การแข่งขันฟุตบอล ฟุตบอล ฟุตบอลโลก ฟุตบอลโลก 2018 ภัยสุขภาพ อาการป่วย

ระวัง! 10 อาการป่วย ที่มาจากการดูบอลดึกติดต่อกัน จนทำให้พักผ่อนไม่เพียงพอ

Home / สุขภาพทั่วไป / ระวัง! 10 อาการป่วย ที่มาจากการดูบอลดึกติดต่อกัน จนทำให้พักผ่อนไม่เพียงพอ

การนอนหลับพักผ่อนที่ดี เราควรที่จะต้องเข้านอนให้ครบ 6-8 ชั่วโมงต่อวัน เพื่อสุขภาพร่างกายที่ดี แต่สำหรับใครที่ชอบนอนดึก พักผ่อนไม่เพียงพอ ติดต่อกันเป็นเวลานาน ๆ ระวังเอาไว้เลย และยิ่งในช่วงนี้เป็นช่วงของฟุตบอลโลกแล้วด้วย ยิ่งทำให้คอบอลทั้งหลายต้องนอนดึกกันเข้าไปอีก เพราะนอกจากบอลจะมีรอบ 1 ทุ่มตรง และ 4 ทุ่มตรงแล้วนั้น ยังมีรอบตี 1 อีกด้วย

10 อาการป่วย ที่เราควรระวังเอาไว้

จึงทำให้เราจะต้องนอนดึก และต้องตื่นแต่เช้าไปทำงานหรือเรียน นอนไม่พอ ทำให้เรารู้สึกง่วงทั้งวันและอยากจะหลับอย่างเดียว จนทำงานหรือเรียนไม่รู้เรื่อง และในบทความนี้ แคมปัส-สตาร์ ก็ไม่พลาดที่จะรวม 10 อาการป่วน ที่คนดูบอลดึก จนพักผ่อนไม่เพียงพอมาบอกกันด้วย จะได้รู้ตัวและดูแลสุขภาพของตนเองกันด้วยนะจ๊ะ

1. อาการปวดหัว

สำหรับอาการปวดหัวเป็นอาการเบสิกที่คนนอนพักผ่อนมักจะเป็นกันอยู่แล้ว เนื่องจากเลือดไปเลี้ยงสมองไม่พอนั่นเอง ทำให้เรามีอาการเวียนหัวและปวดหัวได้ในตอนตื่นนอน และยังทำให้เรารู้สึกเหนื่อย อ่อนเพลียไปทั้งวันอีกด้วย ส่งผลทำให้เราเรียนไม่รู้เรื่องหรือทำงานได้น้อยลง

2. สายตาพร่ามัว

การใช้สายตานานเกินไปในการดูโทรทัศน์ เล่นคอมพิวเตอร์ หรือใช้สายตาในพื้นที่ที่มีความสว่างไม่เพียงพอ ก็ทำให้เราเกิดอาการตาพร่ามัวได้เช่นกัน ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้จอประสาทตาอ่อนล้า มองเห็นได้ไม่ชัดเจนมองเห็นเป็นภาพเบลอ ๆ ในบางครั้ง

10 อาการป่วย ที่มาจากการดูบอล จนนอนไม่พอ

3. ป่วยเป็นไข้หวัด

เมื่อระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายของเรามีความอ่อนแอลง เนื่องจากการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ ก็จะส่งผลทำให้เราเสี่ยงเป็นไข้หวัดได้ง่ายกว่าปกติ และยังทำให้เราหายยากอีกด้วย ถ้าหากเรายังพักผ่อนไม่เพียงพอ ไม่ดูแลตัวเอง หรือไม่ออกกำลังกาย เพราะมัวแต่ห่วงดูฟุตบอล ก็จะทำให้เรามีอาการแย่ลงไปเรื่อย ๆ

4. มีอาการปวดเรื้อรัง

นอกจากสาเหตุการนั่งทำงานเป็นเวลานาน ๆ หรือนั่งเรียนในห้องเรียนเป็นหลายชั่วโมงติดต่อกันจะทำให้หลังขดและมีอาการปวดเมื่อยได้แล้ว การนอนพักผ่อนหรืออดหลับบ่อย ๆ ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เรามีอาการแวดเรื้อรังได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นส่วนคอ บ่า ไหล่ ฯลฯ

5. เป็นโรคอ้วน โดยไม่รู้ตัว

รู้ไหมเวลาที่เราอยู่เชียร์บอลกันนั้น อีกหนึ่งสิ่งที่เราขาดกันไม่ได้เลยก็คือ ของกิน ไม่ว่าจะเป็นขนมหวาน น้ำอัดลม แอลกอฮอล์ เราก็ต่างเตรียมพร้อมกันเสมอ นอกจากจะเป็นการเพิ่มแคลอรีให้กับร่างกายโดยไม่จำเป็นแล้ว ยังทำให้เราน้ำหนักขึ้นและอ้วนในที่สุด

6. ระบบขับถ่ายผิดปกติ

เมื่อเรานอนไม่เป็นเวลา หรือมีเวลาในการกินและนอนที่เปลี่ยนไป ระบบในร่างกายก็มักจะเกิดอาการแปรปรวนได้ง่ายกว่าปกติ หากเราเคยเป็นคนที่นอนหัวค่ำและตื่นเช้า แต่พอมาถึงช่วงเชียร์บอลเราก็ต้องนอนดึกและตื่นสายก็ส่งผลทำให้ระบบขับถ่ายของเรามีเกิดความผิดปกติไปด้วยจากที่เคยถ่ายในตอนเช้า และเกิดเป็นอาการท้องผูกได้ในที่สุด

10 อาการป่วย ที่มาจากการดูบอล จนนอนไม่พอ

7. เป็นแผลในปาก

สำหรับร่างกายที่ได้รับการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ นอนดึก อาจจะทำให้มีอาการอ่อนเพลีย และส่งผลทำให้เกิดอาการร้อนในปาก หรือเป็นแผลในปากได้ง่าย ที่สำคัญเวลาเป็นยังใช้เวลาในการรักษานานอีกด้วย

8. โรควูบ เป็นลมได้ง่าย

เพื่อน ๆ คนไหนที่อยู่เชียร์บอลดึก ๆ ทุกวัน จนต้องอดนอนหลายวันติดต่อกันนั้น อาจจะทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองไม่พอและเกิดอาการหน้ามืด วิงเวียน หรืออาจจะเป็นลมได้ ซึ่งสภาวะเหล่านี้เป็นอาการที่ค่อนข้างอันตรายมาก ทั้งนี้อาการวูบหรือเป็นลมหมดสตินั้นเกิดจากการนอนไม่พอ ร่างกายอ่อนเพลีย เกิดจากสภาวะขาดน้ำ หรืออยู่ในที่ร้อน แออัด อาการถ่ายเทไม่สะดวก ฯลฯ

9. ทำให้ขี้หลงขี้ลืม

เราจะสังเกตได้เลยว่าวันไหนที่เรานอนพักผ่อนไม่เพียงพอ วันนั้นเราจะรู้สึกว่ามีอาการสมองเบลอ ๆ จำอะไรไม่ค่อยได้ ขี้หลงขี้ลืม ส่งผลทำให้เราทำงานไม่ได้หรือเรียนไม่รู้เรื่อง ไม่อยากที่จะทำอะไรเลย นอกจากนอนอย่างเดียว

10. โรคใบหน้าเบี้ยวครึ่งซีก

สำหรับโรคใบหน้าเบี้ยวครึ่งซีก หรืออัมพาตครึ่งซีกที่ใบหน้า (Bell’s Palsy) เป็นอาการที่เกิดจากกล้ามเนื้ออ่อนแรงและติดเชื้อไวรัส โดยที่จะส่งทำให้กล้ามเนื้อส่วนใบหน้าหยุดการทำงานชั่วคราว ส่งผลให้เรามีอาการขยับใบหน้าไม่ได้ ปากเบี้ยว หลับตาได้ไม่สนิท เมื่อเรามีอาการแบบนี้ควรไปพบหมอในทันที (เชื้อไวรัสที่ทำให้เรามีอาการใบหน้าเบี้ยวครึ่งซีกคือ เชื้อไวรัสเริม ที่จะทำให้เส้นประสาทบนใบหน้าเกิดการอักเสบ)

Written by : Toey