การพักผ่อน คลายเครียด ความเครียด ดูแลสุขภาพในที่ทำงาน วิธีช่วยผ่อนคลาย

11 วิธีช่วยผ่อนคลายระหว่างวัน | เหนื่อยนักก็พักบ้าง

Home / สุขภาพทั่วไป / 11 วิธีช่วยผ่อนคลายระหว่างวัน | เหนื่อยนักก็พักบ้าง

ความเครียด และความเหนื่อยล้า ส่งผลเสียต่อร่างกาย ( 13 ผลเสียของความเครียด ที่ส่งผลต่อสุขภาพ – ความเครียด )  ยิ่งในช่วงบ่ายๆ แล้ว จะรู้สึกเหนื่อยและเครียดง่ายกว่าเดิม ทั้งยังรู้สึกง่วง และไม่มีเรี่ยวแรงอีกด้วย วันนี้ Campus-star จึงนำ 11 วิธีช่วยผ่อนคลายระหว่างวัน มาฝากเพื่อนๆ มาดูกันเลยจ้า

11 วิธีช่วยผ่อนคลายระหว่างวัน

1. เลี่ยงขนมที่มีน้ำตาลสูง

ในระหว่างวันที่ทั้งเหนื่อย และง่วง ขนมก็เป็นตัวเลือกที่ดีในการผ่อนคลาย และเพิ่มพลังในตอนบ่ายๆ แต่ขนมที่เลือกทานควรที่จะเป็นขนมที่น้ำตาลน้อย เช่นดาร์กช็อกโกแลต เพราะขนมที่มีน้ำตาล และไขมันสูง จะยิ่งทำให้คุณง่วง และเหนื่อยมากกว่าเดิม

2. ล้างหน้าด้วยน้ำเย็น

เมื่อคุณรู้สึกง่วง ล้างหน้าด้วยน้ำเย็นจะช่วยให้คุณตื่น และสดชื่นมากยิ่งขึ้น

3. ออกไปเดินผ่อนคลาย

ออกกำลังกาย เช่นการเดินเล่น หรือขึ้นลงบันได จากข้อมูลวิจัยกล่าวไว้ว่ามีประสิทธิภาพในการช่วยขจัดความง่วง และความเหนื่อยล้า มากกว่าดื่มกาแฟเสียอีก

4. น้ำเปล่าใส่เลม่อน

หลายๆ คนเลือกที่จะทานกาแฟ แต่รู้ไหมว่าน้ำเปล่าเย็นๆ ใส่เลม่อน สามารถทำให้คุณรู้สึกสดชื่นได้เหมือนกัน แถมยังไม่มีคาเฟอีนอีกด้วย อีกทั้งกลิ่นของเลม่อน ยังช่วยลดความเครียด และช่วยให้อารมณ์ดีขึ้น 

5. พูดคุย

หลังทำงาน หรือเรียนเหนื่อยๆ หาเวลาพักพูดคุยกับเพื่อนๆ บ้าง ดีกว่านั่งพักผ่อนอยู่คนเดียว อีกทั้งการหัวเราะ ยังช่วยให้คุณอารมณ์ดีขึ้น และช่วยบริหารกล้ามเนื้อบริเวณใบหน้า

6. ฟังเพลง

ผ่อนคลายโดยใช้เสียงเพลงก็เป็นวิธีที่ดีเหมือนกัน เปิดเพลงที่คุณชอบ และฮัมเพลงตามไปด้วย ช่วยให้คุณผ่อนคลาย และอารมณ์ดีขึ้นได้

7. ยืดเส้นยืดสาย

นั่งเรียน หรือนั่งทำงานติดต่อกันเป็นเวลาหลายๆ ชั่วโมง ทำให้คุณรู้สึกเมื่อยล้า ในระหว่างวัน ลองลุกขึ้นมายืดเส้น ยืดสายดูบ้าง จะช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้น

8. กลิ่นของเปปเปอร์มิ้นช่วยได้

ใครที่รู้สึกไม่มีพลัง หมดเรี่ยงแรง ควรมีต้น หรือน้ำมันจากเปปเปอร์มิ้น ติดโต๊ะไว้บ้าง เพราะกลิ่นหอมจากเปปเปอร์มิ้นจะช่วยให้คุณสดชื่น และมีพลัง

9. งีบสัก 10 นาที

ถ้าง่วงจนลืมตาต่อไปไม่ไหวแล้ว ฝืนไปก็ไม่มีประโยชน์ เพราะนอกจากจะเป็นการทรมานตัวเองแล้ว งานที่ทำตอนง่วงก็มักจะออกมาไม่ดี ฉะนั้น ถ้าง่วงหรือเหนื่อยมากๆ แนะนำให้นอนพักสัก 10 นาที แค่นี้คุณก็จะรู้สึกสดชื่นได้ โดยที่ไม่ต้องพึ่งกาแฟแล้ว

10. แสงสว่างทำให้มีพลัง

จากการวิจัยกล่าวไว้ว่า แสงสว่างจะทำให้คุณรู้สึกสดชื่นและมีพลัง โดยเฉพาะคนที่เหนื่อยทางจิตใจ เวลาที่คุณเครียดลองเปิดผ้าม่านรับแสงดูสิ หรือออกไปรับแสงสว่างนอกห้องก็ดีเหมือนกันนะ

11. ปิดโทรศัพท์

สุดท้ายมาแก้ปัญหาที่ต้นเหตุกันบ้าง เพราะหลายๆ ครั้งที่คุณรู้สึกเหนื่อยล้า หมดพลัง อาจจะเป็นเพราะว่า คุณติดโทรศัพท์มากเกินไป ก่อนนอนแทนที่ก็จ้องจอมือถือ แล้วหลับไป ลองอ่านหนังสือ หรือนั่งสมาธิดูสิ นั่งสมาธิเพียงไม่กี่นาทีก่อนนอน ฝึกจิตใจให้สงบ ก็เป็นสิ่งที่น่าลองทำเหมือนกันนะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : 11 Ways to Keep Your Energy Level High Through the Whole Day

บทความแนะนำ :