การแข่งขันฟุตบอล ฟุตบอล ฟุตบอลโลก เคล็ดลับดูแลสุขภาพ

6 เคล็ดลับดูแลสุขภาพอย่างไร ถึงแม้จะดูบอลดึก พักผ่อนไม่เพียงพอ ก็มีสุขภาพที่ดีได้

Home / สุขภาพทั่วไป / 6 เคล็ดลับดูแลสุขภาพอย่างไร ถึงแม้จะดูบอลดึก พักผ่อนไม่เพียงพอ ก็มีสุขภาพที่ดีได้

เข้าสู่ช่วงเทศกาลฟุตบอลโลกกันแล้ว ซึ่งใน 4 ปี จะมีการแข่งขันฟุตบอลโลกให้แฟน ๆ ได้เชียร์กันสักครั้ง และก็ได้เวลาที่เราจะรวมตัวกับเพื่อน ๆ มาเชียร์ทีมที่ชอบกันแล้ว แต่พอเห็นตารางการแข่งขันเท่านั้นแหละ เฮ้อ!! ทำไมมันถึงได้ดึกขนาดนี้นะ ถ้าเราขืนอดทนไม่หลับไม่นอนดูทุกคู่มีหวังได้ป่วยแน่นอน

ดูบอลอย่างไร? ไม่ให้เสียสุขภาพ

ในบทความนี้ แคมปัส-สตาร์ ก็มีเคล็ดลับการวางแผนดูบอลอย่างไรไม่ให้เสียสุขภาพมาฝากกันด้วย นอกจากเราจะได้ดูบอลคู่ที่เราชอบอย่างสนุก โดยไม่ต้องมากังวลเรื่องต่าง ๆ แล้วนั้น ยังไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพอีกด้วย

1. รีบเคลียร์งานให้เสร็จก่อนดูบอล

การที่เราจะมีสุขภาพร่างกายที่ดีได้นั้น สิ่งแรกที่เราจะต้องมีก่อนเลยก็คือการมีสุขภาพจิตที่ดีนั่นเอง ดังนั้นสิ่งสำคัญที่จะช่วยทำให้การดูบอลของเรามีความสุขโดยไม่ต้องห่วงอะไรเลยก็คือ การเคลียร์งานหรือทำการบ้านให้เสร็จก่อนที่บอลคู่โปรดของเราจะเริ่ม

คงไม่สนุกแน่ ๆ หากเราจะต้องมานั่งเป็นห่วงงานหรือนั่งทำงานไปพร้อม ๆ กับการเชียร์บอล เพราะเพียงเราก้มมาพิมพ์แค่แวบเดียวก็อาจจะพลาดช็อตเด็ดไปแล้วก็ได้ ยิงช็อตที่นักบอลคนโปรดของเราสามารถยิงประตูได้ ยิ่งน่าเสียดายเลยถ้าหากเราพลาดช็อตนี้ไป… ทำงานให้เสร็จแล้วชวนเพื่อนมานั่งรอเชียร์บอลไปพร้อม ๆ กันได้เลย

เคล็ดลับดูบอลอย่างไร ไม่ให้เสียสุขภาพ 

2. พักผ่อนให้เพียงพอและถูกเวลา

หากเราเอาแต่ดูบอลจนไม่พักผ่อนเลย แล้วอย่างงี้จะมีความสุขไหมเนี่ย ซึ่งจะทำให้เราเสียสุขภาพ เจ็บป่วยได้ง่าย รู้สึกอ่อนเพลียไม่มีแรง (ดูแล้วไม่สดชื่นเลย) และยังทำให้มีผลต่อฮอร์โมนในร่างกายที่ควบคุมความอยากอาหาร ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นทำให้เราเกิดความหิวและนำไปสู่โรคอ้วนได้ แถมยังทำให้เราเสียการเสียงานได้อีกด้วยนะ

ดังนั้นเราควรที่จะต้องเลือกดูเฉพาะคู่ที่เราชอบจริง ๆ เพื่อที่จะช่วยลดปัญหาในการนอนพักผ่อนไม่เพียงพอ เพราะไม่ว่ายังไงเราก็ควรที่จะต้องนอนให้ได้วันละ 6-8 ชั่วโมง แต่ถ้าไม่ได้จริง ๆ ก็ให้เราหาเวลาในช่วงพักเที่ยงหรือหัวค่ำก่อนเริ่มการแข่งขันมางีบสักหน่อย

ที่สำคัญการนอนดึกแล้วตื่นสายก็ไม่ใช่เรื่องที่ดีเลย เพราะจะทำให้ความสมดุลของนาฬิกาในร่างกายเกิดการเปลี่ยนแปลงไป และนำไปสู่ภาวะเซื่องซึม สมองล้า ในที่สุด นอกจากนี้คนที่พักผ่อนน้อยยังจะต้องดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายด้วย ประมาณ 1.5 – 2 ลิตรต่อวัน เพื่อป้องกันอาการร้อนใน

3. อย่าลืม..ออกกำลังกายกันด้วยนะ

ก่อนที่จะถึงเวลาแห่งการเชียร์บอลโลกนั้น การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เราควรทำ เพื่อเป็นการปรับสภาพร่างกายให้พร้อมกับการอดนอนรับชมฟุตบอลในเวลาดึก ๆ ได้ หรือถ้าใครรู้สึกว่าไม่มีเวลาที่จะไปออกกำลังกายก่อน ก็สามารถที่จะออกกำลังกายระวังการดูบอลได้เช่นกัน เช่น เราอาจจะขยับแข้งขา กระโดดโลดเต้นในขณะที่กำลังเชียร์บอลก็ได้ ฯลฯ และยังช่วยทำให้เราไม่ง่วงนอนได้อีกด้วย

4. ระวังเรื่องสายตาเสียกันด้วย

เรื่องสายตาเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เราควรจะต้องระวังเอาไว้ด้วยเลย เราควรที่จะดูบอลผ่านจอโทรทัศน์ที่ตั้งอยู่ในระดับสายตา และควรพักสายตาบ้างในช่วงที่มีการพักครึ่งของการแข่งขัน ไม่นั่งดูบอลในที่มืดจนเกินไป ควรเปิดไฟให้พอดีเพื่อความจ้าของแสงโทรทัศน์ ซึ่งจะเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาทางสายตาได้ เช่น สภาวะตาพร่ามั่ว ตาเกิดอาการอักเสบ หรือตาแดง เป็นต้น

เคล็ดลับดูบอลอย่างไร ไม่ให้เสียสุขภาพ 

5. บำรุงผิวแบบสวย ๆ ระหว่างดูบอล

ระวังที่เรากำลังนั่งดูบอลก็สามารถบำรุงผิวได้เช่นกัน วิธีง่าย ๆ ในการบำรุงผิวก็คือ การทาครีม ทาโลชั่น มาร์กหน้า รับรองเลยว่าเราจะสวย-หล่อต้อนรับเทศกาลฟุตบอลโลกกันอย่างแน่นอน ถึงแม้ว่าจะต้องนอนดึกก็ตาม

6. ทานอาหารให้อิ่มก่อนดูบอล

ก่อนที่จะถึงเวลาแห่งการดูฟุตบอล เราควรที่จะต้องทานอาหารให้อิ่มเสียก่อน เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารในยามดึก (เพราะมันจะทำให้เราอ้วนได้โดยไม่รู้ตัวนะจ๊ะ) แต่ในบางครั้งเราก็ไม่สามารถที่จะหลีกเลี่ยงการทานอาหารในยามดึกได้

หากรู้สึกหิวจริง ๆ ให้เราเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์แทนอาหารจำพวกแป้ง น้ำตาล และที่มีไขมันสูง เช่น เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กาแฟ น้ำอัดลม ชาเขียว ไอศกรีม ขนมหวาน เมนูของทอดต่าง ๆ ฯลฯ สำหรับอาหารที่เราสามารถทานได้ก็คือ อาหารที่มีแคลอรีต่ำ ความหวานต่ำ และทานเมื่อรู้สึกหิวเท่านั้น

หลังจากการตื่นนอนในตอนเช้า เราควรทานอาหารที่เพิ่มความสดชื่นให้กับร่างกาย เช่น อาหารจำพวกนมวัว ไข่ตุ๋น ซุปไก่ เพราะในอาหารจำพวกนี้มีซิสเทอีนที่จะช่วยกระตุ้นให้สมองเราทำงานได้ดีขึ้น หรือจะลองทานเป็นอาหารธัญพืช เช่น กระยาสารท งาดำ ฯลฯ ช่วยสร้างสารสื่อประสาทในสมอง สำหรับอาหารจำพวกที่มีวิตามินบีและซีสูง ๆ เราก็ควรทานเหมือนกัน เช่น ข้าวกล้อง ผักหรือผลไม้สด ๆ น้ำส้มคั้นสด ๆ ซึ่งวิตามินบีและซีจะช่วยทำให้สมองลดความเครียดลงได้ เป็นต้น

** เราควรหลีกเลี่ยงการเล่นพนันฟุตบอลกันด้วยนะจ๊ะ ควรดูและเชียร์เพื่อความสนุกเท่านั้น การพนันเป็นสิ่งที่ผิกกฏหมาย…

Written by : Toey