กะหล่ำ กะหล่ำดอก คุณประโยชน์ ต่อต้านริ้วรอย ตั้งครรภ์ ผัก ลดน้ำหนัก ฮอร์โมน

13 ประโยชน์ของ กะหล่ำดอก – ประโยชน์ที่ดีภายใต้รสชาติกรอบอร่อย

Home / สุขภาพทั่วไป / 13 ประโยชน์ของ กะหล่ำดอก – ประโยชน์ที่ดีภายใต้รสชาติกรอบอร่อย

เรารู้จักกะหล่ำดอกในรูปแบบของอาหารผัดที่มีความอร่อย ด้วยเอกลักษณ์รสชาติที่กรอบอร่อย จึงทำให้ผักชนิดนี้ได้รับความนิยม แต่ในด้านประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพหลายคนอาจยังไม่เคยได้รู้ว่าเจ้าผักชนิดนี้มีดีอะไรบ้าง ในบทความนี้สรุปออกมาทั้งหมด 13 ข้อ จะมีอะไรบ้างไปอ่านกันเลยค่ะ

13 ประโยชน์ของ กะหล่ำดอก – Cauliflower

1. เพิ่มการป้องกันรังสีอัลตราไวโอเลต

กะหล่ำดอกมี sulforaphane มีคุณสมบัติช่วยป้องกันผิวที่สัมผัสกับรังสีอัลตราไวโอเลต ปกป้องร่างกายจากโรคมะเร็งผิวหนัง การอักเสบ และความเสียหายของเซลล์

2. ต่อสู้กับการอักเสบ

การอักเสบเชื่อมโยงกับโรคเรื้อรังเกือบทั้งหมด กะหล่ำดอกอุดมไปด้วยสารต่อต้านอนุมูลอิสระและสารต้านการอักเสบ กะหล่ำดอกหนึ่งถ้วยให้วิตามินถึง 73% ของปริมาณวิตามินซี ที่แนะนำต่อวัน ซึ่งจะช่วยยับยั้งการอักเสบได้

ประโยชน์ของกะหล่ำดอก

3. ช่วยลดปัญหาระบบหัวใจและระบบไหลเวียนโลหิต

การศึกษาเพิ่มเติมระบุว่า การอักเสบนั้นเชื่อมโยงกับความเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง และความผิดปกติของระบบประสาท เช่น โรคพาร์กินสัน โรคอัลไซเมอร์ เพราะว่าในกะหล่ำดอกมีวิตามิน K วิตามิน C และสารต้านอนุมูลอิสระจำนวนมาก ช่วยทำให้ระบบไหลเวียนโลหิตดี ส่งผลให้ลดความดันโลหิตสูงและระดับคอเลสเตอรอลสูงได้

4. ลดความเสี่ยงมะเร็ง

การวิจัยได้พิสูจน์แล้วว่ากะหล่ำดอกมีประสิทธิภาพในการป้องกันมะเร็งเต้านม ตับ ลำไส้ใหญ่ กระเพาะอาหารและปอด และยังมีคุณสมบัติป้องกันการเจริญเติบโตของมะเร็งในระยะแรก ช่วยกำจัดการพัฒนาของเนื้องอก นอกจากนี้กะหล่ำดอกยังเต็มไปด้วยกลูโคซิโนเลต ซึ่งเป็นองค์ประกอบที่มีประโยชน์ในการป้องกันไม่ให้เซลล์มะเร็งเจริญเติบโต

5. มีวิตามินเคสูง

กะหล่ำดอกเป็นแหล่งที่ดีของวิตามินเค ช่วยให้กระดูกแข็งแรงและยับยังการป้องกันการสูญเสียความหนาแน่นของกระดูก ซึ่งอาจนำไปสู่โรคกระดูกพรุน วิตามินเคยังช่วยให้เลือดแข็งตัวดี อีกทั้งยังมีประสิทธิภาพต้านการอักเสบ

ประโยชน์ของกะหล่ำดอก

6. ปรับปรุงการย่อยและล้างพิษ

กะหล่ำดอกมีสารประกอบเช่น กลูโคราพานิน ซัลโฟราเฟน กลูโคบราสซิซิน เป็นต้น ซึ่งล้วนมีประโยชน์อย่างมากต่อร่างกาย นอกจากนี้กะหล่ำดอกนี้ยังมีประโยชน์ในการล้างพิษและการย่อยอาหาร เนื่องจากมีสารที่อุดมด้วยกำมะถันมากมายที่เรียกว่ากลูโคซิโนเลตช่วยในการดูดซึมสารอาหารและกำจัดสารพิษ

7. ลดน้ำหนัก

กะหล่ำดอกมีแคลอรี่ต่ำเพียง 29 แคลอรี่ ต่อถ้วย ไขมันและต่ำมาก เป็นทางเลือกที่ดีในการลดน้ำหนัก เนื่องจากมันมีเส้นใยสูง ต่อสู้กับปัญหาท้องผูกได้ดีด้วย

8. ช่วยเพิ่มสุขภาพสมอง

เนื่องจากกะหล่ำดอกมีวิตามินบีที่จำเป็นต่อการพัฒนาสมองจึงเป็นผักที่ยอดเยี่ยมที่จะกินเพื่อสุขภาพสมอง มันยังส่งผลให้การนอนหลับดีขึ้น หน่วยความจำก็ดีขึ้นด้วย

ประโยชน์ของกะหล่ำดอก

9. ปรับสมดุลของฮอร์โมน

อาหารที่อุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น กะหล่ำดอก ช่วยในการปรับสมดุลของฮอร์โมน ผ่านการลดระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนที่ผิดปกติ ฮอร์โมนเอสโตรเจนส่วนเกินในเลือดเชื่อมโยงกับปัญหาสุขภาพ เช่น โรคแพ้ภูมิตัวเอง เหนื่อยล้าเรื้อรัง และมะเร็งรังไข่

10. ดีต่อสุขภาพตา

กะหล่ำดอกมี sulforaphane สามารถป้องกันเนื้อเยื่ออ่อนของจอประสาทตาจากความเครียดและออกซิเดชัน ซึ่งสามารถนำไปสู่ปัญหาการมองเห็นที่รุนแรง เช่น ต้อกระจกจอประสาทตาเสื่อม

11. ดีต่อการตั้งครรภ์

โฟเลตสามารถช่วยทารกในครรภ์ให้พัฒนาเจริญเติบโตได้ตามปกติ กะหล่ำดอกมีวิตามินบีรวมทั้งโฟเลต ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพแนะนำให้ผู้หญิงทานเสริมด้วยเมื่อตั้งครรภ์

ประโยชน์ของกะหล่ำดอก

12. เพิ่มระบบภูมิคุ้มกัน

กะหล่ำดอกอุดมไปด้วยแคลเซียมฟอสฟอรัสและซีลีเนียม ซึ่งช่วยในการรักษาระบบภูมิคุ้มกันให้ทำงานได้ดีที่สุด นอกจากนี้ยังมีโซเดียมซึ่งช่วยในการจัดการสมดุลของเหลวของร่างกาย

13. ช่วยลดริ้วรอย

เนื่องจากกะหล่ำดอกมีปริมาณของสารต้านอนุมูลอิสระมาก ความเสียหายที่เกิดจากอนุมูลอิสระจะลดลง และการบริโภคดอกกะหล่ำจึงทำให้คุณดูอ่อนกว่าวัย

ที่มา : naturalfoodseries

บทความแนะนำ :