ฟันผุ สุขภาพฟัน

6 พฤติกรรมทำลายฟัน ที่อาจเผลอทำโดยไม่รู้ – คุณอาจจะทำอยู่ก็ได้นะ

Home / สุขภาพทั่วไป / 6 พฤติกรรมทำลายฟัน ที่อาจเผลอทำโดยไม่รู้ – คุณอาจจะทำอยู่ก็ได้นะ

คุณอาจจะคิดว่าการดูแลฟันด้วยการ การแปรงฟัน ครบทั้งก่อนนอนและตอนตื่นเช้า อีกทั้งระหว่างวันยังบ้วนปากทำความสะอาดหลังมื้ออาหาร  เป็นการดูแลสุขภาพฟันให้ดีได้ แต่ทำไมในบางคนก็ทำครบทุกอย่างแล้ว แต่สุขภาพฟันก็ไม่ได้ดีอย่างที่คิด กลับมีทั้งอาหารเสียวฟัน ฟันผุ อาจเป็นเพราะในบางครั้งคุณเผลอทำ พฤติกรรมทำลายฟัน บางอย่างในชีวิตประจำวัน ที่ส่งผลกระทบโดยที่ไม่รู้ตัวก็ได้

พฤติกรรมทำลายฟัน – คุณอาจทำอยู่นะ

1. เคี้ยวน้ำแข็ง

น้ำแข็งมีความแข็งมาก บางคนอาจจะชอบนำน้ำแข็งมาเคี้ยวเล่นเพลิน ๆ แต่ควรระวังไว้บ้างก็ดี เพราะความแข็งของน้ำแข็งอาจจะทำให้ฟันของคุณแตกร้าว หรือบิ่นก็ได้นะ

2. ดื่มน้ำอัดลม

การดื่มน้ำอัดลมเป็นประจำ อาจเป็นสาเหตุให้สูญเสียผิวเคลือบฟัน เพราะมีฤทธิ์เป็นกรด นอกจากนี้ยังเพิ่มความเสี้ยงให้เกิดอาการสียวฟัน และฟันผุได้ด้วย

3. แปรงฟันผิดวิธี

จริงอยู่ที่การแปรงฟันคือการรักษาสุขภาพฟันให้แข็งแรง แต่ถ้าคุณแปรงฟันผิดวิธีอย่างเช่น แปรงฟันแรง ๆ ถูแรง ๆ เพราะคิดว่ายิ่งแรงฟันจะยิ่งสะอาดนั่นคือวิธีการที่ผิด เพราะอาจจะส่งผลให้ตัวฟันเกิดการสึกกร่อน เป็นสาเหตุของเหงือกร่น และอักเสบได้

4. ใช้ฟันเปิดขวด หรือภาชนะ

แค่นึกภาพตามยังเสียวฟันเลย คงเคยได้เห็นคนที่ชอบใช้ฟันเปิดขวดกันมาบ้างใช่มั้ยคะ รู้มั้ยว่าเป็นการใช้ฟันที่ผิดวิธี ฟันไม่ได้แข็งแรงมากขนาดที่ว่าจะสามารถเปิดขวดไปได้ตลอด ดีไม่ดีอาจจะเกิดอุบัติเหตุบาดปาก ทำให้ฟันหัก ฟันบิ่น ฟันเสียรูป ได้เลยนะ

พฤติกรรมทำลายฟัน

5. กัดเล็บ

นอกจากกัดเล็บจะทำให้ดูไม่ดี เสียบุคลิกภาพแล้ว ซอกเล็บยังเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคด้วย ในด้านของฟัน อาจส่งผลให้ฟันกร่อน และทำให้เกิดการเสียวฟันได้

6. ทานอาหารรสจัดเกินไป

อาหารรสจด เช่น รสเปรี้ยว มีฤทธิ์เป็นกรด รวมไปจนถึงพวกขนมที่มีรสหวานจัด ล้วนแล้วแต่เป็นสาเหตุของฟันผุ อาจทำให้เกิอาการเสียวฟันได้

**อย่าลืมไปตรวจสุขภาพฟันกับทันตแพทย์ทุก ๆ 6 เดือน ด้วยนะทุกคนนนนน**

ที่มา : honestdocs

บทความแนะนำ