ขนุน คุณประโยชน์ ต่อต้านริ้วรอย ปกป้องดวงตา ผลไม้ ย่อยอาหาร

ไปกินกันเถอะ! 10 ประโยชน์จากขนุน นอกจากรสชาติหวานอร่อย

Home / สุขภาพทั่วไป / ไปกินกันเถอะ! 10 ประโยชน์จากขนุน นอกจากรสชาติหวานอร่อย

นอกจากขนุนจะอร่อยแล้ว ยังสามารถนำมาทำขนมได้  หลาย ๆ คนอาจจะคิดว่ารสชาติหวาน ๆ ของขนุน อาจจะไม่ได้มีประโยชน์อะไรนอกจากความอร่อยและทำให้น้ำหนักเพิ่ม แต่ถ้ากินในปริมาณพอดี มันมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมายเลยล่ะ อ่าน.. 10 ประโยชน์จากขนุน

10 ประโยชน์จากขนุน

1. เพิ่มระบบภูมิคุ้มกัน

ขนุนมีสารต้านอนุมูลอิสระมาก ร่างกายของคุณต้องการสารต้านอนุมูลอิสระในการต่อสู้กับริ้วรอย และเสริมสร้างการป้องกันการติดเชื้อ ขนุนเป็นแหล่งของสารต้านอนุมูลอิสระตามธรรมชาติ เช่น วิตามินซี เป็นต้น

2. ขนุนช่วยเพิ่มระดับพลังงาน

ขนุนมีคาร์โบไฮเดรตจำนวนมาก ซึ่งสามารถเพิ่มพลังงานอย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องมีไขมัน เพราะในขนุนมีซูโครสและฟรุกโตสที่ร่างกายสามารถย่อยได้ง่าย ผู้ที่เป็นโรคเบาหวานสามารถทานขนุนได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องภาวะน้ำตาลในเลือดสูง

ประโยชน์ของขนุน

3. ดีต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด

ในขนุนมีโพแทสเซียมประมาณ 10% โพแทสเซียมเป็นสารอาหารหลักที่สำคัญที่ส่งเสริมสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด มันทำหน้าที่หลากหลายในร่างกาย ร่างกายของคุณต้องการโพแทสเซียมเพื่อรักษาความดันโลหิตให้ปกติ โพแทสเซียมช่วยรักษาการทำงานของกล้ามเนื้อและการประสานงานที่เหมาะสมรวมถึงหัวใจ

4. เพิ่มจำนวนเม็ดเลือดแดง และป้องกันโรคโลหิตจาง

ขนุนมีธาตุเหล็ก และเพิ่มการดูดซึมธาตุเหล็กในร่างกาย นอกจากนี้ขนุนยังมีแร่ธาตุทองแดงและแมกนีเซียม ทั้ง2 แร่ธาตุ เป็นแร่ธาตุสำคัญที่ช่วยในกระบวนการสร้างเลือด

5. ปรับปรุงการย่อยอาหาร

ขนุนมีใยอาหารสูง ช่วยเพิ่มการย่อยอาหารและป้องกันอาการท้องผูก แถมยังช่วยในการป้องกันโรคริดสีดวงทวาร นอกจากนี้ยังช่วยทำให้อุจจาระของคุณนิ่มลงอีกด้วย

ประโยชน์ของขนุน

6. ป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่

ในขนุนแบ่งเป็น 2 เส้นใย มีแบบละลายน้ำและไม่ละลายน้ำ ใยอาหารที่ไม่ละลายน้ำจะไหลผ่านทางเดินอาหาร ช่วยการสัมผัสกับผนังลำไส้ใหญ่ ทำให้เกิดการเสียดสีน้อยลงนั่นเอง

7. ปกป้องดวงตา

ขนุนมีวิตามิน A และสารต่อต้านอนุมูลอิสระ เช่น แคโรทีนอยด์ซึ่งจำเป็นต่อสุขภาพตาของคุณ และลูทีนซึ่งอยู่ในหมวดหมู่สารต่อต้านอนุมูลอิสระ วิตามินเหล่านี้ช่วยในการยับยั้งปริมาณของแสงที่เข้าตา และช่วยรักษาความสมบูรณ์ของจอประสาทตา และเส้นประสาทตา

8. ลดอาการหอบหืด

โรคหอบหืด เป็นปัญหาระบบทางเดินหายใจที่ส่งผลกระทบต่อผู้คนจำนวนมากตั้งแต่เด็กจนถึงผู้ใหญ่  มลพิษทางอากาศก็สามารถทำให้เกิดโรคหอบหืดได้ทันที โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณมีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ การสูดไอน้ำของขนุนที่ต้มแล้วสามารถช่วยบรรเทาอาการของโรคหอบหืดได้

ประโยชน์ของขนุน

9. มีคุณสมบัติต่อต้านริ้วรอย

ความแก่ชรานั้นหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่สามารถชะลอลงได้ การสัมผัสกับรังสี UV  ทำให้เกิดริ้วรอยก่อนวัย การทานอาหารที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ อย่างเช่น ขนุน สามารถยับยั้งผลกระทบของริ้วรอยได้ และในขนุนยังมีปริมาณน้ำสูงช่วยให้ผิวชุ่มชื้นและลดความแห้งกร้าน ทำให้ผิวของคุณรู้สึกนุ่มนวลและเปล่งปลั่งยิ่งขึ้น

10. ส่งเสริมสุขภาพของกระดูก

ผู้ที่แพ้แลคโตสสามารถกินขนุนเพื่อรักษากระดูกให้แข็งแรง ขนุนมีแคลเซียมสูง สามารถเพิ่มความหนาแน่นของกระดูกได้ ทำให้มีโอกาสน้อยที่จะเกิดการแตกหัก สามารถป้องกันโรคกระดูกอ่อน กระดูกพรุน และโรคกระดูกอื่น ๆ ได้ นอกจากนี้ขนุนยังอุดมไปด้วยโพแทสเซียมช่วยลดการสูญเสียแคลเซียมในไต

ที่มา : naturalfoodserie

บทความแนะนำ :