กระเจียวแดง ดอกไม้กินได้ เส้นใยอาหาร

6 ประโยชน์ กระเจียวแดง ที่ดีต่อสุขภาพ – ดีทั้งดอก หน่อ เหง้า

Home / สุขภาพทั่วไป / 6 ประโยชน์ กระเจียวแดง ที่ดีต่อสุขภาพ – ดีทั้งดอก หน่อ เหง้า

หากพูดถึง ดอกกระเจียว หลายคนก็คงจะนึกถึงความสวยงามของมันก่อนเป็นอันดับแรก ซึ่งในไทยสถานที่ท่องเที่ยวจุดชมวิวชื่อดังที่มีทุ่งดอกกระเจียวบานมีอยู่ที่จังหวัดชัยภูมิ ในบทความนี้เราจะมาบอกถึง ประโยชน์ของกระเจียวแดง ในด้านสุขภาพ มีดีมากกว่าที่คุณคิดแน่นอน

ประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพของ กระเจียวแดง

ดอกกระเจียวแดง (Curcuma sessilis Gage.)  เป็นชื่อเรียกที่ภาคกลางนิยมเรียก ส่วนในภาคอื่น ๆ มีชื่อเรียกแตกต่างออกไป เช่น  ว่านมหาเมฆ (สกลนคร), อาวแดง (ภาคเหนือ), กาเตียว (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ, เลย), จวด (ภาคใต้, ชุมพร, สงขลา) เป็นต้น ดอกกระเจียวแดง ออกดอกเป็นช่อแน่นแบบช่อเชิงลด รูปทรงกระบอก ดอกมีสีชมพูอมม่วง ออกดอกในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนกรกฎาคม ในด้านประโยชน์ต่อสุขภาพ กระเจียว มีประโยชน์ตั้งแต่ดอก หน่อ เหง้า จะดีในด้านใดบ้างไปอ่านกันได้เลยค่ะ

กระเจียวแดง (Curcuma sessilis Gage.)

1. กระเจียวมีเส้นใยอาหาร ดีต่อระบบขับถ่าย ช่วยป้องกันอาการท้องผูกได้ดี กระตุ้นให้ลำไส้บีบตัวขับถ่ายของเสียออกมา

2. จับคอเลสเตอรอลได้ เมื่อขับถ่ายออกมาถึงทำให้ลดระดับคอเลสเตอรอลในเส้นเลือดได้ คือช่วยให้ร่างกายได้รับสารพิษและสารก่อมะเร็งน้อยลง

3. ดอกอ่อนกระเจียว มีรสเผ็ดร้อน กลิ่นหอม ใช้เป็นยาขับลมในกระเพาะอาหาร ช่วยบรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ และลดกรดในกระเพาะอาหาร จึงช่วยทำให้รู้สึกสบายท้อง

4. ดอกอ่อนมีสรรพคุณ ช่วยแก้มดลูกอักเสบ สำหรับสตรีหลังคลอด

5. หน่ออ่อนใช้เป็นยาสมานแผลได้

6. เหง้าใช้เป็นยาแก้ปวดเมื่อย

นอกจากนี้หน่ออ่อนยังสามารถทานเป็นกับแกล้ม น้ำพริก ลาบ ก้อย ส้มตำ ขนมจีน หรือจะกินดอกสดๆ ก็ได้ ในส่วนของช่อดอกอ่อนนำมาลวกให้สุก จะนำมาทานกับน้ำพริก หรือปรุงเป็นแกง หรือแกงส้ม ร่วมกับผักหวาน ปลาย่าง ทานกับข้าวสวยร้อน ๆ แค่นึกถึงก็น้ำลายไหลแล้วใช่มั้ยทุกคน ^_^

ขอบคุณที่มาจาก: medthai, ต้นกล้าความรู้

บทความแนะนำ