การดื่มน้ำ ควบคุมอาหาร มื้ออาหาร

พฤติกรรมการทานอาหาร ที่จะทำให้คุณสุขภาพดี – ลดน้ำหนักได้ด้วยการเปลี่ยนพฤติกรรม

Home / สุขภาพทั่วไป / พฤติกรรมการทานอาหาร ที่จะทำให้คุณสุขภาพดี – ลดน้ำหนักได้ด้วยการเปลี่ยนพฤติกรรม

รู้หรือไม่ว่า แค่คุณเปลี่ยนพฤติกรรม คุณสามารถมีสุขภาพ และสัดส่วนที่ดีขึ้นได้ แต่อย่าลืมว่า ประเภทของอาหารที่ทานก็ยังสำคัญ และการออกกำลังกายก็ยังจำเป็นอยู่ ถ้าคุณอยากจะมีหุ่นสวย สุขภาพดี เพราะคนผอมไม่ได้หมายความว่าจะเป็นคนสุขภาพดี มาดูกันกับ พฤติกรรมการทานอาหาร ที่จะทำให้คุณสุขภาพดี – ลดน้ำหนักได้ เพียงแค่เปลี่ยนพฤติกรรม 

พฤติกรรมการทานอาหาร

ทานช้าๆ และเคี้ยวนานๆ

จากการศึกษาพบว่าคนที่ทานเร็ว จะน้ำหนักขึ้นง่ายกว่าคนที่ทานอาหารช้า การทานอาหารช้าๆ และเคี้ยวนานๆ ทำให้คุณอิ่มกว่า ถึงแม้ว่าคุณจะทานน้อยลง

อาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ ใส่จานสีแดง

อาจจะฟังดูแปลกๆ แต่จากการทดลองพบว่า คุณจะทานอาหารได้น้อยลง เมื่อจานอาหารเป็นสีแดง ซึ่งอาจจะเป็นเพราะว่า สีแดงเป็นสีที่ใช้ในสัญญาณหยุดต่างๆ สมองจึงตอบสนองโดยอัตโนมัติ

ไม่มีสิ่งรบกวน

อย่าดูทีวี เล่นเกม เล่นโทรศัพท์ ระหว่างการทานอาหาร เพราะจะทำให้คุณทานเยอะขึ้น จากการที่เล่นไป ทานไป รู้สึกเพลินๆ หันมาอีกที ขนม หรืออาหารจานใหญ่ก็หมดเสียแล้ว

เลี่ยงดื่มน้ำหวาน และน้ำอัดลม

น้ำตาลในน้ำหวาน หรือน้ำอัดลม ส่งผลเสียต่อร่างกาย เสี่ยงเป็นโรคอ้วน โรคเบาหวาน หรือโรคหัวใจ เพียงแค่ดื่มปริมาณน้อยๆ แต่ปริมาณน้ำตาลนั้นไม่น้อยเลย ถ้าติดน้ำหวาน หรือน้ำอัดลม ลองเปลี่ยนมาดื่ม สูตรไม่มีน้ำตาล หรือเลือกดื่มน้ำที่ดีต่อสุขภาพแทน เช่น น้ำผลไม้สด หรือน้ำเปล่าแล้วหั่นผลไม้ใส่ ให้พอมีกลิ่น และรสชาติจางๆ

ทานไข่ 2 ใบต่อวัน

สำหรับคนที่ทานขนมปังเป็นอาหารเช้า เพราะตื่นสาย ตื่นไม่ทัน ลองทานไข่ต้มเป็นอาหารเช้า แทนขนมปัง เพราะไข่มีโปรตีนสูง จะทำให้คุณอิ่ม และอยู่ท้อง

ทานอาหารเช้าทุกวัน

มื้อเช้าเป็นมื้อที่เร่งรีบ หลายๆ คนจึงเลือกที่จะไม่ทาน ซึ่งไม่ดีต่อสุขภาพเลย การไม่ทานอาหารเช้าส่งผลต่อร่างกายหลายอย่าง เช่น กรดไหลย้อน ความดัน หรือเบาหวาน

( อ่านต่อ : 7 โรคร้าย สำหรับคนที่ไม่ชอบทานอาหารเช้า )

 

ดื่มน้ำบ่อยๆ

การดื่มน้ำบ่อยๆ เป็นหัวใจสำคัญในการมีสุขภาพที่ดี การดื่มน้ำก่อนมื้ออาหารจะช่วยให้คุณรู้สึกอิ่มไวขึ้น และจากการศึกษายังพบว่า คนที่ดื่มน้ำครึ่งลิตร ก่อนมื้ออาหาร 30 นาที จะทานน้อยกว่าคนที่ไม่ดื่มน้ำ

เคี้ยวหมากฝรั่ง หรืออมลูกอม แบบไม่มีน้ำตาล

หลายๆ คนติดของหวาน ซึ่งของหวานทำให้คุณอ้วนได้ง่ายๆ ถ้าหิวระหว่างวัน ลองหาหมากฝรั่ง หรือลูกอม แบบไม่มีน้ำตาล มาอม หรือเคี้ยว แก้หิวได้

ทานมากกว่า 3 มื้อ

ถ้าคุณหิวบ่อยๆ ลองแบ่งมื้ออาหาร จาก  3 มื้อ เป็นมื้อย่อยๆ ดู ป้องกันการทานเยอะเกินไป จากความหิว แต่เลือกทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพด้วยนะจ๊ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : 10 Food Habits to Keep You Healthy Without Dieting

บทความแนะนำ :