ดอกอัญชัน ดอกไม้ ดอกไม้กินได้ ลาเวนเดอร์

ดอกไม้กินได้ – 7 ดอก 7 สี จากธรรมชาติ เหมือนมีสายรุ้งอยู่บนจาน

Home / สุขภาพทั่วไป / ดอกไม้กินได้ – 7 ดอก 7 สี จากธรรมชาติ เหมือนมีสายรุ้งอยู่บนจาน

ดอกไม้บนโลกมีมากมายหลายสายพันธ์ุ สีสันหลากหลายที่เติมแต่งให้โลกใบนี้สวยงามในทุกๆ วัน อีกทั้งสีสันนั้นยังล่อตาล่อใจเหล่าผึ้ง แมลง ตัวนิดตัวน้อยให้มารุมตอม อย่าว่าแต่แมลงเลยที่เห็นสีสวยๆ ของดอกไม้แล้วอยากกินน้ำหวาน คนเราเองก็อยากกินสีสันจากธรรมชาติเหล่านั้นเช่นกัน – ดอกไม้กินได้

7 ดอก 7 สี – ดอกไม้กินได้

อย่างที่เรารู้กันว่าดอกไม้นั้นมีสีสันสวยงาม และมีหลายชนิดที่สามารถกินได้ หลายบ้านปลูกไว้เพื่อประดับให้สวยๆ แล้วนำมาประกอบอาหาร รวมไปถึงในขนมหลายชนิดทั้งของไทยและของเทศก็ได้สีสวยๆ มาจากดอกไม้เหล่านั้น วันนี้เรามาดูดอกไม้ 7 ชนิด 7 สีสันที่สามารถกินได้ ถ้าได้กินพร้อมกันทั้ง 7 ชนิดนี้ก็เหมือนกำลังกินสายรุ้งอยู่เลยล่ะ

1. ดอกลาเวนเดอร์

ลาเวนเดอร์เป็นดอกไม้เล็กๆ สีม่วงสวย มีกลิ่นหอมแรงเป็นเอกลักษณ์ กลิ่นของดอกลาเวนเดอร์สามารถช่วยลดอาการปวดเมื่อยต่างๆ ได้ ลดอาการอักเสบ อีกทั้งยังช่วยให้ผ่อนคลายได้เช่นกัน ส่วนใหญ่มักนิยมนำมาสกัดเป็นกลิ่นหอมเพื่อช่วยบำบัดความเครียด และนอกจากกลิ่นหอมที่มีประโยชน์แล้ว ดอกเล็กๆ ยังสามารถนำมาปรุงประกอบอาหารทานได้อีกด้วย อย่างการนำดอกไปตากแห้งนำมาชงดื่มเป็นชาให้หลับสบาย จะบดละเอียดแล้วนำไปปรุงเป็นของหวานหรือใส่ในเบเกอรี่เพื่อเพิ่มความหอมก็ได้เช่นกัน

2. ดอกบลูฮาวาย ดอกไม้กินได้

ดอกไม้กินได้

บลูฮาวายเป็นไม้ล้มลุกอายุหลายปี ใบและกลิ่นเหมือนต้นโหระพา ดอกเล็กๆ มีสีม่วงอมน้ำเงิน กลางดอกจะมีสีขาว ส่งกลิ่นหอม นิยมปลูกไว้ประดับบ้าน สามารถปลูกในกระถาง หรือจะปลูกริมทางเดินเพื่อความสวยงามก็ได้ อีกทั้งยังสามารถนำมาตกแต่งจานอาหารให้สวยงามและทานได้อีกด้วย หรือจะนำไปทำลสัดโรลดอกไม้ก็น่าทานนะจ๊ะ

3. ดอกอัญชัน

ดอกอัญชัน ดอกไม้กินได้

ดอกอัญชันถือเป็นดอกไม้พื้นบ้านที่ใครๆ ก็รู้จัก ตอนเด็กๆ คุณพ่อคุณแม่ก็มักจะฝนดอกอัญชันเอามาทาผมลูกน้อยให้ดกดำ อีกทั้งยังสามารถเอามาใช้ประกอบอาหาร ทำเป็นเมนูต่างๆ ทานได้ด้วย อย่างเช่นดอกสดๆ ล้างสะอาดนำมาทานคู่กับน้ำพริก หรือจะตากแห้งแล้วชงเป็นเครื่องดื่มสีน้ำเงินสวยๆ ก็ได้ ยิ่งถ้าบีบมะนาวลงไปด้วยจากน้ำสีน้ำเงินก็จะเปลี่ยนเป็นสีม่วงสวยทันที แล้วสีสดๆ ก็สามารถนำไปใช้ย้อมอาหารได้อีกด้วยนะ

4. ดอกขจร

ดอกไม้เล็กๆ มักออกเป็นพวง ตัวดอกสีเขียวอมเหลือง มีกลิ่นหอมแรง มักจะส่งกลิ่นตอนช่วยเย็น ถึงกลางคืน มีสรรพคุณทางยามากมาย ยอดอ่อนนั้นมีสรรพคุณทางอาหารมากที่สุด ซึ่งยอดอ่อน ผลอ่อน และดอก สามารถนำมาทานสดเป็นผัก หรือจะลวกสุกทานกับน้ำพริกก็ได้ และนอกจากนำไปทำของคาวแล้ว ดอกขจรยังสามารถนำมาทำเป็นขนมหวานได้ นั้นคือ ขนมดอกขจร ซึ่งปัจจุบันหาทานยากแล้วนะจ๊ะ

สวยงามเหมือนสายรุ้ง ดอกไม้กินได้

5. ดอกโสน

ดอกไม้กินได้

ดอกเล็กๆ สีเหลืองสดสวย ออกดอกเป็นช่อ อุดมไปด้วยแคลเซียมและฟอสฟอรัสที่ช่วยบำรุ่งกระดูกและสมอง มีรสจืดและมัน นิยมเอามาทำอาหาร อย่างใส่แกงส้ม ใส่ไข่เจียว หรือลวกกินกับน้ำพริกก็ได้ และคนเฒ่าคนแก่ก็มักจะเอามาทำขนมเป็นขนมดอกโสนก็อร่อยไปอีกแบบ

6. ดอกเนสเตอร์เตียม

เนสเตอร์เตียมเป็นดอกไม้กลีบบางสีสันสดใส ใบคล้ายใบบัวขนาดเล็ก กลิ่นหอมแรง มีรสเผ็ด ดอกมีทั้งสีครีม สีขาว สีแดง สีส้ม และสีเหลือง นิยมทานทั้งดอกบานและดอกอ่อน มักจะนำมาใส่สลัด เพื่อเพิ่มสีสันและรสชาติ

7. ดอกดาหลา

ดอกดาหลาเป็นพืชล้มลุก ใบเลี้ยงเดียว มีดอกสวยงาม นิยมปลูกในภาคใต้ ปัจจุบันมีอยู่ 4 สายพันธ์ุ คือพันธ์สีแดง สีชมพู สีขาว และสีชมพูอ่อนหรือสีโอโรส ดาหลามักนิยมทานเป็นเหมือนผัก และนิยมนำมาทำข้าวยำซึ่งเป็นอาหารปักษ์ใต้ขึ้นชื่อ สวยด้วยกินได้ด้วย มีประโยชน์เยอะจริงๆ

ขอบคุณข้อมูลจาก : wongnai, chiangmainews, baanlaesuan

ขอบคุณภาพจาก : alisa EIei, nackna, pinterest, sanook, TAINT.THAIHERBSHUAHIN, pantip, makescent

บทความที่เกี่ยวข้อง