กระเทียม ดอกอัญชัน ดูแลเส้นผม ผมร่วง ผมสวย มะกรูด ว่านหางจระเข้ สมุนไพรไทย

ของดีที่ควรรู้จัก 5 สมุนไพรไทย ช่วยแก้อาการ ผมร่วง

Home / สุขภาพทั่วไป / ของดีที่ควรรู้จัก 5 สมุนไพรไทย ช่วยแก้อาการ ผมร่วง

สมุนไพรไทยมีหลากหลายอย่าง และเต็มไปด้วยสรรพคุณที่มีประโยชน์มากมาย ทั้งในด้านสุขภาพ และด้านความสวยงาม วันนี้เราขอพูดถึง สมุนไพรไทย ที่มีคุณสมบัติช่วยรักษาอาการผมร่วง บำรุงเส้นผมให้เงางามสลวย มาแนะนำค่ะ ใครที่มีปัญหานี้อยู่ ลองดูเป็นตัวเลือกได้เลย

แก้ผมร่วง ด้วยสมุนไพรไทย

1. ต้นทองพันชั่ง

ในส่วนของราก ต้นทองพันชั่ง ช่วยทำให้ผมดกดำ แก้ผมหงอก ผมร่วง จึงนิยมนำมาทำเป็นผลิตภัณฑ์แชมพูทองพันชั่งที่ขายตามท้องตลาดทั่วไป นอกจากนี้ ใบ และต้น รวมถึงรากด้วย ยังช่วยแก้แมงเคียนกินรากผม แก้เหา แก้รังแค และรากยังช่วยแก้อาการผมหงอกเนื่องจากเชื้อราได้อีกด้วย

ภาพ: unsplash

2. กระเทียม

ชโลมกระเทียมสดให้ทั่วศีรษะ 10-15 นาที แล้วสระผมทำความสะอาดตามปกติ ทำเป็นประจำจะช่วยกำจัดสารพิษที่สะสมอยู่บนหนังศีรษะ บำรุงผิวบนหนังศีรษะมีสุขภาพดี ฆ่าเชื้อราได้  อีกทั้งยังช่วยผลิตคอลลาเจน ทำให้ผมแข็งแรง กระตุ้นหนังศีรษะให้เกิดการงอกของเส้นผมเส้นใหม่ได้เร็วมากขึ้นด้วย

3. มะกรูด

สมุนไพรชนิดนี้หลาย ๆ คนอาจจะรู้กันอยู่แล้ว เพราะเป็นลำดับแรก ๆ ในการบำรุงดูแลสุขภาพผมที่หลาย ๆ คนนึกถึง และก็มีผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมมากมายที่นำไปเป็นส่วนผสม แต่หากใครอยากทำสด ๆ บำรุงด้วยตนเองก็สามารถทำได้ เพียงนำมะกรูดมา 4-5 ลูก มาต้มแล้วคั่นเอาน้ำมาชโลมให้ทั่วเส้นผม ทิ้งไว้ประมาณ 5- 10 นาที ทำติดต่อกันสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ผมจะร่วงน้อยลง และดูมีสุขภาพผมที่ดีสวยงามมากขึ้น

ภาพ: freepik

4. ดอกอัญชัน

อัญชันก็เป็นหนึ่งในส่วนผสมของผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมและหนังศีรษะเช่นกัน หากใครกลัวสารเคมี สามารถทำเองได้โดยนำอัญชัน 1 กำมือ มาตำให้ละเอียดและนำำไปผสมกับน้ำเปล่า คนให้เข้าจนเป็นเนื่้อเดียวกัน จากนั้นนำมาชโลมผมทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที เพื่อให้เข้าสู่เส้นผมและหนังศีรษะอย่าลืมนวดเบา ๆ พอครบกำหนดเวลาก็ล้างออก และบำรุงต่อตามปกติได้เลย ทำเป็นประจำจะช่วยให้ผมร่วงน้อยลง เพราะดอกอัญชันจะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต ซึ่งมีผลทำให้รากผมแข็งแรง

ภาพ: freepik

5. ว่านหางจระเข้

ว่านหางจระเข้ ให้นำในส่วนของต้นมาใช้ ประมาณสัก 3-4 ต้น นำมาปอกเปลือกเอาแต่เนื้อข้างในที่ใส ๆ ล้างน้ำให้สะอาด จากนั้นนำมาบีบให้เละคน ๆ ให้เข้าเป็นเนื้อเดียว และนำมาชโลมผมหมักทิ้งไว้ 30 นาที จากนั้นก็ล้างสระผมทำความสะอาดได้ ทำเป็นประจำ ผมจะแข็งแรง ร่วงน้อยลง และผมจะดำเงางามดูสลวยสุขภาพดี

บทความแนะนำ