สุขภาพปาก สุขภาพฟัน

สิ่งสำคัญ ดูแลให้ดี! 6 สิ่ง ที่ทำลายสุขภาพ ปากและฟัน

Home / สุขภาพทั่วไป / สิ่งสำคัญ ดูแลให้ดี! 6 สิ่ง ที่ทำลายสุขภาพ ปากและฟัน

การมีสุขภาพปากและฟันที่ดี ถือเป็นอีกสิ่งที่ทุกๆ คนอยากที่จะมี ใครบ้างที่จะไม่ชอบปากหอม ฟันขาว มองแล้วดูเป็นคนบุคลิกดี เพราะงั้นถ้าอยากให้สุขภาพปากและฟันดี ก็ต้องหลีกเลี่ยงสิ่งเหล่านี้ วันนี้ Campus-Star จะพาคุณไปดู สิ่งสำคัญ ดูแลให้ดี! 6 สิ่ง ที่ทำลายสุขภาพ ปากและฟัน!!

สิ่ง ที่ทำลายสุขภาพ ปากและฟัน…

1. ไวน์

หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า การดื่มไวน์บ่อยๆ เป็นการทำลายการเคลือบฟัน เพราะด้วยความที่ไวน์เป็นกรด ไม่ว่าจะเป็นไวน์ขาวหรือไวน์แดงก็ตาม นอกจากจะทำลายสารเคลือบฟันแล้ว มันยังจะเปลี่ยนสีฟันของคุณให้คล้ำไปด้วย

2. บุหรี่

การสูบบุหรี่ทำให้ฟันของคุณเหลือง และยิ่งถ้าเป็นคนสูบจัดล่ะก็ยังเป็นการทำลายสุขภาพเหงือก และสามารถก่อให้เกิดโรคปริทัศน์ได้อีกด้วย น้ำมันดินที่อยู่ในบุหรี่จะมีคราบเหนียวติดฟัน ซึ่งเป็นสาเหตุของการสะสมแบคทีเรียและกรดทำลายฟัน ทำให้ฟันพุอีกด้วย

3. ลูกอม

อันนี้มันแน่นอนอยู่แล้ว เพราะในลูกอมมีส่วนผสมของน้ำตาล ซึ่งเป็นศัตรูตัวฉกาจของฟัน ตามธรรมชาตินั้น แบคทีเรียในช่องปากจะกำจัดน้ำตาลโดยสร้างกรดมาทำลายเคลือบฟัน ซึ่งจะเป็นสาเหตุของการฟันผุ เพราะงั้นเวลากินแล้วต้องอย่าลืมแปรงฟันล่ะ

4. เครื่องดื่มเกลือแร่

เครื่องดื่มเกลือแร่มีค่า HP สูง มันจึงสามารถทำลายการเคลือบฟันได้ นอกจากนี้ยังมีส่วนผสมของน้ำตาล ซึ่งเป็นสาเหตุของการฟันผุอีกด้วย

5. ไม่ใช้ไหมขัดฟัน

จริงอยู่ที่ว่าเราแปรงฟันทุกวัน แต่บางครั้งแปรงก็ไม่สามารถเข้าไปในส่วนที่ลึกได้ ดังนั้น ไหมขัดฟันจึงไปตัวช่วยที่ดีที่สุดในการทำความสะอาดในส่วนที่ลึก มันสามารถช่วยกำจัดคราบจุลินทรีย์และเศษอาหารที่ติดอยู่ในช่องปากได้

6. ชาและกาแฟ

เครื่องดื่มทั้ง 2 ชนิด เป็นเครื่องดื่มที่มีความเป็นกรดสูง ซึ่งกรดสามารถทำลายการเคลือบฟันได้ นอกจากนั้นแล้ว หากคุณดื่มชาหรือกาแฟในปริมาณที่มากๆ มันสามารถทำให้ฟันของคุณกร่อนและเปลี่ยนสีได้อีกด้วยนะ