ความงาม ผู้หญิง สมุนไพร สมุนไพรไทย

คุณสมบัติเด็ด 8 สมุนไพรไทย เพื่อความงาม

Home / สุขภาพทั่วไป / คุณสมบัติเด็ด 8 สมุนไพรไทย เพื่อความงาม

เผยคุณสมบัติเด็ดเกี่ยวกับเรื่องความงามของ สมุนไพรไทย บางอย่างนอกจากจะไว้กิน ไว้รักษาโรคแล้ว ยังมีประโยชน์ช่วยบำรุงให้สาวๆ สวย ดูดีขึ้นได้ โดยวิธีทางธรรมชาติ จะมีอะไรบ้างนั้น สาวๆ มาเก็บเคล็ดลับไปใช้กันได้เลย

8 สมุนไพรไทย ที่ช่วยในเรื่องความงาม

1.ขมิ้นชัน

ในขมิ้นจะมีสาร Curcumin และมีน้ำมันหอมระเหย ซึ่งมีกลิ่นเฉพาะ มีฤทธิ์ยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย และเชื้อราหลายชนิด ใช้ทาผิวที่มีผดผื่นคัน ผงขมิ้นใช้ทาตัว เพื่อให้มีสีเหลืองทอง (สวยแบบสาวโบราณ) ใช้บำรุงผิว และช่วยฆ่าเชื้อที่ทำให้เกิดโรคผิวหนังบางชนิดได้อีกด้วย

2.แตงกวา

มีวิตามินสูง มีเอนไซม์ Cryssin ช่วยย่อยโปรตีน ซึ่งมีส่วนช่วยย่อยผิวหนังที่หยาบกร้านให้หลุดออกไป เผยผิวใหม่ที่อ่อนนุ่ม เคล็ดลับเกี่ยวกับแตงกวาทำให้ผิวสวยมีดังต่อไปนี้

สูตรแตงกวาสำหรับผิวสวยสดชื่น มีน้ำมีนวล

หั่นแตงกวาสดเป็นชิ้นๆ วางบนใบหน้าที่ล้างสะอาด แทนน้ำแตงกวา จะช่วยให้ผิวไม่หยาบกร้าน ช่วยสมานผิว ใช้เป็นประจำจะทำให้สวยสดชื่น มีน้ำมีนวล

น้ำแตงกวาช่วยลบรักแร้ดำ

1.น้ำมันมะพร้าว 1 ช้อนโต๊ะ

2.น้ำแตงกวาคั้นสด 1 ช้อนชา

3.น้ำมะนาว 1 ช้อนชา

4.ผงขมิ้น 1/2 ช้อนชา

วิธีใช้ อาบน้ำให้สะอาด แล้วเช็ดตัวให้แห้ง ใช้สำลีชุบน้ำมันมะพร้าวเช็ดบริเวณรักแร้เป็นวงกลม หลังจากนั้นผสมน้ำแตงกวาคั้นสด น้ำมะนาว ผงขมิ้น คนผสมให้เข้ากัน ทาทิ้งไว้ 20 นาที จากนั้นล้างออกให้สะอาด เช็ดให้แห้ง ทำสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง ผิวคล้ำใต้วงแขนก็จะค่อยๆ จางลง

3. มะขามเปียก

ใช้มะขามเปียกใหม่ๆ คั้นกับน้ำสะอาดต้มสุก กรองเอาแต่น้ำข้นๆ ประมาณ 1 ถ้วย กับนมสดประมาณ 1/2 ถ้วย ผสมให้เข้ากัน หรือจะใส่เครื่องปั่นให้เป็นเนื้อเดียวกัน ลูบไล้ทาทั่วผิวกาย ทิ้งไว้พอแห้งและอาบน้ำตามปกติ เพื่อบำรุงผิวกายให้ขาวใสไร้รอยหมองคล้ำ

4.ใบบัวบก

ช่วยลดรอยตีนกา วิธีทำใช้ใบบัวบกสดๆ ล้างให้สะอาด หั่นฝอยประมาณ 1/2 ถ้วย เติมน้ำต้มสุกนิดหน่อย นำไปปั่นให้เป็นน้ำข้นๆ กรองเอาแต่น้ำ วิธีใช้ ใช้สำลีชุบทาทั่วใบหน้า หรือจะใช้สำลีแปะไว้ที่ ใบหน้า ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที ล้างออกด้วยน้ำสะอาด จะช่วยบำรุงผิวหน้าให้เต่งตึงไร้ริ้วรอย เพราะใบบัวบกมีสารกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน และอิลาสตินให้ทำงานได้ดีขึ้น

5. มะเขือเทศ

มีสาร Curotenoid และมีวิตามินหลายชนิด น้ำจากผลมะเขือเทศสุก จะมีสาร licopersioin ซึ่งมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อรา และแบคทีเรีย และน้ำมะเขือเทศสด นำมาพอกหน้าจะรักษาสิวสมานผิวหน้าให้เต่งตึง หรืออาจจะฝานบางๆ วางลงบนผิวหน้าก็ได้

6. ชะเอมเทศ

นอกจากจะนำมากินให้ความหวานชุ่มคอแล้วยังป้องกันอาการไอ สารในชะเอมเทศจะทำให้ผิวขาวได้ เพราะสารชนิดนี้ไปลดการทำงานของเอนไซม์ที่สร้างความคล้ำของผิว

7. หัวไชเท้า

ส่วนผสม หัวไชเท้า 1 หัว ขนาดเล็กล้างน้ำให้สะอาด ปอกเปลือก แล้วหั่นบางๆ นำไปปั่นให้พอละเอียด ใส่น้ำมะนาวสด 1 ช้อนแกง ปั่นรวมกันอีกครั้ง ใช้ทาทั่วผิวหน้า (ยกเว้นรอบดวงตาและปาก) ทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาที แล้วจึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด ทำเป็นประจำจะช่วยลดฝ้า และกระให้สีจางลง

8. ยอดขี้เหล็ก

นำยอดขี้เหล็ก 1/2 ถ้วย น้ำผึ้งแท้ 1/2 ถ้วย และ ยอดมะขาม 1/2 ถ้วย

ขั้นตอนการผสม

  • นำยอดขี้เหล็กและยอดมะขามมาล้างน้ำให้สะอาดหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ
  • ปั่นรวมกับน้ำผึ้งแท้จนละเอียดรวมเป็นเนื้อเดียวกัน
  • จะได้เนื้อครีมข้นและเหนียวใช้สำหรับนำมาพอกใบหน้าที่สะอาดแล้วก่อนเข้านอน
  • โดยพอกทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาที จึงล้างออกด้วยน้ำสะอาดจะรู้สึกผิวหน้าสดชื่นและเต่งตึงขึ้นด้วย
  • ทำเป็นประจำสัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง จะเห็นความเปลี่ยนแปลง

ยังไม่หมดเพียงเท่านี้นะคะ สำหรัลคุณประโยชน์ของสมุนไพรไทยเกี่ยวกับเรื่องความงาม ครั้งหน้าจะนำสาระความรู้อะไรมาฝากอีกต้องติดตามค่ะ

ที่มา: : มูลนิธิสร้างสุขมุสลิมไทย (สสม.), วิกิพีเดีย

บทความแนะนำ