คอมพิวเตอร์ ภัยร้าย เคล็ดลับดูแลสุขภาพ

8 วิธีดูแลสุขภาพ ป้องกันโรคร้าย เมื่อต้องทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ

Home / สุขภาพทั่วไป / 8 วิธีดูแลสุขภาพ ป้องกันโรคร้าย เมื่อต้องทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ในยุคสมัยนี้เป็นยุคของเทคโนโลยีจริงๆ เพราะไม่ว่าเราจะหันไปทางไหนก็จะเจอกับสิ่งอำนวยความสะดวกที่ล้วนแต่มีเทคโนโลยีเข้ามาช่วยกันแทบทุกอย่างเลย และหนึ่งในนั้นก็คือ คอมพิวเตอร์ สำหรับใครที่ต้องนั่งทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์อยู่เป็นประจำเวลานานๆ ก็ต้องประสบกับภัยร้ายที่ตามมากันอย่างแน่นอน

ดูแลตนเอง เมื่อใช้คอม ฯ เป็นเวลานาน

สิ่งแรกที่จะสังเกตได้เลยก็คือ สายตาของคนที่ต้องทำงานหน้าจอคอมฯ ทั้งวัน ที่มีความเหนื่อยล้าหรือมีอาการตาพร่ามัวกันอยู่บ่อยครั้ง และนอกจากนี้ก็ยังมีโรคร้ายอื่นๆ ตามมาอีกมากมาย วันนี้ แคมปัส-สตาร์ ก็มี 8 เคล็ดลับการดูแลสุขภาพ ป้องกันโรคร้าย สำหรับคนที่ต้องนั่งทำงานหน้าจอคอมฯ อยู่เป็นประจำมาฝากกันด้วย

1. ใส่แว่นตา

อาจจะไม่เพียงพอต่อการป้องกันแสงจากหน้าคอมพิวเตอร์ สำหรับคนที่ต้องนั่งทำงานเป็นเวลานานๆ หน้าจอคอมฯ ดังนั้นเราก็ควรที่จะต้องเลือกใส่แว่นตาที่มีการเคลือบป้องกันแสงจากหน้าคอมฯ โดยเฉพาะจะดีกว่า เพื่อสุขภาพสายตาที่ดีนั่นเอง

2. ปรับหน้าจอคอมพิวเตอร์

หลายๆ คนที่ต้องนั่งทำงานหน้าคอมฯ อยู่เป็นประจำอาจจะรู้สึกไม่ค่อยสบายเวลาที่ดวงตาต้องมองลงต่ำ ดังนั้นถ้าจะให้ดีเราควรปรับหน้าจอคอมพิวเตอร์ให้อยู่ต่ำกว่าระดับสายตา 15-20 องศา หรือประมาณ 4-5 นิ้ว และควรเว้นระยะห่างจากดวงตาของเราประมาณ 20-28 นิ้ว

3. พักสายตา

ป้องกันไม่ให้สายตาเมื่อยล้า วิธีง่ายๆ เลย ก็คือ เราควรที่จะพักสายตาบ้างเมื่อนั่งทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ เป็นเวลานานๆ หลายชั่วโมงติดต่อกัน ดังนั้นในทุกๆ สองชั่วโมง เราควรพักสายตา 15 นาที และทุกๆ หนึ่งชั่วโมงให้ลองมองไปไกลๆ สักประมาณ 20 วินาที หรือจะมองอะไรที่เป็นสีเขียวก็ได้ จะช่วยทำให้เรารู้สึกสบายตามากยิ่งขึ้น

4. อย่ากดแป้มพิมพ์แรง

ลดแรงลงหน่อย หลายๆ คนที่นั่งทำงานหน้าจอคอมฯ นอกจากจะต้องใช้สายตาเยอะแล้ว มือก็จำเป็นต้องใช้เหมือนกัน เมื่อใช้เป็นเวลานานๆ หรือใช้นั่งพิมพ์งานหนักจนเกินไป ก็จะทำให้มีอาการปวดมือได้ ดังนั้นใครที่ชอบพิมพ์เป็นระยะเวลานานหรือกดแป้นพิมพ์แรงๆ ก็ควรลองที่จะกดแป้นพิมพ์เบาๆ ไม่ต้องลงแรงเยอะจนเกินไป

และก็อย่าลืม… พักมือและข้อมือ โดยการยืดและงอ อย่าสะบัดมือโดยเด็ดขาด!! หรือหากเป็นไปได้ก็ควรหันไปทำงานอย่างอื่นแทนสักพัก

5. ความอบอุ่นของมือก็สำคัญ

สำหรับคนที่ต้องนั่งทำงานในออฟฟิศที่เปิดแอร์เย็นมากๆ ความอบอุ่นของมือนั้นก็มีความสำคัญมากเช่นกัน เพราะถ้ามือของคุณอยู่ในที่เย็น ก็ทำให้เสี่ยงต่ออาการปวดหรือตึงมือได้ ถ้าปรับอุณหภูมิไม่ได้ ก็ควรที่จะหาถุงมือแบบมาใส่ เพื่อให้อุ้งมือและข้อมืออุ่นตลอดเวลานั่นเอง

6. อย่าเปิดเพลงดัง

สำหรับ ใครที่ชอบเปิดเพลงดังๆ ขอบอกเลยว่ามันไม่ใช่เรื่องที่ดีอย่างแน่นอน ถ้าคุณเปิดเพลงใส่หูฟังจนไม่สามารถได้ยินเสียงรอบข้าง คุณควรที่จะลดระดับความดังลง เพราะถ้าหากเพื่อนที่นั่งข้างๆ ยังได้ยินเสียงจากหูฟังของคุณอยู่ แสดงว่าคุณฟังดังเกินไปแล้ว ควรลดเสียงลงด่วนเลย ไม่งั้นแก้วหูของคุณอาจจะอักเสบได้เลยนะ และอาจจะส่งผลร้ายในระยะยาวก็อาจจะเป็นไปได้

7. ป้องกันอาการปวดหลัง

ด้วยการปรับเก้าอี้ให้มีความสูงที่พอเหมาะ และใกล้กับคอมพิวเตอร็มากพอที่จะไม่ให้เราต้องก้มตัว ในระหว่างนั่งให้วางเท้าอยู่ที่พื้น เพื่อช่วยลดแรงกดด้านหลัง (ไม่ควรนั่งไขว่ห้างเด็ดขาด!!)

8. ที่เท้าแขนก็สำคัญ

บางครั้งอาการปวดหลังส่วนบนหรือแม้แต่อาการปวดศรีษะ อาจจะเป็นเพราะว่า หลังของเราเหนื่อยล้ากับการต้องรับน้ำหนักแขนมากเกินไป ตรงนี้ล่ะที่เท้าแขนสามารถช่วยได้ มันจะรับน้ำหนักของแขนเอาไว้ ทำให้คอและหัวไหล่ได้ผ่อนคลาย

ที่มา : www.thaihealth.or.th