คลายเครียด ความเครียด นักจิตวิทยา

วิธีคลายเครียดของนักจิตวิทยา – เครียดมากไม่ดี ลองใช้วิธีแบบพวกเขาดูสิ

Home / สุขภาพทั่วไป / วิธีคลายเครียดของนักจิตวิทยา – เครียดมากไม่ดี ลองใช้วิธีแบบพวกเขาดูสิ

นักจิตวิทยามีหน้าที่คอยให้คำปรึกษากับคนที่มีปัญหา แล้วถ้าตัวพวกเขาเองเกิดเครียดขึ้นมาล่ะ เขามีวิธีรับมือกับมันอย่างไรบ้าง ไปดูกันเลย..

วิธีคลายเครียดของนักจิตวิทยา

เขียน

จอห์น ดัฟฟี่ (John Duffy) นักจิตวิทยากล่าวว่า “ผมชอบเขียนระบายลงในสมุด เวลาที่เครียดมาก ๆ ผมเขียนทุกอย่างที่คิด รู้สึกยังไงก็เขียนลงไป มีเรื่องอะไรไม่สบายใจก็เขียน โกรธคนนู้นคนนี้ก็เขียน ราวกับว่าสมุดเล่มนั้นเป็นเพื่อนอีกคนของผมก็ว่าได้  แล้วเชื่อมั้ยว่าพอเขียนลงไปหมดแล้ว หัวของผมก็โล่งขึ้นมาทันที ผมรู้สึกเครียดน้อยลง”

จ่ายตลาด

เจฟฟี่ ซัมเบอร์ (Jeffrey Sumber) นักจิตบำบัด นักเขียน และอาจารย์ มีวิธีคลายเครียดที่ค่อนข้างแปลก เธอบบอกว่า “เมื่อฉันเครียด สิ่งเดียวที่ฉันชอบทำก็คือ กิน กิน แล้วก็กิน แต่ฉันไม่ได้กินมั่ว ๆ นะ ฉันจะเลือกกินอาหารเฮลตี้ หรืออาหารที่ฉันไม่เคยทำก่อน เมื่อไหร่ที่เครียดฉันจะรีบปรี่ไปที่ซูเปอร์มาเก็ต เพื่อเลือกซื้อวัตถุดิบอย่างพิถีพิถัน ฉันใช้เวลาเป็นชั่วโมงอยู่ในนั้น  และกลับบ้านไปเข้าครัว ค่อย ๆ หั่นพริก หั่นผัก สับหมูเบา ๆ อย่างสบายอารมณ์ ไม่น่าเชื่อเหมือนกันว่ามันจะทำให้ฉันหายเครียดได้”

บริหารกล้ามเนื้อ

นักจิตบำบัดชาวอเมริกัน  เควิน แชปแมน (Kevin Chapman) ใช้วิธีการผ่อนคลายกล้ามเนื้อ (Muscle Relaxation) ที่ถูกคิดค้นเมื่อปี 1920 โดยการเกร็งผ่อนคลายกล้ามเนื้อ วิธีการคือหลับตา เกร็งคลายกล้ามเนื้อทั่วร่างกาย โดยเริ่มทีละส่วนของร่างกาย จากขา ท้อง หน้าอก แขน และหน้าตามลำดับ ซึ่งในแต่ละส่วนร่างกายให้เกร็ง 10 วินาที แล้วผ่อนคลาย 20 วินาที วิธีนี้จะช่วยลดระดับคอร์ติซอลในน้ำลาย ลดวิตกกังวล ลดความดันโลหิต และการเต้นของหัวใจ ลดอาการปวดศีรษะ เพิ่มคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยที่ทำการเปลี่ยนหัวใจ เป็นต้น

ใช้เวลากับสิ่งที่คุณรัก

เอมี่ เพรสวอสกี้ (Amy Prezworski) นักจิตบำบัด แนะนำให้แบ่งเวลาไปทำอะไรที่คุณอยากจะทำ จะดูหนัง ฟังเพลง อ่านหนังสือ เล่นกับหมา ออกกำลังกาย หรือบางคนอาจจะใช้เวลากับคนที่รัก ออกไปเจอเพื่อน อยู่กับแฟน และที่สำคัญหยุดคิดเรื่องงาน พักความคิดแย่ ๆ ไว้ก่อนนะ

หยุดคิด

มาร์ติน เซลิคแมน (Martin Seliqman) นักจิตวิทยาคนหนึ่ง แนะนำวิธีที่ง่ายที่สุดที่จะทำให้หัวของคุณโปร่งโล่งสบาย โดยการบอกตัวเองว่า “หยุดคิดได้แล้ว!” และทุกครั้งที่คุณเผลอคิดถึงมันขึ้นมาเมื่อไหร่ก็ให้บีบแขนตัวเองเตือนสติสักหน่อย และพยายามโฟกัสกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้า สิ่งที่ต้องทำ สิ่งที่สำคัญกว่า หรือถ้าเรื่องที่ทำให้คุณเครียดเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดล่ะก็ ลองเบี่ยงเบนความสนใจไปทำอย่างอื่นก่อนก็ไม่เสียหายนะ ให้สมองได้พักเสียบ้าง

เปลี่ยนความคิด

ซูซาน (Susan) นักจิตวิทยา กล่าวว่า “ฉันจะไม่ต่อสู้กับความเครียด ซึ่งอาจจะแปลกจากคนอื่น ๆ ที่พยายามจะหนีมัน ฉันไม่สามารถเปลี่ยนแปลงเรื่องที่เกิดขึ้นได้ แต่ฉันเปลี่ยนความคิดได้” การคิดในแง่ดีจะทำให้เราไม่ต้องไปเครียดกับเรื่องที่เกิดขึ้นได้ คิดเสียว่าเรื่องที่เกิดขึ้นนั้นจะเป็นบทเรียนให้กับเรา

กระตุ้นเส้นประสาท

โทนี่ เบิร์นฮาร์ด (Toni Bernhard) แนะนำวิธีกระตุ้นเส้นประสาทโดยการใช้นิ้วชี้ถูไปที่ริมฝีปาก ซึ่งสัมผัสนี้จะไปกระตุ้นเส้นประสาทที่อยู่ที่ริมฝีปากให้จะทำให้ระบบประสาทพาราซิมพาเทติกที่ควบคุมการทำงานของอวัยวะในร่างกายให้ผ่อนคลาย และทำให้เรารู้สึกสงบลง

ทำอะไรก็ได้ที่เป็นประโยชน์

จอยซ์ มาเธอร์ (Joyce Marter) นักบำบัด บอกว่า “หยุดคิดถึงเรื่องนั้น แล้วไปทำอะไรที่มีประโยชน์จะดีกว่านะ อย่างการจัดโต๊ะทำงาน เก็บบ้าน ทำงานบ้าน ดีกว่านั่งจมอยู่กับความคิดแย่ ๆ เยอะเลย”

ที่มาจาก:  brightside, anxietybc

บทความแนะนำ