ขมิ้น คาเฟอีน เบอร์รี่ แผลในกระเพาะอาหาร โรคกระเพาะ

เมื่อเป็น แผลในกระเพาะอาหาร – 7 อาหารควรกิน และ 5 อาหารที่ไม่ควรกิน

Home / สุขภาพทั่วไป / เมื่อเป็น แผลในกระเพาะอาหาร – 7 อาหารควรกิน และ 5 อาหารที่ไม่ควรกิน

แผลในกระเพาะอาหาร เป็นแผลเปิดที่เกิดขึ้นในเยื่อบุกระเพาะอาหาร มีสาเหตุสำคัญสองประการที่ทำให้เกิดโรคนี้ คือ การติดเชื้อแบคทีเรียที่รู้จักกันในชื่อ Helicobacter pylori (H. pylori) หรือการใช้ยาต้านการอักเสบชนิดที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ หากคุณเป็นสิ่งหนึ่งที่ต้องคำนึงคือเรื่องอาหารการกิน มีอะไรบ้างที่ควรกินและไม่ควรกิน เมื่อเป็น แผลในกระเพาะอาหาร

แผลในกระเพาะอาหาร – อาหารที่ควรกินและไม่ควรกิน

7 อาหารที่ควรกิน

1. โปรไบโอติก

ควรบริโภคอาหารประเภทโปรไบโอติก เช่น โยเกิร์ต เซาเออร์เคราท์ (หรือ กะหล่ำปลีดอง) และมิโซะ เพราะอาหารที่มีโปรไบโอติกมีใยอาหารที่ช่วยปรับสมดุลการทำงานของแบคทีเรียที่ดี และไม่ดีในลำไส้ของคุณ การบริโภคโยเกิร์ตหนึ่งถ้วยสามารถช่วยรักษาความรู้สึกแสบร้อนที่เกิดจากแผลในกระเพาะอาหารได้นะ

2. ผักใบเขียว

ผักใบเขียว สามารถรักษาความผิดปกติของกระเพาะอาหารรวมถึงแผลในกระเพาะอาหาร ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพแนะนำว่า การเพิ่มผักใบเขียวในอาหารจะสามารถช่วยย่อยอาหารได้ดี นอกจากนี้นักโภชนาการยังแนะนำให้รับประทานผักคะน้า และผักโขม เพราะอัดแน่นไปด้วยเอนไซม์หลายชนิดที่ช่วยกำจัดแบคทีเรีย ช่วยให้แผลในกระเพาะอาหารของคุณดีขึ้น

3. น้ำมันมะกอก

น้ำมันมะกอกให้โอเมก้า 3 และแร่ธาตุมากมายที่ไม่เพียงรักษาปัญหาในเยื่อบุกระเพาะอาหาร แต่ยังควบคุมการเคลื่อนไหวของลำไส้ที่ผิดปกติได้เช่นกัน

แผลในกระเพราะอาหาร

4. ขมิ้น

ขมิ้นเป็นเครื่องเทศที่ยอดเยี่ยม และแตกต่างจากเครื่องเทศอื่น ๆ คุณสามารถใช้ขมิ้นเพื่อรักษาแผลในกระเพาะอาหาร มันมีคุณสมบัติต้านการอักเสบของแผลในกระเพาะอาหาร ซึ่งเป็นภาวะแทรกซ้อนในกระเพาะอาหารที่ทำให้ร่างกายทรุดโทรม

5. ชาเขียว

หากคุณดื่มชาเขียวเพื่อรักษาระบบขับถ่าย การบริโภคชาเขียวสามารถลดอาการบวมและการอักเสบในเยื่อบุกระเพาะอาหารของคุณนักโภชนาการเผยว่าถ้าคุณดื่มชาเขียวสดเพียงหนึ่งถ้วยก่อนนอน มันจะหยุดการเกิดแผลในกระเพาะอาหารในระยะแรกได้

6. สัตว์ปีก

การกินไก่ หรือไก่งวง ดีต่อแผลในกระเพาะอาหาร เพราะใช้เวลาอันสั้นในการย่อย ทำให้กระเพราะอาหารไม่ทำงานหนัก

แผลในกระเพราะอาหาร

7. เบอร์รี่

ผลเบอร์รี่รสหวานและเปรี้ยวจะเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระซึ่งช่วยลดการอักเสบ เมื่อคุณบริโภคผลเบอร์รี่อาจจะผสมกับโยเกิร์ตก็ได้หนึ่งถ้วยทุกวัน มันจะช่วยเร่งกระบวนการฟื้นตัวของกระเพาะและลำไส้ให้เร็วขึ้น

…..

5 อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง

1. อาหารรสจัด

แผลในกระเพาะอาหารเป็นปัญหาสุขภาพที่ร้ายแรง ดังนั้นคุณต้องงดอาหารรสจัดเพื่อป้องกันผลข้างเคียง ที่มีผลต่อเยื่อบุกระเพาะอาหาร

แผลในกระเพราะอาหาร

2. คาเฟอีน

แพทย์แนะนำให้ลดการดื่มชาและกาแฟในกรณีที่เป็นแผลในกระเพาะอาหาร เนื่องจากเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนอาจเพิ่มความรู้สึกแสบร้อนในกระเพาะอาหารของคุณ

3. อาหารทอด

อย่างไรก็ตามอาหารทอดอาจทำให้อาการของคุณแย่ลง อาหารทอดเพิ่มความรุนแรงในเยื่อบุกระเพาะอาหารของคุณและขัดขวางกระบวนการรักษาของยาได้

4. ซุปครีม

ซุปครีมสามารถทำให้อาหารไม่ย่อยถ้าคุณกินระหว่างที่คุณเป็นแผลในกระเพาะอาหาร ดังนั้นหากคุณมีแผลในกระเพาะอาหารให้หลีกเลี่ยงในการกินซุปครีมหรือน้ำเกรวี่

แผลในกระเพราะอาหาร

5. เบเกอรี่

เค้ก, พาย, คุกกี้, ขนมอบ และเบเกอรี่อื่น ๆ อาจทำให้อาการของคุณแย่ลงได้ ดังนั้นคุณต้องลดเบเกอรี่เกือบทุกชนิดเพื่อรักษาแผลในกระเพาะอาหาร เพื่อที่จะให้หายในเวลาอันรวดเร็วได้

ที่มา : naturalfoodseries

บทความแนะนำ :