น้ำดื่ม น้ำเปล่า ลดความอ้วน ลดน้ำหนัก ไขมันต่ำ

9 ความเชื่อผิดๆ เรื่อง ลดน้ำหนัก ลดความอ้วน ที่อยากให้เข้าใจใหม่

Home / สุขภาพทั่วไป / 9 ความเชื่อผิดๆ เรื่อง ลดน้ำหนัก ลดความอ้วน ที่อยากให้เข้าใจใหม่

การลดน้ำหนัก มีไม่กี่เรื่องที่ต้องใส่ใจ หลักๆ คือ ยังต้องทานอาหารให้ครบทุกหมู่ แต่ในปริมาณที่น้อยลง สิ่งสำคัญคือ ทำคู่ควรไปกับการออกกำลังกายด้วย และมาดูกันว่า พวกเธอๆ ทั้งหลาย ยังมีความเชื่อแบบนี้อยู่หรือไม่

9 ความเชื่อผิดๆ เรื่อง ลดน้ำหนัก ลดความอ้วน

1. ถ้าอยากลดน้ำหนักจำเป็นจะต้องทนหิว

การลดน้ำหนักโดยการอดอาหารมักจะไม่ได้ผลในระยะยาว อันที่จริงแล้วมันอาจนำไปสู่น้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นอย่างถาวรด้วยซ้ำ   ปัญหาก็คือการไดเอ็ตลักษณะนี้มักจะเป็นไปได้ยากที่จะทำต่อเนื่องร่างกายของคุณจะมีพลังงานขับเคลื่อนน้อยทำให้คุณกระหายอาหารที่มีไขมันและน้ำตาลสูง เมื่อคุณตัดสินใจกินของเหล่านั้นคุณก็จะลงเอยกับแคลอรีส่วนเกินและน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น

2. การออกกำลังอย่างหนักเท่านั้น ที่จะช่วยลดน้ำหนักได้

ไม่จริงเลย การลดน้ำหนักที่เป็นไปได้จะเกิดจากการเปลี่ยนแปลงเล็กๆ น้อยๆ ที่คุณสามารถทำได้ในระยะยาวมากกว่า ซึ่งหมายถึงการออกกำลังหรือเคลื่อนไหวร่างกายบ่อยๆ ในชีวิตประจำวัน อย่างน้อยๆ คุณควรออกกำลังกายวันละ 30 นาที 5 วันต่อสัปดาห์ เพื่อให้น้ำหนักตัวอยู่ในเกณฑ์ปกติ ทั้งนี้ใน 30 นาที ก็อาจแบ่งเป็น 10 นาทีเดินเร็ว อีก 20 นาทีว่ายน้ำ ในการลดน้ำหนักประมาณครึ่งกิโลกรัมต่อสัปดาห์คุณจะต้องสร้างแบบแผนการใช้แคลอรีมากกว่าที่ได้รับ 500 แคลอรีต่อวัน อาจจะด้วยการกินให้น้อยลง เคลื่อนไหวให้มากขึ้นหรือจะทำทั้งสองอย่างรวมกันก็ได้

3. ยาลดความอ้วน ใช้ได้ดีกับการลดน้ำหนักระยะยาว

ไม่เลย ยาลดความอ้วนจะไม่ช่วยให้คุณรักษาน้ำหนักที่ลดลงไปได้และคุณควรใช้เมื่ออยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์เท่านั้น

4. อาหาร “ไขมันต่ำ” หรือ “ไม่มีไขมัน” มักจะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า

ระแวงเอาไว้ก่อนฉลากอาหารที่เขียนว่า “ไขมันต่ำ” จะต้องได้มาตรฐานตามที่ถูกกำหนดไว้ หากบนกล่องสินค้าเขียนเอาไว้ว่า “ลดปริมาณไขมัน” “ลดน้ำมัน” (Reduced Fat) อาจจะทำให้คุณเข้าใจผิด เพราะ “ลดปริมาณ” เพียงแต่หมายความว่ามีไขมันน้อยลง ไม่ได้บ่งบอกว่ามันดีต่อสุขภาพยิ่งขึ้นและอาจยังมีไขมันอยู่เต็มไปหมดและบางครั้งก็อาจมีน้ำตาลสูงด้วยเช่นกัน

5. คาร์โบไฮเดรตทำให้น้ำหนักขึ้น

เมื่อกินในปริมาณที่พอเหมาะคาร์โบไฮเดรตจะไม่ทำให้น้ำหนักขึ้น ในปี 2003 การศึกษาที่ตีพิมพ์ใน New England Journal of Medicine ชี้ว่า คนที่ลดน้ำหนักด้วยวิธีการลดคาร์โบไฮเดรต (หรือที่รู้จักกันในชื่อ “Atkins Diet”) ไม่ได้ลดน้ำหนักเพราะลดแป้ง แต่เป็นเพราะปริมาณอาหารโดยรวมลดลงต่างหาก เวลาที่คุณลดน้ำหนักควรเลือกกินอาหารจำพวกธัญพืชหรือข้าวกล้อง และอย่าผัด หรือทอดอาหารจำพวกแป้ง

6. การดื่มน้ำช่วยให้ลดน้ำหนักได้

น้ำไม่ใช่ยาลดความอ้วน แต่มันช่วยให้ร่างกายของคุณชุ่มชื้นและอาจทำให้คุณกินของว่างน้อยลง โดยรวมแล้วน้ำมีความสำคัญมากต่อสุขภาพที่ดี บางครั้งเราอาจสับสนระหว่างความกระหายน้ำกับความหิว หากคุณกระหายน้ำคุณอาจจะกินมากขึ้น ดังนั้น จงอย่าได้ลืมดื่มน้ำประมาณ 2 ลิตรต่อวันเด็ดขาด

7. การไม่กินบางมื้อช่วยให้น้ำหนักลด

การอดมื้อกินมื้อไม่ใช่ความคิดที่ดีเลย เพื่อลดน้ำหนักให้ได้อย่างถาวรคุณจะต้องลดปริมาณแคลอรีที่กินเข้าไปหรือเผาผลาญแคลอรีให้มากขึ้นผ่านทางการออกกำลัง แต่การไม่กินบางมื้ออาจทำให้คุณรู้สึกอ่อนเพลียเนื่องจากได้รับสารอาหารไม่เพียงพอและอาจกลับไปสู่การกินอาหารไขมันกับน้ำตาลสูงด้วย

8. มาร์การีนมีไขมันน้อยกว่าเนย

ทั้งสองอย่างมีไขมันคนละชนิดกัน มาร์การีนมักจะมีไขมันอิ่มตัวน้อยกว่าเนยแต่มักจะมีไขมันทรานส์หรือ Hydrogenated Fat ซึ่งอาจจะไม่ทำให้คุณอ้วน แต่อันตรายต่อสุขภาพและหัวใจยิ่งว่าไขมันอิ่มตัวเสียอีกในการลดน้ำหนักคุณจึงต้องลดทั้งไขมันอิ่มตัวและไขมันทรานส์ ซึ่งทำได้ด้วยการอ่านฉลากก่อนซื้ออาหารทุกครั้ง

9. ถ้าเราไม่กินขนม เราจะผอมลง

การกินขนมไม่ใช่ปัญหาเวลาที่ต้องการลดน้ำหนักเป็นประเภทของขนมที่กินต่างหาก  หลายคนต้องกินของว่างในระหว่างมื้อเพื่อให้ตัวเองมีพลังงานอยู่เสมอโดยเฉพาะถ้ามีไลฟ์สไตล์ที่ต้องกระฉับกระเฉง แต่คุณควรจะเลือกผักหรือผลไม้แทนขนมนมเนยของกรุบกรอบหรือช็อกโกแลตที่มีน้ำตาลกับไขมันอิ่มตัวสูงดีกว่า

ข้อมูลจาก lisa

บทความแนะนำ