ดูแลผม รักษาสิว ลดน้ำหนัก วานิลลา

10 ประโยชน์จาก วานิลลา ที่มีมากกว่าความหอม

Home / สุขภาพทั่วไป / 10 ประโยชน์จาก วานิลลา ที่มีมากกว่าความหอม

หลาย ๆ คนอาจจะคุ้นเคย วานิลา จากกลิ่นความหอม ที่นำมาปรับแต่งกลิ่นอาหารและขนม แต่อาจยังไม่รู้ว่าในด้านสุขภาพก็มีประโยชน์ที่ดีหลายอย่าง จะมีอะไรบ้างในบทความนี้เรามีมาบอกกันค่ะ – 10 ประโยชน์จาก วานิลา ที่มีมากกว่าความหอม

ประโยชน์จาก วานิลลา

1. ดูแลสุขภาพหัวใจ

จากการศึกษาพบว่า วานิลลาจำนวนมากส่งผลดีต่อสุขภาพของหัวใจ ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลโดยเฉพาะในหลอดเลือด นอกจากนี้การบริโภควนิลา ยังมีประโยชน์อย่างมากต่อผู้ที่ประสบปัญหาโรคหัวใจเรื้อรัง หรือเพิ่งได้รับการผ่าตัดหัวใจ

2. การป้องกันโรคมะเร็ง

ในฐานะที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพ วานิลลามีส่วนร่วมที่สำคัญของการกำจัดอนุมูลอิสระออกจากร่างกาย และมีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระช่วยป้องกันโรคที่เป็นอันตราย เช่น โรคมะเร็ง ได้ด้วย

ประโยชน์ของวานิลลา

3. กระตุ้นภูมิคุ้มกัน

วานิลลามีบทบาทสำคัญในการปกป้องเนื้อเยื่อของร่างกาย และการทำงานของเซลล์ มันช่วยป้องกันเนื้อเยื่อและเซลล์จากการทำลาย และช่วยให้ร่างกายของคุณกระตุ้นกระบวนการเจริญเติบโตตามธรรมชาติ นอกจากนี้ ยังทำหน้าที่เป็นตัวกระตุ้นภูมิคุ้มกัน เสริมสร้างกลไกการรักษาของร่างกายในการต่อสู้กับโรคที่ทำให้ร่างกายทรุดโทรม และฟื้นตัวจากความเจ็บป่วยและการบาดเจ็บ

4. ลดการอักเสบ

เป็นเวลาหลายศตวรรษที่ผู้คนใช้วานิลลาเพื่อปลอบประโลม และลดอาการอักเสบ กลิ่นของมันช่วยทำให้คุณผ่อนคลายและรู้สึกดีขึ้นได้

5. ป้องกันสิว

สิวเป็นอีกปัญหาผิวที่พบบ่อย วานิลลามีคุณสมบัติต้านเชื้อแบคทีเรียและต่อสู้กับการเกิดสิว จากการศึกษาแสดงให้เห็นว่าคุณสมบัติต้านเชื้อแบคทีเรียของวานิลลา สามารถรักษาโรคติดเชื้อที่ผิวหนัง, ขจัดสิ่งสกปรกและเพิ่มกระบวนการรักษาผิว นอกจากนี้หากใช้เป็นประจำจะช่วยลดรอยแผลเป็นและทำให้ผิวสดใสได้

ประโยชน์ของวานิลลา

6. ช่วยให้ผ่อนคลาย

กลิ่นวานิลลาที่เข้มข้นมีผลกระทบโดยตรงต่อเส้นประสาทที่ทำให้เกิดความสงบและบรรเทาความเครียดเรื้อรัง

7. ลดน้ำหนัก

นอกจากปรับสมดุลระดับคอเลสเตอรอลในร่างกายแล้ว สารสกัดจากวานิลลายังช่วยให้คุณรักษาน้ำหนักได้ มันช่วยกระตุ้นการเผาผลาญและการย่อยอาหารได้อย่างรวดเร็ว สามารถช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายการลดน้ำหนักได้

8. ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม

การใช้น้ำมันหอมระเหยวานิลลาสำหรับผมแตกปลายหรือนวดบนหนังศีรษะ เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพ สามารถช่วยบำรุงเส้นผมแตกปลาย เสริมสร้างเส้นผมของคุณให้มีสุขภสพดี ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดที่ช่วยเพิ่มการเจริญเติบโตของเส้นผม ทำให้ผมของคุณยาวและเงางาม

ประโยชน์ของวานิลลา

9. ระบบย่อยอาหาร

เป็นเวลาหลายทศวรรษที่ผู้คนใช้วานิลลาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการย่อยอาหาร และช่วยบรรเทาอาการคลื่นไส้ และอาเจียน

10. ต่อต้านริ้วรอย

วานิลลามีสารต้านอนุมูลอิสระที่มากมาย ไม่เพียงแต่ช่วยบำรุงผิว ยังป้องกันอนุมูลอิสระด้วย คุณสมบัติเหล่านี้สามารถช่วยชะลอการเกิดริ้วรอยได้

ที่มา : naturalfoodseries

บทความแนะนำ