มีปัญหาเรื่องฟันคงหนีไม่พ้น การจัดฟัน ซึ่งหลังการจัดฟันเสร็จ ก็จะต้องถอดเครื่องมือออก ตามที่คุณหมอกำหนด แค่นั้นยังไม่พอยังคงต้องใส่เครื่องมือที่เรียกว่า รีเทนเนอร์อีก แต่การใส่ “รีเทนเนอร์” ต้องใช้ระยะเวลานานแค่ไหน หรือต้องใส่ไปตลอดชีวิตหรือเปล่า วันนี้ Campus-star รวบรวมข้อมูลมาบอกเพื่อนๆ แล้วค่ะ

หลังจัดฟันต้องใส่ รีเทนเนอร์ ไว้นานแค่ไหน

หลังถอดเครื่องมือจัดฟันเสร็จแล้ว เราจำเป็นต้องใส่เครื่องมือคงสภาพฟัน คือ รีเทนเนอร์  ไม่ว่าจะเป็นแบบลวดเหล็กหรือแบบใส ตลอดเวลาประมาณ 1-2 ปี ซึ่งคุณหมอจะกำหนดให้ถอดได้เฉพาะเวลารับประทานอาหารและแปรงฟัน หลังจากนั้นสามารถลดความถี่ในการใส่ได้ อาจใส่เฉพาะตอนนอน 3-5 คืนต่อสัปดาห์ โดยใส่แบบนี้ให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้ อยากมีฟันสวยนานแค่ไหน ก็ใส่รีเทนเนอร์แบบนี้ให้นานแค่นั้น

ถ้าไม่ใส่รีเทนเนอร์..

ถ้าไม่ใส่รีเทนเนอร์ หรือใส่ไม่สม่ำเสมอก็ต้องทำใจยอมรับว่า ฟันจะเคลื่อนไปจากตำแหน่งเดิม จากฟันที่เคยชิดกลับห่าง ส่วนจะเคลื่อนมากเคลื่อนน้อย ก็แล้วแต่รูปฟันของแต่ละคน

รูปแบบรีเทนเนอร์

ที่เห็นทั่วไป มีสองแบบคือ รีเทนเนอร์แบบใส และรีเทนเนอร์แบบลวด

รีเทนเนอร์แบบใส

– รีเทนเนอร์แบบใส

ใส่แล้วดูเป็นธรรมชาติ สามารถคงสภาพฟันได้ดีกว่าแบบลวดเพราะล็อคฟันไว้ทุกตำแหน่ง แต่หากไม่สวมทุกวัน ฟันเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงอาจจะใส่กลับไม่ได้ ต้องทำใหม่ แก้ไขอะไรไม่ได้ การทำความสะอาดก็ทำได้ยากกว่าแบบลวด โอกาสตกแล้วแตกจะง่ายกว่าแบบลวด

รีเทนเนอร์แบบลวด

– รีเทนเนอร์แบบลวด

เลือกสีหุ้มลวดด้านหน้าได้ตามความชอบ หรือจะไม่หุ้มสีก็ได้ มีความคงทนมากกว่าแบบใส ทำความสะอาดได้ง่ายกว่า หากหลวม ใส่ไม่กระชับ กดทับหรือแน่นเกินไป หมอแก้ไขให้ได้ โดยไม่ต้องทำใหม่ ปกติรีเทนเนอร์จะมีอายุการใช้งาน ประมาณ 2-3 ปี จึงจะเริ่มเสื่อมสภาพ

สำหรับเพื่อนๆ ที่จัดฟันเสร็จแล้ว อย่าลืมใส่รีเทนเนอร์เป็นประจำเพื่อรักษาสภาพฟันให้เรียงสวยอยู่กับเราไปนานๆ จะได้ไม่ต้องไปเสียเงินกับการจัดฟันใหม่หลายๆ รอบนะคะ

ข้อมูลจาก : THE BRACE และ คลินิกวันพญาทันตแพทย์

Written by: lookmee

บทความแนะนำ