ดูแลสุขภาพ ท้องผูก ผลไม้ ผัก เส้นใยอาหาร

แก้อาการท้องผูก ด้วย 10 ผักผลไม้ หาได้ไม่ยาก กินแล้วช่วยให้ดีขึ้นได้

Home / สุขภาพทั่วไป / แก้อาการท้องผูก ด้วย 10 ผักผลไม้ หาได้ไม่ยาก กินแล้วช่วยให้ดีขึ้นได้

เกร็ดความรู้แนะนำสำหรับคนที่มีอาการ ท้องผูก อ้างอิงคำแนะนำจากกระทรวงเกษตรสหรัฐ ที่ให้ข้อมูลไว้ว่าผู้หญิงควรรับประทานเส้นใยให้ได้วันละ 25 กรัม เพื่อช่วยให้ลำไส้ทำงานได้ปกติ โดยแนะนำอาหาร 10 ชนิดที่ช่วยทำให้อาการท้องผูกดีขึ้นได้

แก้อาการท้องผูก

1. ข้าวโอ๊ต ธัญพืชเต็มเมล็ดต่าง ๆ

อุดมไปด้วยเส้นใยชนิดที่ละลายน้ำและไม่ละลายในน้ำ ช่วยทำให้อาการท้องผูกดีขึ้นได้ ถ้าไม่ชอบข้าวโอ๊ต แนะนำทานข้าวกล้องก็ได้ หรือจะเป็นพวกถั่ว ถั่วพิสตาชิโอ ถั่วลิสง อัลมอนด์ หรือวอลนัท วิธีทานให้ไม่น่าเบื่อแนะนำกินกับโยเกิร์ต

2. กระเจี๊ยบเขียว

ในกระเจี๊ยบเขียว มีสรรพคุณใช้เป็นยาระบายอ่อน ๆ เส้นใยของกระเจี๊ยบเป็นตัวช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลได้ อีกทั้งยังช่วยจับสารพิษที่ร่างกายต้องการขับถ่ายที่ถูกส่งมาจากตับ และสารเมือกในฝักยังช่วยจับสารพิษที่จะเกิดในลำไส้ และขับออกมาทางอุจจาระ ทำให้ไม่เหลือสารพิษตกค้างอยู่ในลำไส้ และยังมีเส้นใยมิวซิเลจ ประโยชน์คือช่วยทำให้อุจจาระนิ่ม สามารถบรรเทาอาการท้องผูกได้

3. ถั่วฝัก

ถั่วฝัก (Bean) เป็นถั่วในฝักที่มีเมล็ดไม่กลม กินได้ทั้งฝัก เช่น ถั่วแขก ถั่วพู ถั่วฝักยาว ถั่วแปบ เป็นต้น ข้อดีของถั่วฝักคือมีทั้งเส้นใยที่ละลายน้ำ ซึ่งจะทำให้อุจจาระนิ่ม และเส้นใยอาหารแบบไม่ละลายในน้ำจะทำให้อุจจาระใหญ่ขึ้น ซึ่งทั้งหมดจะทำให้ผ่านระบบทางเดินอาหารได้ง่ายขึ้นได้นั่นเอง

4. ผักปวยเล้ง

ถือผักที่มีสารอาหารมากมายและครบถ้วนมีทั้ง แคลเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม เหล็ก วิตามินเอ วิตามินบี 1 วิตามินซี เป็นต้น ผักปวยเล้งต้มหนึ่งถ้วยมีเส้นใย 4 กรัม นอกจากนี้ยังมีแมกนีเซียมที่เปรียบเหมือนเป็นยาระบาย

5. เมล็ดเจีย

ถือเป็นอีกแหล่งเส้นใยชั้นดี ที่ช่วยทำให้การขับถ่ายคล่องขึ้นได้ และยังสามารถนำไปผสมได้หลายเมนู อาทิ ผสมในสมูทตี้, ใส่ลงไปในโยเกิร์ต หรือทานเป็นหนึ่งในผักสลัดก็ได้นะ

6. บร็อคโคลี่

ช่วยในการขับถ่าย ป้องกันโรคท้องผูก บร็อคโคลี่ต้มหนึ่งถ้วยเมื่อทานจะทำให้ได้เส้นใยเพิ่ม 5.5 กรัม ซึ่งดีต่อระบบย่อยอาหาร นอกจากนี้ยังมี สารซัลโฟราเฟนในบร็อคโคลี่ เป็นตัวช่วยทำให้ตับขับสารพิษในร่างกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งบร็อคโคลี่ต้นอ่อนที่มีอายุเพียง 3 วัน

7. เบอร์รี่ต่าง ๆ

ผลไม้จำพวกเบอร์รี่ อาทิ สตรอว์เบอร์รี่ แบล็กเบอร์รี่ และราสพ์เบอร์รี่ ฯลฯ นอกจากจะอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระช่วยทำให้ผิวพรรณสวยใสแล้ว ยังมีเส้นใยอาหารที่ดีต่อระบบขับถ่ายด้วย

8. แอปเปิ้ล

เปลือกของแอปเปิ้ล มีเส้นใยที่ไม่ละลายน้ำ ซึ่งทำหน้าที่เป็นยาระบายตามธรรมชาติได้ดี คนท้องผูกควรหามาทาน

9. ลูกแพร์

หนึ่งในผลไม้ที่มีปริมาณเส้นใยมากที่สุด เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ช่วยบรรเทาอาการท้องผูกได้เช่นกัน

10. ลูกพรุน

ลูกพรุน มีปริมาณเส้นใยสูงหรือประมาณ 6 กรัมต่อครึ่งถ้วยช่วยกระตุ้นการย่อยอาหารโดยการลำเลียงน้ำเข้าไปยังลำไส้ใหญ่

ที่มา: womenshealthmag

Written by : Thexyz

บทความแนะนำ