กระเทียม ขึ้นฉ่าย ผัก ผักชี มะระขี้นก สมุนไพร สร้างสุขภาพดี

5 สมุนไพรไทยบ้าน ๆ – ที่ไม่บ้านอย่างที่คิด มีประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพ

Home / สุขภาพทั่วไป / 5 สมุนไพรไทยบ้าน ๆ – ที่ไม่บ้านอย่างที่คิด มีประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพ

ยุคสมัยที่เปลี่ยนไปทำให้คนเราทุกวันนี้ห่างไกลจากสิ่งที่อยู่รอบตัวและหันไปพึ่งพาสิ่งที่สะดวกสบายมากขึ้น เวลาเจ็บป่วยก็มักนึกถึงสถานพยาบาลและยารักษาโรคที่จะได้รับ ซึ่งเมื่อรับประทานยาอย่างต่อเนื่องยาวนานเกินไปก็ส่งผลข้างเคียงต่อสุขภาพ  หากเราฉุกคิดสักนิดจะพบว่าสมุนไพรบ้าน ๆ ที่อยู่ริมรั้วหรือในครัวหลังบ้านแม้ไม่เห็นผลในทันทีที่ใช้  แต่ก็ได้ผลลดหรือบรรเทาอาการให้ค่อย ๆ ดีขึ้นตามลำดับ ลองไปทำความรู้จักกับสมุนไพรใกล้ตัวที่ไม่บ้านอย่างที่คิดกัน

5 สมุนไพรไทยบ้าน ๆ – ที่ไม่บ้านอย่างที่คิด

กระเทียม “ลดความเสี่ยงการเกิดโรค”

กระเทียมที่รับประทานกันทุกวันนี้แม้จะมีกลิ่นแรง  แต่แฝงประโยชน์ที่ช่วยลดไขมัน  ลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจ  บรรเทาอาการหวัด  ลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็งลำไส้  ลดอาการแน่นจุกเสียดท้อง นอกจากนี้การใช้รักษาภายนอกก็สามารถใช้ทาลดพิษ ลดอาการคันจากแมลงสัตว์กัดต่อยและรักษากลากเกลื้อนที่เกิดจากเชื้อรา  กระเทียมจึงเป็นสมุนไพรใกล้ตัวที่เหมาะเป็นทางเลือกสามัญประจำบ้านอย่างหนึ่ง

มะนาว “ป้องกัน” การเกิดโรค

มะนาวรสชาติเปรี้ยวปรี๊ดที่อยู่ในอาหารจานเด็ดหรือแม้แต่เครื่องดื่มสำหรับคลายร้อน  มีคุณประโยชน์ที่เราก็ต่างรู้กันบ้างแล้วอย่างการดื่มเพื่อบรรเทาอาการหวัด แก้ไอ แก้เจ็บคอให้หายเร็วขึ้น และนอกจากนี้ยังช่วยป้องกันการเกิดนิ่วในไตได้อีกด้วย

ขึ้นฉ่าย “ช่วยลดปวดประจำเดือน”

ขึ้นฉ่ายผักกลิ่นแรงที่หลายคนเขี่ยทิ้งไว้ข้างจาน โดยเฉพาะสาว ๆ ทั้งหลายโปรดรู้ไว้ว่าขึ้นฉ่ายนั้น หากรับประทานเป็นประจำในปริมาณที่เหมาะสมสามารถช่วยลดอาการปวดประจำเดือนได้เป็นอย่างดี และเมื่อนำไปสกัดแล้วนำมาทาจะช่วยป้องกันยุงได้อีกด้วย

มะระขี้นก “ลดน้ำตาลในเลือด”

มะระขี้นกพืชผักสวนครัวที่มีรสขม มักอยู่รวมกันในจานผักที่ไว้กินแกล้มกับน้ำพริก มีฤทธิ์ช่วยแก้ไข้ แก้ร้อนใน และยังช่วยลดน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยเบาหวานได้อีกทางด้วย

ผักชี “รักษาริดสีดวงทวาร”

ผักชีต้นลีบ ๆ เล็ก ๆ หลายคนบ่นเหม็นและไม่ชอบเอาเสียเลย  แต่กลับมีฤทธิ์ช่วยป้องกัน รักษาโรคได้  ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยกระตุ้นกล้ามเนื้อ  ช่วยขับลม  ช่วยให้เจริญอาหาร แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ ป้องกันการมะเร็งและช่วยรักษาริดสีดวงทวารได้

สมุนไพรข้างต้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นที่จะช่วยให้เราสามารถป้องกัน บรรเทา และรักษาอาการป่วยของโรคต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้น  การจะมีสุขภาพที่ดีนอกจากการออกกำลังกายแล้ว  สิ่งที่เรารับประทานเข้าไปก็ช่วยให้เรามีสุขภาพที่ดีขึ้น จะดีกว่าไหมถ้ารับประทานสิ่งที่เป็นทั้งอาหารและยารักษาโรคในเวลาเดียวกันอย่าง 5 สมุนไพรไทยบ้านที่ไม่บ้านอย่างที่คิด

สนับสนุนข้อมูลโดย : mylucknursinghome

ภาพจาก: unsplash.com, mthai

บทความแนะนำ