ท้องผูก อาหารเพื่อสุขภาพ

กินง่ายถ่ายคล่อง! เครื่องดื่ม 5 อย่างที่จะทำให้คุณขับถ่ายได้อย่างลื่นปรื้ด ๆ

Home / สุขภาพทั่วไป / กินง่ายถ่ายคล่อง! เครื่องดื่ม 5 อย่างที่จะทำให้คุณขับถ่ายได้อย่างลื่นปรื้ด ๆ

ปิ้งย่างเอย สเต๊กเอย อาหารแต่ละอย่าง ผักก็แทบไม่ได้แตะ จะไม่ให้ท้องผูกได้ยังไง!? ใครที่ทุก ๆ เช้าต้องนั่งห้องน้ำนาน ๆ จนไปเรียนสาย หรือถ่ายไม่ออกสามวันติด พุงก็ป่อง สิวก็ขึ้น อึดอัดเป็นที่สุด! ลองมาดู เครื่องดื่ม 5 อย่างที่จะช่วยให้คุณขับถ่ายได้อย่างลื่นปรื๊ด ๆ จะได้ไม่ต้องนั่งห้องน้ำจนเหน็บกินกันอีกต่อไป…

5 เครื่องดื่มที่ช่วยแก้อาการท้องผูก

ชา กาแฟ

คุณหลงรักกลิ่นของกาแฟหรือเปล่า? กาแฟสักแก้วในทุก ๆ เช้าเป็นสิ่งที่คุณขาดไม่ได้หรือเปล่า? หรือคุณชอบดื่มชามากกว่า? นั่นไม่ใช่ปัญหา เพราะคาเฟอีนที่อยู่ในทั้งชาและกาแฟนั้นจะช่วยบรรเทาอาการท้องผูก จากการศึกษาพบว่ามันจะช่วยกระตุ้นให้เกิดการคลายตัวของลำไส้ ช่วยให้กากอาหารแข็ง ๆ นั้นสามารถไหลผ่านลำไส้ไปได้

คำเตือน: สำหรับบางคนคาเฟอีนอาจจะก่อให้เกิดอาการท้องเสียได้ และคาเฟอีนมากเกินไปนั้นจะทำให้ร่างกายขาดน้ำและยิ่งทำให้ท้องผูกหนักขึ้น

น้ำผึ้ง

นอกจากจะเป็นตัวช่วยเพิ่มความหวานที่ดีต่อสุขภาพแล้ว น้ำผึ้งยังช่วยให้อาการท้องผูกของเรานั้นดขึ้นได้อีกด้วย ทางที่ดีที่สุด คือการผสมน้ำผึ้งหนึ่งช้อนกับน้ำอุ่นหนึ่งแก้ว ดื่มก่อนมื้ออาหาร 30 นาที หรืออาจจะบีบมะนาวลงไปเพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ผลจากการวิจัยพบว่า น้ำผึ้งจะมีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อน ๆ สำหรับบางคนเท่านั้น ขึ้นอยู่กับความสามารถในการดูดซึมฟรุคโตสของแต่ละคน

คำเตือน: น้ำผึ้งถือเป็นน้ำตาลจากธรรมชาติที่ร่างกายควรได้รับในปริมาณที่พอเหมาะ นั่นคือ 1 ช้อนชาต่อวัน โดยเฉพาะคนที่เป็นโรคเบาหวาน หรือคนที่กำลังควบคุมน้ำหนักก็ยิ่งต้องระวัง

นมไร้ไขมัน

การดื่มนมที่ไม่มีไขมันเป็นอีกวิธีที่จะช่วยบรรเทาอาการท้องผูก มีงานวิจัยบางงานที่พบว่า การดื่มนมที่มีไขมัน 100% อาจจะทำให้ท้องผูก และบางงานวิจัยก็ได้บอกว่า นมที่ไม่มีไขมัน จะมีผลตรงกันข้าม นั่นก็คือจะช่วยให้ขับถ่ายได้สะดวก เนื่องจากนมที่ไม่มีไขมันจะช่วยเพิ่ม เพปไทด์ฮอร์โมน (peptide hormones) ที่จะไปช่วยกระตุ้นระบบย่อยอาหารนั่นเอง

คำเตือน: สำหรับคนที่แพ้แลคโตส (Lactose) ควรหลีกเลี่ยงวิธีนี้ เพราะอาจจะทำให้ท้องเสียได้

น้ำมะเขือเทศ

การที่ร่างกายไม่ได้รับกากใยอาหารที่เพียงพอนั้นเป็นสาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้ท้องผูก เพราะฉะนั้นเราก็ต้องเพิ่มไฟเบอร์ให้กับร่างกาย ลองพยายามกลั้นใจดื่มน้ำมะเขือเทศดู เพราะเป็นน้ำมะเขือเทศมีไฟเบอร์สูงที่สุดเมื่อเทียบกับน้ำผลไม้ชนิดอื่น ๆ

น้ำขิง

ขิงเป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณมากมาย รวมถึงเป็นยาระบาย ที่ช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้ ทำให้การขับถ่ายของเราเป็นปกติ ชาขิงเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด และควรจะดื่มน้ำขิงเป็นประจำทุกเช้าประมาณ ตี 5 – 6 โมงเช้าจะทำให้เราขับถ่ายได้ดี

คำเตือน: ขิงเป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์ร้อน ถ้ากินมาก ๆ ก็จะทำให้เป็นร้อนใน และในหญิงที่ตั้งครรภ์ควรหลีกเลี่ยง เพราะอาจก่อให้เกิดภาวะแทรกซ้อนได้

ขอบคุณที่มาจาก: lifehack