นมเปรี้ยว บวมน้ำ รสเค็ม โยเกิร์ต

ไม่ได้อ้วน แค่บวมน้ำ ! 8 วิธี บอกลาอาการบวมน้ำ ให้หุ่นกลับมาเป๊ะเหมือนเดิม!

Home / สุขภาพทั่วไป / ไม่ได้อ้วน แค่บวมน้ำ ! 8 วิธี บอกลาอาการบวมน้ำ ให้หุ่นกลับมาเป๊ะเหมือนเดิม!

เคยมั้ย? ตื่นมาส่องกระจกรู้สึกว่าหน้าใหญ่ขึ้นจนผิดสังเกต แถมพุงก็ป่อง แขนขาบวมไปหมด ทั้ง ๆ ที่เมื่อวานก็ไม่ได้เป็นแบบนี้ซะหน่อย นั่นล่ะค่ะ อาการบวมน้ำ ที่ส่วนใหญ่แล้วมักจะเป็นผลมาจากพฤติกรรมการกิน และไลฟสไตล์ของเรานี่ล่ะค่ะ ไปดูกันดีกว่าว่าอะไรบ้าง ที่เป็นตัวการทำให้ร่างของเราบวมน้ำได้ขนาดนี้ พร้อมวิธีบอกลาอาการบวมน้ำ ให้หุ่นของเรากลับมาเป๊ะได้เหมือนเดิม!

ไม่ได้อ้วน แค่บวมน้ำ วิธีแก้อาการบวมน้ำ แก้ได้ไม่ยาก!

สาเหตุของอาการบวมน้ำ

กินเค็ม

เมื่อเรากินของเค็มเยอะ ๆ ร่างกายก็จะเก็บน้ำไว้โดยอัตโนมัติ เพื่อขับโซเดียมส่วนเกินออกมาทางไต ทำให้คุณรู้สึกว่าตัวบวม ๆ อึดอัด และอาจทำให้น้ำหนักขึ้นได้

ประจำเดือน

เกิดจากการไม่สมดุลของฮอร์โมนเอสโตรเจน และโปรเจสเตอโรน จึงทำให้มีการกักของเหลวในร่างกายมากกว่าปกติ

กินไฟเบอร์เยอะเกินไป

กากใยอาหารในผัก ผลไม้ หรืออาหารเสริมต่าง ๆ ถึงแม้จะเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อร่างกายเป็นอย่างมาก แต่ถ้ากินมากเกินไปก็จะทำให้เกิดอาหารท้องอืดได้

อยู่ในท่าเดิมเป็นเวลานาน

การนั่งหรือยืนในท่าเดิมเป็นเวลานาน ก็มีส่วนทำให้ร่างกายบวมน้ำ โดยเฉพาะเวลาอากาศร้อน ๆ

วิธีลดอาการบวมน้ำ

บวมน้ำ ก็ต้องดื่มน้ำ

อะ ไม่ต้องงงค่ะ บางคนอาจจะคิดว่าบวมน้ำแล้วยิ่งกินน้ำ ก็ยิ่งบวมเข้าไปอีกสิ! แต่จริง ๆ แล้ว การดื่มน้ำมาก ๆ นั้นจะช่วยขับโซเดียมออกจากร่างกายได้เป็นอย่างดี

เลี่ยงเค็ม

อย่างที่ได้บอกไปข้างต้นว่า อาการบวมน้ำ สาเหตุหนึ่งเกิดจากการที่ร่างกายได้รับโซเดียมมากเกินไป  เพราะฉะนั้นก็ควรจะเลือกทานอาหารที่ไม่ปรุงรสจัด ไม่ใส่ผงชูรส เลี่ยงอาหารแช่แข็งไม่ว่าจะเป็น กล่องแดง กล่องดำ หรือกล่องขาว ที่อยู่ตามร้านสะดวกซื้อ ใครสะดวกทำอาหารกินเองก็เยี่ยมไปเลย!

ยกขาขึ้นสูง

เวลาที่นั่งในท่าเดิมนาน ๆ หรือตอนนอนหลับ ให้ใช้วิธีหาอะไรมารองให้ขายกขึ้นสูง

ออกกำลังกาย

เพียงแค่ลุกขึ้นมาขยับแข้งขยับขาเบา ๆ ก็เป้นการช่วยเพิ่มการไหลเวียน และปั๊มของเหลวกลับเข้าสู่หัวใจ ซึ่งช่วยให้อาการบวมลดลงได้

นอกจากนี้การออกกำลังกายยังช่วยให้เลือดลมไหลเวียนได้ดี ระบบการลำเลียงของเสียในร่างกายทำงานได้ดี และนอกจากนี้การว่ายน้ำก็เป็นอีกทางเลือกที่ดี เพราะแรงดันน้ำที่สูงกว่า จะช่วยดันน้ำในส่วนที่ขังอยู่ในร่างกายออกมาได้

อาหารช่วยลดอาการบวมน้ำ

อาหารที่่ช่วยลดอาการบวมน้ำ โดยเฉพาะผักและผลไม้ ที่มีโพแทสเซียมสูง และมีกากใยอาหารที่เป็นตัวการสำคัญในการช่วยลดอาการบวมน้ำ อย่างกล้วย กีวี่ สตรอเบอร์รี่ มะเขือเทศ เป็นต้น นอกจากนี้ การกินผลไม้ที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบอยู่มากก้ช่วยได้เหมือนกัน เช่น แตงโม และผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ต่าง ๆ

นวดตรงที่บวม

นวดเบา ๆ ตรงจุดที่มีอาการบวม นวดตามทิศทางการไหลเวียนของของเหลวเข้าสู่หัวใจ หรือถ้ามีอาหการบวมหนัก ๆ ก็ควรจะไปหาหมอนวดที่เชี่ยวชาญให้ใช้วิธี นวดระบายน้ำเหลือง

แก๊สในร่างกายก็มีส่วนทำให้บวมน้ำ

เพิ่มแบคทีเรียดี

โยเกิร์ต นมเปรี้ยว อุดมไปด้วยโพรไบโอติก ที่เป็นแบคทีเรียดี ที่ช่วยในการย่อยสลายกากอาหาร ลดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ

กินช้า ๆ

การกินเร็ว ๆ เวลาที่กลืนอาหารลงไป จะทำมีอากาศเข้าไปด้วย ซึ่งหากมีอากาศเข้าไปในระบบย่อยอาหารมาก จะทำให้ท้องอืดได้ การแก้ไขคือ ควรกินให้ช้าลง เคี้ยวอาหารให้ละเอียดขึ้น และควรฝึกเคี้ยวแบบไม่อ้าปากเพื่อลดแก๊สในระบบทางเดินอาหาร และเป็นมารยาทที่ดีในการรับประทานอาหารอีกด้วยค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก: pobpad

บทความแนะนำ