ท่าซ่อมทหาร หัวทิ่มดิน หัวปักพื้น

สาระความรู้จากแพทย์ | อันตรายของการทำท่า หัวปักพื้น หรือ หัวทิ่มดิน

Home / สุขภาพทั่วไป / สาระความรู้จากแพทย์ | อันตรายของการทำท่า หัวปักพื้น หรือ หัวทิ่มดิน

หลังจากที่มีกระแสข่าวเกี่ยวกับเรื่องการเสียชีวิตของน้องเมย นักเรียนเตรียมทหาร ซึ่งหนึ่งในสาเหตุที่หลายคนข้องใจสงสัยว่ามีส่วนทำให้น้องเมยเสียชีวิต คือการทำท่าซ่อมทหาร ในลักษณะ หัวปักพื้น หรือ หัวทิ่มดิน ทางด้านการแพทย์ได้ให้สาระความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างไร มาอ่านเป็นข้อมูลกันค่ะ

หัวปักพื้น หรือ หัวทิ่มดิน อันตรายต่อสุขภาพอย่างไร?

ข้อมูลทางด้านการแพทย์ อันตรายของการทำ หัวปักพื้น

ท่าหัวปักพื้น คือการที่นำศีรษะลงทิ่มกับพื้น แล้วยกขาทั้งสองข้างขึ้น  เป็นท่าที่ศีรษะออกแรงกดกับพื้น และมีการโค้งตัวเป็นตัววี

  • ทำให้ศีรษะรับน้ำหนักมาก มีผลทำให้เลือดที่มาเลี้ยงสมองมีแรงกดดันมากขึ้น อาจทำให้เกิดการฉีกขาดของหลอดเลือดในสมอง ผลข้างเคียงคือ อาการปวดมึนศีรษะ คอแข็ง ตามัว เบลอ เห็นภาพซ้อน ชักเกร็ง และอ่อนแรง
  • มีผลกระทบกับกระดูกคอ ถ้าหากรับน้ำหนักผิดปกติจากแรงกด อาจทำให้เคลื่อนที่ เส้นประสาทคอที่เลี้ยงกระบังลม จะมีผลต่อเส้นประสาทคอ ที่เชื่อมต่อกับกระบังลม มีผลทำให้การหัวใจล้มเหลวได้
  • อวัยวะช่วงตรงกลางลำตัว ตับ ไต ม้าม จะมีเลือดไปเลี้ยงน้อย อาจทำให้อวัยวะเหล่านี้เสื่อมได้ หากมีการยกขาขึ้นสลับข้างด้วย ยิ่งเป็นอันตราย

ข้อมูลจาก: นพ.สิทธา ลิขิตนุกูล แพทย์สังคมสื่อสารเพื่อคุณธรรม,  amarintv.com

ท่าทหารซ่อม ทำไมต้องทำ หัวปักพื้น จากมุมมองของทหาร

พ.ท.นพ.ภาคย์ โลหารชุน ผู้บังคับกองพันเสนารักษ์ที่ 3  พูดถึงข้อดีของการซ่อมทหารว่า

ข้อดีของการซ่อม จะส่งผลให้นักเรียนปฏิบัติตัวอยู่ในระเบียบวินัยตลอดเวลา พยายามดำเนินชีวิตอยู่ในข้อกำหนดหรือกติกาที่ตั้งขึ้นมา ส่วนข้อเสีย ขึ้นอยู่กับวุฒิภาวะของรุ่นพี่หรือครูฝึก ถ้าตามกฎระเบียบที่ทางกองการปกครองได้ระบุมาไม่มีปัญหาอยู่ในกรอบ แต่ก็จะมีบ้างที่วุฒิภาวะของคนแต่ละคนไม่เท่ากัน นอกจากนี้ยังกล่าวอีกว่า ทุกสถาบันของโรงเรียนทหารจะมีการปรับพื้นฐานทั้งด้านร่างกาย จิตใจ  รวมถึงระเบียบวินัยการซ่อม เพื่อทำให้วินัยมีความเข้มข้น กินข้าวกระทบกับจานกับช้อนเสียงดัง ถือว่าเป็นโทษแล้ว (ข้อมูลจาก ไทยรัฐ อ่านเพิ่มเติมคลิก)

ภาพประกอบจาก: https://pantip.com/topic/30673821