ยาสีฟัน สุขภาพในช่องปาก แปรงฟัน แปรงสีฟัน

รวมความรู้เกี่ยวกับ การแปรงฟัน แปรงสีฟัน และยาสีฟัน

Home / สุขภาพทั่วไป / รวมความรู้เกี่ยวกับ การแปรงฟัน แปรงสีฟัน และยาสีฟัน

ปกติเราจะต้องแปรงฟันกันทุกวัน และถ้าอยากให้ฟันแข็งแรงเราควรแปรงฟันอย่างน้อยให้ได้วันละ 2 ครั้ง คือในตอนเช้าและก่อนเข้านอน เพื่อเป็นการช่วยรักษาสุขภาพฟันและช่องปากจากเชื้อโรคต่างๆ โดยเฉพาะเชื้อแบคทีเรียและเชื้อจุลินทรีย์ที่เป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดฟันผุและกลิ่นปาก สำหรับสิ่งที่สามารถช่วยกำจัดเชื้อโรคต่างๆ เหล่านี้ให้เราได้เป็นอย่างดี แต่ก่อนอื่นเรามาดูวิธีการการเลือกแปรงสีฟันที่เหมาะสมกันก่อนดีกว่าค่ะ

รวมความรู้เกี่ยวกับ การแปรงฟัน แปรงสีฟัน และยาสีฟัน

วิธีการเลือกแปรงสีฟัน

การเลือกแปรงสีฟันที่เหมาะสมจะมีส่วนช่วยทำให้เราแปรงฟันได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และผลลัพธ์ที่ได้ก็จะสามารถช่วยรักษาสุขภาพฟันและเหงือกให้แข็งแรง รวมทั้งช่วยลดปัญหาการเกิดกลิ่นปากได้อีกด้วย สำหรับวิธีการเลือกแปรงสีฟันจะมีดังนี้ค่ะ

ขนาด ควรเลือกขนาดให้พอเหมาะกับช่วงอายุ เช่น เด็กเล็กผู้ปกครองควรเลือกแปรงสีฟันสำหรับเด็กและมีสีสันที่สามารถช่วยเพิ่มแรงกระตุ้นหรือจินตนาการให้เขารู้สึกสนุกและอยากแปรงฟัน สำหรับผู้ใหญ่ก็ควรเลือกแปรงที่เหมาะสมกับช่วงอายุเช่นกันนะคะ เพื่อช่วยให้การแปรงฟันเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและสามารถแปรงฟันได้อย่างทั่วถึงทุกซอกทุกมุม

ขนแปรง แปรงสีฟันที่ดีขนแปรงไม่ควรแข็งจนเกินไป เพราะอาจจะทำให้เหงือกเกิดเป็นแผลเพราะแรงเสียดสีของขนแปรง นอกจากนี้ขนแปรงแข็งๆ ยังมีส่วนทำให้ฟันเกิดการสึกกร่อนได้ โดยเฉพาะผู้ที่แปรงฟันแบบแรงๆ โดยเข้าใจผิดว่ายิ่งแปรงแรงเท่าไรคาบและสิ่งสกปรกต่างๆ ที่อยู่บนฟันจะออกได้ดีขึ้น ซึ่งเป็นการเข้าใจที่ผิด เพราะการแปรงฟันแรงๆ นอกจากจะทำให้คอฟันสึก ยังมีผลทำให้เกิดอาการเสียวฟันตามมาได้ แต่ถ้าเราเลือกใช้แปรงสีฟันที่มีขนแปรงนุ่ม จะช่วยทำให้การแปรงฟันสามารถซอกซอนเข้าไปได้ดีกว่า เป็นการช่วยขจัดคราบจุลินทรีย์และเศษอาหารที่อาจติดอยู่ตามซอกฟันได้ดียิ่งขึ้น จึงช่วยป้องกันฟันผุและกลิ่นปากอย่างได้ผล

ยาสีฟันที่ควรเลือกใช้

นอกจากการเลือกใช้แปรงสีฟันแล้ว การเลือกยาสีฟันก็มีส่วนสำคัญเช่นเดียวกัน ยาสีฟันควรเลือกใช้ยาสีฟันสมุนไพร เพราะจะสามารถช่วยป้องกันฟันผุได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะเด็กๆ ที่กำลังเจริญเติบโต ผู้ปกครองควรเลือกยาสีฟันที่ดี มีฟลูออไรด์และสมุนไพรนานาชนิด ก็จะทำให้เขาเติบโตมาพร้อมกับฟันที่สมบูรณ์แข็งแรง มีสุขภาพเหงือกและช่องปากที่ดี ปราศจากกลิ่นปาก และโรคเหงือกอักเสบ

รวมความรู้เกี่ยวกับ การแปรงฟัน แปรงสีฟัน และยาสีฟัน

ควรแปรงฟันที่บริเวณไหนกันบ้าง

การแปรงฟันให้สะอาดสิ่งสำคัญก็คือเราควรแปรงฟันให้ครบทุกซี่และตามซอกต่างๆ ขนแปรงควรเข้าไปถึงทุกจุดโดยเฉพาะฟันกรามที่อยู่ด้านในสุด เพราะส่วนใหญ่แล้วเวลาปรงฟันเรามักจะไม่ค่อยให้ความสำคัญกับฟันกรามกันมากนัก

นอกจากนี้บริเวณขอบเหงือกรอยต่อระหว่างฟันกับเหงือก ก็ควรแปรงด้วยเช่นเดียวกัน เพราะในบริเวณนี้อาจจะมีเศษอาหารเข้าไปติดอยู่ได้

นอกจากนี้แล้วเราควรแปรงลิ้นกันด้วย เพราะลิ้นเป็นแหล่งสะสมเชื้อแบคทีเรียและจุลรินทรีย์ที่เป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดกลิ่นปาก สำหรับใครที่ไม่เคยแปรงลิ้นในช่วงแรกอาจจะรู้สึกไม่ดีนัก แต่เมื่อทำเป็นประจำก็จะช่วยทำให้คุณรู้สึกดีขึ้นเรื่อยๆ และถ้าเราแปรงฟันได้อย่างทั่วถึงก็จะช่วยให้ช่องปากของเราสะอาดและมีสุขภาพฟันที่ดี

วิธีการแปรงฟันที่ถูกต้อง

การแปรงฟันที่ถูกวิธีจะมีส่วนช่วยให้เราสามารถทำความสะอาดฟันได้อย่างล้ำลึกทุกซอกทุกมุม เป็นวิธีช่วยป้องการการเกิดฟันผุและกลิ่นปากได้เป็นอย่างดี ดังนั้นเรามาดูวิธีแปรงฟันที่ถูกต้องกันดีกว่าค่ะว่ามีวิธีอย่างไรกันบ้าง

– การแปรงฟันด้านบน ให้วางแปรงทำมุม 45 องศา แล้วให้แปรงในลักษณะปัดลงมาด้านล่าง โดยแปรงให้ครบทุกด้าน
– การแปรงฟันด้านล่าง จะมีลักษณะเดียวกับการแปรงฟันด้านบน เพียงแต่ด้านล่างให้เราปัดแปรงสีฟันขึ้นด้านบน
– การแปรงฟันด้านใน หรือในส่วนของฟันกรามให้เราถูแปรงไปมา

ข้อห้ามในการแปรงฟัน

ข้อห้ามในการแปรงฟัน

นอกจากวิธีการแปรงฟันที่ถูกต้องแล้ว ก็ยังมีข้อห้ามที่เราไม่ควรทำเพราะอาจจะมีผลต่อสุขภาพปากและฟันของเราได้ เช่น

– ไม่ควรแปรงฟันด้วยขนแปรงที่ปาน เพราะจะทำให้การแปรงฟันไม่ทั่วถึงและไม่สะอาดพอ
– ไม่ควรแปรงฟันแรงจนเกินไป เพราะอาจส่งผลให้คอฟันสึกได้
– ไม่ควรแปรงฟันในลักษณะสวนทางกับเหงือก เช่น การปัดแปรงไปทางเหงือก เพราะอาจจะทำให้เหงือกร่น
– ไม่ควรใช้แปรงสีฟันร่วมกับผู้อื่น ควรใช้ของใครของมัน เพราะถ้าใช้ร่วมกันอาจจะทำให้เราติดโรคเกี่ยวกับช่องปาก หรือโรคที่สามารถติดต่อกันได้โดยการสัมผัสน้ำลาย

วิธีการเก็บแปรงสีฟันที่ถูกต้อง

นอกจากวิธีการแปรงฟันแล้ว การเก็บแปรงสีฟันก็ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้นนอกจากจะต้องเลือกใช้แปรงที่มีคุณภาพดีขนแปรงไม่แข็ง และแปรงที่ใช้ต้องขนแปรงต้องไม่บานกันแล้ว หลังจากแปรงฟันเสร็จเราจำเป็นต้องเก็บแปรงอย่างถูกวิธีกันด้วย สำหรับวิธีในการเก็บแปรงสีฟันจะมีดังนี้ค่ะ

– ควรล้างแปรงสีฟันให้สะอาดทุกครั้งก่อนการเก็บ
– การวางแปรงสีฟันในที่เก็บหรือภาชนะต่างๆ ควรวางในลักษณะตั้งแปรงขึ้นให้หัวแปรงอยู่ด้านบน
– ที่สำหรับวางแปรงควรมีอากาศถ่ายเทสะดวก และควรมีลมพัดผ่านเพื่อให้ขนแปรงแห้ง
– ไม่ควรเก็บแปรงไว้ในกล่องแบบมิดชิด เพราะอาจจะมีส่วนทำให้เชื่อแบคทีเรียเจริญเติบโต
– ควรเปลี่ยนแปรงสีฟันในทุกๆ 3-4 เดือน หรือถ้าขนแปรงปานก็ไม่ควรใช้ต่อ

วิธีการแปรงฟันที่ถูกต้องเป็นสิ่งที่เราควรใส่ใจกันเป็นพิเศษ เพื่อให้เรามีสุขภาพช่องปากที่ดีและฟันแข็งแรง และยังมีส่วนช่วยทำให้ฟันสามารถอยู่กับเราไปได้อย่างยาวนานด้วย

ขอขอบคุณสาระดีๆจาก organicbook.com และ hiherbdayandnightcare.com

ภาษาอังกฤษที่เกี่ยวกับ ฟัน

ฟัน ภาษาอังกฤษ : teeth
ฟัน (หลายซี่) ภาษาอังกฤษ : tooth
แปรงฟัน ภาษาอังกฤษ : brush teeth
แปรงสีฟัน ภาษาอังกฤษ : Toothbrush
ยาสีฟัน ภาษาอังกฤษ ” toothpaste

บทความแนะนำ