การดูแลตัวเอง ความเครียด จิตใจ ร่างกาย สัญญาณ

4 สัญญาณ ที่ร่างกายบอกว่า คุณกำลังเครียด – วิธีแก้ไข

Home / สุขภาพทั่วไป / 4 สัญญาณ ที่ร่างกายบอกว่า คุณกำลังเครียด – วิธีแก้ไข

ไม่ว่าจะเป็นวัยไหน หนึ่งสิ่งที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้ คือ ความเครียด ถือเป็นอีกสิ่งที่เป็นสัจธรรมในชีวิต สาเหตุของความเครียดนั้นมีหลายรูปแบบและแตกต่างกันออกไปตามความคิด มุมมอง ทัศนคติ และความรู้สึก ทางที่ดีเราควรรู้ว่า ตอนนี้เรารู้สึกยังไง เมื่อรู้สึกเครียดหรือมีปัญหาอะไร เราจะได้แก้ปัญหาถูกจุด แต่เมื่อเราเครียดแบบไม่รู้ตัวนี่สิเป็นปัญหาของจริง! วันนี้ Campus-Star จะพาคุณไปสำรวจตัวเองว่า คุณมี 4 สัญญาณที่ร่างการบอกว่าคุณกำลังเครียดรึปล่าว! ถ้ามีจะได้รีบแก้ไขยังไงล่ะจ๊ะ

4 สัญญาณ ที่ร่างกายบอกว่า คุณกำลังเครียด

1. ตัวร้อนในสถานการณ์ที่ตึงเครียด

เมื่อคุณเจอเข้ากับสถานการณ์ที่ตึงเครียด อุณหภูมิในร่างกายของคุณจะเพิ่มขึ้น รวมไปถึง เหงื่อออก ร่างกายสั่นเทา ปากแห้ง กระวนกระวายใจ หายใจถี่อาจถึงขั้นแน่นหน้าอก ปัสสาวะบ่อย ท้องเสีย หัวใจเต้นแรง ขอให้คุณรู้ไว้ว่า เมื่อคุณเกิดความเครียด ร่างกายก็จะเครียดไปด้วย แต่จะเป็นอาการในแบบฉบับของกายภาพ ฉะนั้นเมื่อวันที่คุณพบเจอกับสถานการณ์ที่ตึงเครียด แล้วคุณมีอาการเหล่านี้ นั่นแสดงว่าร่างกายคุณต้องการจะบอกให้คุณใจเย็นๆ

2. ผมร่วง น้ำหนักลด นอนไม่หลับ

อาการผมร่วง น้ำหนักลด นอนไม่หลับ เป็นผลพวงมากจากสัณญาณข้อแรก เมื่อร่างกายส่งสัณญาณทางกายภาพว่า ‘คุณกำลังเครียดนะ’ แต่ถ้าคุณเพิกเฉยและไม่สนใจคิดจะแก้ปัญหาเหล่านี้อย่างจริงจัง อาการที่เกิดจากความเครียดเหล่านั้นก็จะส่งผลต่อร่างกายของคุณ คุณควรสำรวจตัวเองว่า คุณเครียดเรื่องอะไร แล้วปัญหามันอยู่ที่ไหน จากนั้นก็แก้มันซะ! เพื่อสุขภาพทางกายและใจที่ดี

3. ไม่มีสมาธิ

เหมือนกับคุณพยายามจะทำงาน แต่ในสมองหมกมุ่นอยู่กับอีกเรื่องหนึ่ง มันก็ทำให้คุณไม่สามารถโฟกัสสิ่งที่อยู่ตรงหน้าได้ เพราะคุณไม่มีสมาธิ รู้ไว้เลยว่า เมื่อคุณไม่มีสมาธิ ร่างกายกำลังบอกให้คุณ ‘เลือกโฟกัสเลือกใดเรื่องหนึ่ง’ ฉะนั้นไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม  คุณควรสนใจกับสิ่งที่ทำอยู่ เพื่อเรียกสมาธิกลับมาอีกครั้ง

4. โรคเก่ากำเริบ

อาการน้ำหนักลด หรือผมร่วง อาจจะเกิดขึ้นจากความเครียดได้ก็จริง แต่ถ้าคุณเคยเป็นป่วยเป็นโรคอื่น แล้วละเลยคำแนะนำของหมอไปล่ะก็ อาการเหล่านี้ก็สามารถเกิดขึ้นได้เช่นกัน! ฉะนั้น คุณควรสำรวจตัวเองทั้งร่ายกายและจิตใจ สิ่งสำคัญคือ อย่าหลอกตัวเอง! เพราะ การทำแบบนั้นไม่ได้ทำให้อะไรดีขึ้น ยอมรับความจริงซะ ทำความเข้าใจ แก้ปัญหาให้ตรงจุด แค่นี้ก็สามารถบอกลาความเครียดไปได้เลย

ที่มา http://www.hercampus.com

บทความแนะนำ