สมุนไพรไทย

ของดี! 5 สมุนไพรไทย ที่ช่วยย่อยอาหาร รสดีแถมยังมีประโยชน์

Home / สุขภาพทั่วไป / ของดี! 5 สมุนไพรไทย ที่ช่วยย่อยอาหาร รสดีแถมยังมีประโยชน์

เชื่อว่า อาหารไม่ย่อยคงเป็นปัญหาสุขภาพของใครหลายๆ คนไม่น้อยเลยทีเดียว จะให้เรามานั่งกินยาถ่ายอยู่ก็ไม่ไหว ทางที่ดีรักษาแบบธรรมชาติๆ จะดีกว่า วันนี้ Campus-Star จะพาคุณไปดู ของดี! 5 สมุนไพรไทย ที่ช่วยย่อยอาหาร รสดีแถมยังมีประโยชน์

สมุนไพรไทย ที่ช่วยย่อยอาหาร…

1. กระเทียม

กระเทียม เป็นสมนุไพรที่อยู่คู่กับครัวของคนไทยมานาน มันเป็นส่วนผสมวัตถุดิบของหลายเมนู ซึ่งแน่นอนว่ากระเทียมต้องมีคุณประโยชน์ต่อสุขภาพแน่นอน ถูกต้องแล้ว เพราะกระเทียมมีสารที่ช่วยเพิ่มน้ำย่อยน้ำดี และยังช่วยแก้ปัญหาของการปวดท้องจากอาหารไม่ย่อย และอาการจุดเสียดอีกด้วย

2. พริกสด

อันนี้เชื่อว่าเราทุกคนก็คงจะรู้กันอยู่แล้วว่า ไม่ว่าจะเป็นพริกชนิดไหน มันก็จะมีคุณสมบัติกระตุ้นการหลั่งของน้ำลายให้ออกมามาก ซึ่งเอนไซม์ในน้ำลายนี้จะช่วยย่อยสลายแป้งในปาก นอกจากนั้นยังพบว่า พริกขี้หนู สามารถช่วยย่อย ขับลม และช่วยให้เจริญอาหารได้ดี แต่ก็อย่าเผลอกินเผ็ดเกินไปจนท้องไส้ปั่นป่วนล่ะ

3. ข่า

ข่าเป็นสมุนไพรไทยที่อยู่ในหลากหลายเมนูเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น ต้มข่าไก่ ต้มยำ เป็นต้น ซึ่งข่าก็มีคุณบัติในการช่วยย่อยอาหารได้ดีเช่นกัน

4. ตะไคร้

ตะไคร้เป็นสนุนไพรทีมีความหอมเฉพาะตัว สามารถนำมาปรุงอาหารและทำเครื่องดื่มได้ ซึ่งมันมีประโยชน์ คือ ในตะไคร้มีสารช่วยในการขับน้ำดี ซึ่งน้ำดีตัวนี้มาช่วยย่อยอาหาร

5. ใบกะเพรา

ผัดกะเพราที่เรากินกันอยู่ทุกวี่ทุกวันนี่แหละที่มีประโยชน์ เวลากินก็อย่าเขี่ยทิ้งล่ะ เพราะใบกะเพรามีฤทธิ์ขับน้ำดีออกมาช่วยย่อยอาหารที่เรากินเข้าไป ช่วยให้ร่างกายของเราย่อยอาหารได้ดียิ่งขึ้น