โรคแปลก

เคี้ยวเก่ง! Pagophagia เสพติดน้ำแข็ง อาการผิดปกติ | หลายคนเป็น แต่ไม่รู้ตัว!

Home / สุขภาพทั่วไป / เคี้ยวเก่ง! Pagophagia เสพติดน้ำแข็ง อาการผิดปกติ | หลายคนเป็น แต่ไม่รู้ตัว!

อากาศร้อน ๆ แบบนี้ไม่แปลกถ้าคนจะเรียกหาน้ำแข็ง น้ำเย็นกันเป็นว่าเล่น แต่จะแปลก ถ้าคุณเป็นคนที่ ชอบเคี้ยวน้ำแข็งเป็นชีวิตจิตใจ เคี้ยวได้ทั้งวี่ทั้งวัน เพราะมันเป็นโรค! ลองเช็กหน่อยซิว่าคุณมีพฤติกรรมแบบนี้หรือเปล่า?

เสพติดน้ำแข็ง หลายคนเป็น แต่ไม่รู้ตัว!

Pagophagia มาจากภาษากรีก pagos ที่แปลว่า น้ำแข็ง กับ phago ที่แปลว่า กิน  ผู้ป่วยจะมีอาการเสพติดน้ำแข็ง อยากเคี้ยวน้ำแข็งตลอดเวลา สาเหตุหลักเกิดจากร่างกายขาดธาตุเหล็ก

Pagophagia อาการหนึ่ง ในกลุ่มโรค Pica

Pica หรือโรคชอบทานของแปลก มักจะเกิดในเด็ก อย่างที่เราเห็นกันว่าเด็ก ๆ จะชอบหยิบนู่นจับนี่มายัดเข้าปาก ทั้งกัดทั้งเคี้ยว ราวกับว่าสิ่งนั้นเป็นอาหาร แต่จริง ๆ แล้ว อาการนี้ไม่ได้มีแค่ในเด็ก แต่ผู้ใหญ่บางคนก็แสดงอาการนี้ออกมาให้เห็นเช่นกัน โดยเฉพาะในหญิงตั้งครรภ์

เสพติดน้ำแข็ง เพราะร่างกายขาดธาตุเหล็ก

การวิจัยหนึ่ง ได้ทำการสอบถามคนที่ขาดธาตุเหล็กจำนวน 81 คน ถึงพฤติกรรมการกิน ผลปรากฎว่า 13 คนจากทั้งหมดมีอาการของ Pagophagia และบางส่วนใน 13 คนนี้ มีการใช้อาหารเสริมที่ช่วยเสริมธาตุเหล็ก และเขาสามารถเลิกเคี้ยวน้ำแข็งได้อย่างเด็ดขาด

อีกงานวิจัยหนึ่งพบว่า การเคี้ยวน้ำแข็งจะช่วยให้ร่างกายตื่นตัว สำหรับคนที่มีอาการเฉื่อยชาเนื่องจากร่างกายขาดธาตุเหล็ก นั่่นหมายความว่า การเสพติดน้ำแข็งมีเกี่ยวข้องโดยตรงกับโรคโลหิตจางนั่นเอง

เสพติดน้ำแข็ง เพราะมีปัญหาทางด้านอารมณ์

บางทีการเคี้ยวน้ำแข็ง ก็อาจจะเป็นสัญญาณของความผิดปกติทางอารมณ์ บางคนอาจจะแสดงอาการตอนที่กำลังเครียด หรือบางคนก็เป็นเพราะเป็น OCD หรือโรคย้ำคิดย้ำทำ ซึ่งในกรณีนี้ การเคี้ยวน้ำแข็งก็จะส่งผลดี คือจะช่วยคลายความเครียด ความกังวลได้เป็นอย่างดี

ผลเสียที่ตามมา เมื่อเคี้ยวน้ำแข็งเป็นประจำ

แต่ถ้าเราเคี้ยวน้ำแข็งแบบไม่หยุดไม่หย่อนก็อาจจะทำให้มีปัญหาตามมา โดยเฉพาะ ฟัน เพราะการเคี้ยวน้ำแข็งมาก ๆ จะไปทำลายเคลือฟัน ทำให้ฟันอ่อนแอ ผุได้ง่าย ๆ และบางทีอาจจะทำให้วัสดุที่เคยอุดฟันไว้หลุดมาก็เป็นได้

ในเมื่อการเสพติดน้ำแข็ง เป็นอาการของโรคโลหิตจาง ก็จะเป็นปัญหาต่อสุขภาพได้ ถ้าไม่ได้รับการรักษา และอาจจะก่อให้เกิด

– ปัญหาเกี่ยวกับหัวใจ : หัวใจเต้นผิดปกติ หัวใจโต และนำไปสู่โรคหัวใจ
– ในหญิงตั้งครรภ์ อาจทำให้คลอดก่อนกำหนด หรือเด็กที่คลอดมีน้ำหนักไม่ถึงเกณฑ์
– ในเด็ก จะมีปัญหาการเจริญเติบโตของร่างกาย และติดเชื้อได้ง่ายกว่าปกติ

ขอบคุณที่มาจาก: healthline

Written by: Typrn