สัญญาณ โซเดียม

ร่างกายร้อง 6 สัญญาณ คุณทานเกลือเยอะเกินไปแล้ว!

Home / สุขภาพทั่วไป / ร่างกายร้อง 6 สัญญาณ คุณทานเกลือเยอะเกินไปแล้ว!

ชอบกินรสจัด มาม่าทุกวัน ขนมซองไม่เคยขาด กินก๋วยเตี๋ยวทีใส่น้ำปลาสามช้อน ถ้าคุณมีพฤติกรรมเหล่านี้ขอให้เลิกซะตั้งแต่ตอนนี้ เพราะโซเดียมที่อยู่ในอาหารที่ได้พูดไปข้างต้น มันร้ายนะคะ ยิ่งได้รับในปริมาณมาก ๆ ยิ่งไม่ต้องพูดถึง แต่ถ้าใครยังไม่รู้ตัวว่าคุณกินโซเดียมในปริมาณที่มากเกินไปหรือเปล่า ให้ลองไปดู 6 สัญญาณ ที่ร่างกายบอกว่า คุณทานเกลือเยอะเกินไปแล้ว เช็กให้ดี ถ้ามีอาการเหล่านี้ล่ะก็ เปลี่ยนพฤติกรรมการกินโดยด่วน!

6 สัญญาณ คุณทานเกลือเยอะเกินไปแล้ว!

บวม

ถ้าคุณรู้สึกว่าแหวนที่ใส่อยู่ทุกวันมันคับขึ้นผิดปกติ รอเท้าที่เคยใส่พอดี ก็คับขึ้นมาซะงั้น ตื่นเช้ามาแล้วรู้สึกตาบวม ๆ ทั้ง ๆ ที่เมื่อคืนก็ไม่ได้ร้องไห้ ขอให้เดาไว้เลยว่าร่างกายของคุณได้รับเกลือมากเกินไป เพราะเมื่อร่างกายของคุณเก็บน้ำไว้มากเกินไปก็จะำให้เกิดอาการบวมน้ำ

หิวน้ำผิดปกติ

เคยสังเกตมั้ยคะ เวลาที่เราไปกินอะไรที่ใส่ผงชูรสเยอะ ๆ มาแล้วรู้สึกปากแห้ง กระหายน้ำผิดปกติ นั่นเป็นเพราะ เมื่อร่างดกายได้รับโซเดียมมาก ๆ  ร่างกายก็จะยิ่งต้องการน้ำมาก เพื่อที่จะใช้น้ำในการขับเกลือออก นอกจากนี้ยังอาจจะมีอาการอื่น ๆ เช่น ผิวแห้งมาก ตาแห้ง ปากแห้ง และการดื่มน้ำก็เป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะทำให้ร่างกายของคุณกลับมาเป็นปกติ

ปวดหัวบ่อย

เมื่อร่างกายได้รับโซเดียมมากเกินไป จะทำให้ปริมาณเลือดในร่างกายเพิ่มมากขึ้น ความดันเลือดก็ยิ่งสูงขึ้น และส่งผลให้มีอาการปวดหัวตามมานั่นเอง

ปัสสาวะผิดปกติ

เวลาที่ร่างกายมีเกลืออยู่ในปริมาณมากจะทำให้ไตทำงานหนัก และอาจทำให้เป็นโรคไต ที่จะแสดงอาการออกมาทางปัสสาวะ อาจจะปัสสาวะมาก หรือน้อยผิดปกติ ขุ่น สีเข้ม หรือใสเหมือนน้ำ บางทีอาจมีกลิ่นแรงผิดปกติ

กระดูกเปราะ

ไตจะไม่สามารถขับเกลือออกมาได้หมด ทำให้ร่างกายสูญเสียแคลเซียม สิ่งที่ตามมาก็คือกระดูกที่เคยแข็งแรงก็จะเปราะบาง ฟันก็ไม่แข็งแรง ผุง่าย และอาจทำให้เป็นโรคกระดูกพรุนได้ในที่สุด

สมองแย่

อย่างที่ได้บอกไปว่า เมื่อร่างกายได้รับเกลือมากเกินไปจะส่งผลให้ความดันเลือดสูง ซึ่งมีผลโดยตรงต่อสมอง คุณอาจจะรุ้สึกมึน ๆ อึน ๆ คิดอะไรก็ไม่ค่อยออก จดจ่อกับอะไรนาน ๆ ไม่ค่อยได้ ยิ่งไปกว่านั้น ภาวะที่ร่างกายขาดน้ำอย่างฉับพลันก็จะส่งผลต่อความจำ และทำให้รู้สึกอ่อนเพลีย ไม่มีแรง และตอบสนองได้ช้าอีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก: mt.mahidol, brightside

บทความแนะนำ